รีเซต

โรงเรียนชนบทหนิงเซี่ย พัฒนากีฬา เพิ่มคุณภาพชีวิตนักเรียน

โรงเรียนชนบทหนิงเซี่ย พัฒนากีฬา เพิ่มคุณภาพชีวิตนักเรียน
Xinhua
5 มีนาคม 2564 ( 10:46 )
241
โรงเรียนชนบทหนิงเซี่ย พัฒนากีฬา เพิ่มคุณภาพชีวิตนักเรียน

อิ๋นชวน, 4 มี.ค. (ซินหัว) -- โรงเรียนมัธยมหยางเหอ เป็นโรงเรียนมัธยมระดับตำบลแห่งหนึ่งในอำเภอหลงเต๋อ เมืองกู้หยวน เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุยทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งแรกเริ่มเดิมทีมีเพียงแป้นบาส 2 อันแถมมีอันหนึ่งที่พังไปตั้งแต่ 10 ปีก่อน

 

"ในตอนนั้นสนามเด็กเล่นสร้างขึ้นบนพื้นดินเปลือยเปล่า เมื่อเด็กนักเรียนเล่นบาสเก็ตบอลหรือออกกำลังกายเพียงเล็กน้อย ฝุ่นก็จะตลบเต็มตัวพวกเขา" กัวเหลียนไห่ ครูใหญ่ผู้สอนที่โรงเรียนหยางเหอเป็นเวลา 25 ปีกล่าว ทั้งเสริมว่าในวันที่ฝนตกสนามเด็กเล่นก็จะเต็มไปด้วยหลุมและบ่อที่มีน้ำขัง

ตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา รัฐบาลท้องถิ่นได้จัดสรรเงินทุนเพื่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกด้านกีฬาให้แก่โรงเรียน อาทิ สนามบาสเกตบอล สนามฟุตบอล ลู่วิ่งวงกลมระยะ 200 เมตร โต๊ะปิงปองเคลื่อนที่ ราวยิมนาสติกเดี่ยวและราวยิมนาสติกคู่ เมื่อมี สิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้ กีฬาต่างๆ จึงกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของโรงเรียนชนบท

 

กัวกล่าวว่า รัฐบาลไม่เพียงแต่ส่งเสริมการเล่นบาสเกตบอล ซึ่งเป็นกีฬายอดนิยมอันดับหนึ่งของโรงเรียนประถมและโรงเรียนมัธยมศึกษาในอำเภอ แต่ยังให้การสนับสนุนกีฬาอื่นๆ ด้วย อาทิ กระโดดเชือก และแบดมินตัน

"เกือบทุกปีจะมีนักเรียนที่มีโอกาสได้ร่วมการแข่งขันที่จัดขึ้นในต่างอำเภอหรือต่างเมือง" กัวกล่าว โดยเสริมว่า "กีฬาทั้งเสริมสร้างร่างกายและเปิดโลกทัศน์ของนักเรียน"

สำนักการศึกษาท้องถิ่น ระบุว่าตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา รัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นได้ลงทุนเป็นเงินมากกว่า 1.2 พันล้านหยวน (ราว 5.63 พันล้านบาท) เพื่อดำเนินโครงการสำคัญ อาทิ การปรับปรุงสนามกีฬาของโรงเรียนชนบท และการปรับปรุงสภาพแวดล้อมด้านการกีฬาของโรงเรียนชนบทระดับประถมและมัธยมศึกษาทุกแห่งในหนิงเซี่ย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง