รีเซต

ร้องรัฐ! จัดระเบียบเลี้ยงหอยแครง อ่าวบ้านดอน

ร้องรัฐ! จัดระเบียบเลี้ยงหอยแครง อ่าวบ้านดอน
TNN ช่อง16
31 กรกฎาคม 2563 ( 16:08 )
145
ร้องรัฐ! จัดระเบียบเลี้ยงหอยแครง อ่าวบ้านดอน

วันที่ 31 กรกฎาคม 2563 ที่หน้าศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีกลุ่มผู้เลี้ยงหอยแครงอ่าวบ้านดอนและตัวแทนชาวบ้านที่ประสบปัญหาเรื่องที่ดินทำกินในสุราษฎร์ธานีกว่า 300 คน ได้เดินทางมอบช่อดอกไม้และเข้ายื่นหนังสือต่อนายสิระ   เจนจาคะ ประธานกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร รับฟังปัญหาการขัดแย้งและการจี้แจงความเป็นมาของการเลี้ยงหอยแครงในอ่าวบ้านดอน และข้อพิพาทเรื่องที่ดินทำกินในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี 




ซึ่งในจดหมายเปิดผนึก ระบุว่าในอนาคตข้างหน้าสิ่งที่ผู้ประกอบการและประมงพื้นบ้านในอ่าวบ้านดอนโดยเฉพาะพื้นที่ตำบลคลองฉนาก อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี และตำบลลีเล็ต อ.พุนพิน อยากได้และอยากให้รัฐเข้ามาดูแลโดยให้จังหวัดเข้ามาจัดสรรและแก้ไขปัญหาพื้นที่เลี้ยงหอยในอ่าวบ้านดอนให้เป็นระบบและถูกต้องตามกฎหมาย มีการเสียภาษีให้ภาครัฐแบบถูกต้องหรือ อบต., เทศบาล ในเขตพื้นที่นั้นๆรับผิดชอบบริหารจัดการเพื่อพัฒนาท้องถิ่นและชุมชน เพราะหอยแครงเป็นสัตว์เศรษฐกิจของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งแต่ละปีสร้างรายได้ให้จังหวัดปีละหายพันล้านบาท หรือจัดเป็นธุรกิจฟาร์มสเตย์ในชุมชน เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน อำเภอและจังหวัด กระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และไม่ให้มีผลกระทบต่อประมงพื้นบ้าน นำทรัพยากรในชุมชนที่มีอยู่ก่อให้เกิดประโยชน์มากที่สุดและยั่งยืน แต่หากภาครัฐหรือหน่วยงานของจังหวัดสุราษฎร์ธานีลงมติเห็นชอบว่าผิดกฎหมายหรือไม่สามารถแก้ไขหรือทำได้ผู้ประกอบการเลี้ยงหอยก็จะน้อมรับทำตามคำสั่งของจังหวัด ทำตามกติกาของมติที่ประชุม


ด้านนายสิระ  เจนจาคะ กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเป็น สส.และเป็นตัวแทนของประชาชนทางเรายึดมั่นผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลักและเราจะทำให้ดีที่สุด ก่อนจะเข้าร่วมประชุมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อดูรายละเอียดที่เกิดขึ้นแบบรอบด้านเพื่อหาแนวทางยุติข้อขัดแย้งในพื้นที่เลี้ยงหอยแครงอ่าวบ้านดอน



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง