รีเซต

ชาวประมงพื้นบ้านเฮ! แห่ตักแมงกะพรุนขาย ตัวละ 5 บาท ลอยพรึ่บเต็มทะเลนับแสนตัว

ชาวประมงพื้นบ้านเฮ! แห่ตักแมงกะพรุนขาย ตัวละ 5 บาท ลอยพรึ่บเต็มทะเลนับแสนตัว
ข่าวสด
10 เมษายน 2565 ( 14:18 )
87
ชาวประมงพื้นบ้านเฮ! แห่ตักแมงกะพรุนขาย ตัวละ 5 บาท ลอยพรึ่บเต็มทะเลนับแสนตัว

 

ชาวประมงพื้นบ้านเฮ! ออกเรือ แห่ตักแมงกะพรุน ขายตัวละ 5 บาท ลอยพรึ่บเต็มทะเลนับแสนตัว ทำเงินสะพัดชุมชนวันละเป็นแสน ขายส่งนอก-ร้านหมูกระทะ

 

วันที่ 10 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ ต.ตะเสะ อ.หาดสำราญ และ ต.เกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรัง นำเรือหางยาว เรือหัวโทงหลากหลายขนาด แล่นออกไปกลางทะเล เพื่อตักแมงกะพรุนนับแสนตัว ที่ลอยอยู่กลางทะเลในช่วงฤดูแล้งนี้

 


โดยในหนึ่งลำเรือจะประกอบไปด้วยคนงานรวมเจ้าของเรือประมาณ 2-3 คน ใช้เครื่องมือตักเพียงอันเดียว มีลักษณะคล้ายคลาด ตักเอาแมงกะพรุนขึ้นลำเรือได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว เนื่องจากแมงกะพรุนลอยอยู่เต็มผืนน้ำทะเลนับแสนๆตัว เมื่อได้เต็มลำเรือแล้วจะแล่นเรือกลับมาส่งให้พ่อค้าคนกลางระยะทางประมาณ 1 กม. ที่เปิดแพรับซื้ออยู่ริมชายฝั่ง ในพื้นที่หมู่ 4 ต.ตะเสะ อ.หาดสำราญ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 2 ราย โดยรับซื้ออยู่ที่ตัวละ 5 บาท

 

โดยมีเรือของชาวบ้านกว่า 100 ลำ ลอยลำเพื่อรอคิวนำแมงกะพรุนที่ตักมาได้ใส่ลงในกระชัง เมื่อชาวประมงพื้นบ้านหรือคนที่จับมาขายย้ายแมงกะพรุนลงเต็มกระชังแล้ว จะมีการย้ายจากกระชังผ่านทางท่อลงสู่บ่อพักของทางผู้รับซื้อผ่านทางท่อ ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการล้างด้วยน้ำให้สะอาด จัดเรียงตามขนาด และนำเข้าสู่บ่อการพักเก็บ


 

โดยมีการใช้เกลือ สารส้ม และโซดาผสมลงไปในบ่อเพื่อการเก็บรักษาได้อย่างยาวนาน ระหว่างที่รอนำไปตลาด โดยคนงานทุกคนเป็นคนในชุมชนทั้งหมด ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งเป็นชาวประมงที่ออกเก็บแมงกะพรุนมาขายมีรายได้วันละ 5,000-6,000 บาท หรือบางรายมีรายได้ถึงหลักหมื่นบาทต่อวันเลยที่เดียว ส่วนคนงานที่ทำงานอยู่ในแพที่รับซื้อมีรายได้ชั่วโมงละ 40-50 บาท ทำเงินสะพัดภายในชุมชนวันละหลักแสนบาท


 

สอบถาม นายสมาน ใจสมุทร หรือ บังม้อง อายุ 49 ปี ตัวแทนพ่อค้าคนกลาง และเป็นชาวประมงพื้นบ้านที่ออกหาแมงกะพรุนด้วย กล่าวว่า ตนเองเป็นเจ้าของที่ดินซึ่งเปิดเป็นจุดรับซื้อ และเป็นตัวแทนของพ่อค้าคนกลาง โดยเราจะรับซื้อเป็นตัว ตัวละ 5 บาท โดยตกอยู่ที่ลำละ 1,000 ตัว ถึง 1,500 ตัว

 

โดยเรือแต่ละลำจะไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับขนาดของลำเรือที่สามารถบรรจุมาได้ เฉลี่ยรายได้ที่ชาวประมงนำมาขายตกอยู่ที่ลำละ 5,000 ถึง 6,000 บาทต่อ 1 เที่ยว แต่หากบางลำขยันหรือนำมาส่งขายได้ทัน หรือทำเวลาได้ดี อาจจะถึงหลักหมื่นบาทต่อวันก็มี แต่ส่วนใหญ่จะมาเสียเวลาระหว่างที่รอคิวมาส่งให้กับจุดรับซื้อซึ่งใช้ระยะเวลานานเพราะมีเรือหลายลำ


บังม้อง กล่าวอีกว่า ส่วนราคาในปีนี้ดีกว่าปีที่แล้ว ปีที่แล้วตัวละ 3 บาท เพราะปีที่แล้วแมงกะพรุนตัวเล็ก ปีนี้ตัวใหญ่กว่า ส่วนราคาที่เคยสูงสุดเมื่อหลายปีก่อนอยู่ที่ตัวละ 8 บาท และปีนี้เกิดปัญหาของการที่ส่งออกไม่ได้ ของมีเต็มสต็อก เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ราคาอยู่ในระดับนี้ ซึ่งเมื่อรับซื้อแล้วก็จะนำไปขายส่งโรงงานอย่างเดียว ส่วนใหญ่ก็จะนำไปบริโภค และโรงงานยังส่งไปยังประเทศเกาหลี จีน ไต้หวัน ส่วนตลาดภายในประเทศก็จะเป็นร้านหมูกระทะ ร้านซีฟู้ด เป็นต้น

 

ส่วนที่แมงกะพรุนจะลอยขึ้นมาสามารถเก็บได้จะอยู่ในช่วงเดือน ก.พ. ถึง พ.ค. แต่ปีหนึ่งก็มีแค่ช่วงเดียว หากมีพายุหรือมรสุมก็จะเก็บไม่ได้ หรือบางปีหากพายุมรสุมมาช้าก็จะเก็บตักได้ยาวนานถึง 7 เดือน

 

ขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงที่มีเรือต่างก็ออกกันหาเกือบทุกลำ ไม่เว้นแม้กระทั่งเรือโดยสาร เพราะสร้างรายได้ดีกว่าการทำประมงพื้นบ้านและวิ่งเรือโดยสาร เพราะการออกไปตักเพียงแค่ 1 ชม.ตักได้เต็มลำเรือแล้ว โดยตกอยู่ที่แพละ 50 ลำ

 

ซึ่งตอนนี้มีเปิดรับซื้ออยู่ 2 แพ ก็อยู่ที่ 100 ลำต่อวัน ส่วนคนงานประมาณ 30 คน ที่แพเป็นคนจ้างมาคัดแยก หรือจัดการภายในแพก็จะเป็นการจ้างคนในชุมชน โดยมีค่าจ้างชั่วโมงละ 40-50 บาท และหากหลังจาก 6 โมงเย็นแล้วจะเพิ่มชั่วโมงละ 10 ละ


 

ขณะที่ นายอนุสรณ์ แจะสา หรือ บังเต้ อายุ 38 ปี ชาวประมงพื้นบ้านจากเกาะสุกรที่นำแมงกะพรุนมาขาย กล่าวว่า ราคาแต่ต่างจากปีที่แล้ว ผลพวงจากปัจจัยหลายๆอย่าง ทั้งค่าเช่าที่ของแพ และพอมีแมงกะพรุนให้ตักได้เยอะราคาก็ถูกลง แต่อย่างไรชาวประมงพื้นบ้านก็พออยู่ได้ ซึ่งคนที่มีเรือก็จะออกกันไปตักทุกลำเรือ โดยออกไปตักก็ไม่ไกลจากฝั่งเพียงแค่ 1 กม.เท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง