รีเซต

กองทัพสหรัฐฯ จับมือบริษัทเอกชนสร้างค่ายทหารจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

กองทัพสหรัฐฯ จับมือบริษัทเอกชนสร้างค่ายทหารจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ
TNN ช่อง16
10 เมษายน 2565 ( 17:49 )
78
กองทัพสหรัฐฯ จับมือบริษัทเอกชนสร้างค่ายทหารจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

กองทัพสหรัฐอเมริกาหนึ่งในกองทัพอันดับต้น ๆ ของโลกที่นำเทคโนโลยีด้านต่าง ๆ เข้ามาใช้งาน ล่าสุดกองทัพสหรัฐอเมริกาได้จับมือบริษัทเอกชนในประเทศนำเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ มาใช้สร้างค่ายทหาร 3 แห่ง ภายในประเทศโดยหากโครงการเสร็จสมบูรณ์จะเป็นอาคารขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศที่ถูกสร้างจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ


โครงการก่อสร้างค่ายทหารโดยใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ถูกจัดตั้งขึ้นบริเวณเมืองฟอร์ตบริส รัฐเท็กซัส โดยอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยนวัตกรรมการป้องกันประเทศ (DIU) กองบัญชาการจัดการการติดตั้งกองทัพสหรัฐฯ (IMCOM) และศูนย์วิจัยและพัฒนาวิศวกรกองทัพสหรัฐฯ (ERDC) อาคารถูกสร้างโดยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ Vulcan 3D ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท Icon บริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ในสหรัฐอเมริกา ดีไซน์ของตัวอาคารออกแบบโดย Logan Architecture 


สำหรับบริษัท lcon นอกจากจับมือกับกองทัพสหรัฐอเมริกา บริษัทแห่งนี้ยังเป็นผู้วิจัยพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เพื่อสร้างอาคารที่พักรูปแบบใหม่ สำหรับใช้งานบนดวงจันทร์หรือดาวอังคารร่วมกับนาซา


ค่ายทหารทั้ง 3 แห่ง แต่ละอาคารมีขนาด 5,700 ตารางฟุต หรือประมาณ 530 ตารางเมตร รองรับทหาร 72 นาย  โครงสร้างมีความคงทนแข็งแรงโดยใช้คอนกรีตผสมชนิดพิเศษที่เรียกว่าลาวากรีต (Lavacrete) ที่ถูกฉีดออกมาจากหัวฉีดเพื่อสร้างผนังความหนา 12-25 เซนติเมตร ตัวอาคารมีประตู หน้าต่าง ระบบไฟฟ้าและระบบอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับใช้อยู่อาศัยครบไม่ต่างจากอาคารปกติทั่วไปเพียงแค่มันถูกสร้างได้รวดเร็วมากกว่า


โครงการดังกล่าวตอบโจทย์ของกองทัพสหรัฐอเมริกาที่ให้ความสำคัญกับ “กำลังพล ความพร้อมรบและความทันสมัย” การก่อสร้างเป็นไปอย่างรวดเร็วและสามารถประหยัดงบประมาณของกองทัพลงได้จำนวนมาก ในอนาคตกองทัพสหรัฐอเมริกาจะมีการนำเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เข้ามาใช้งานมากขึ้นไม่ใช่แค่เพียงใช้สร้างที่อยู่อาศัยหรือค่ายทหารแต่อาจรวมไปถึงโครงสร้างอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในภารกิจด้านการทหาร ความรวดเร็วในการก่อสร้างจะกลายเป็นความได้เปรียบของกองทัพสหรัฐอเมริกา


ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ loganarch.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง