รีเซต

รถที่เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว ! แพลตฟอร์มเดียวกันเป็นได้ทั้งรถเล็ก ATV และรถบรรทุกเล็ก

รถที่เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว ! แพลตฟอร์มเดียวกันเป็นได้ทั้งรถเล็ก ATV และรถบรรทุกเล็ก
TNN ช่อง16
4 ธันวาคม 2566 ( 01:50 )
59
รถที่เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว ! แพลตฟอร์มเดียวกันเป็นได้ทั้งรถเล็ก ATV และรถบรรทุกเล็ก

บริษัท เอนโว (Envo) ประเทศแคนาดา เปิดตัวยูพีที (UPT: Utility Personal Transporter) ยานพาหนะรูปแบบใหม่ ที่สามารถเปลี่ยนรูปแบบตัวรถไปตามลักษณะการใช้งาน

ทั้งรถ ATV พลังงานไฟฟ้า รถยนต์ขนาดเล็ก (Micro car) และรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า (Micro truck)


ข้อมูลของตัวรถยูพีที (UPT)

ตัวรถมีมอเตอร์ติดล้อข้างละ 3 กิโลวัตต์ (kW) ให้กำลังรวม 12 กิโลวัตต์ แรงบิดรวม 640 นิวตันเมตร รับน้ำหนักได้สูงสุด 250 กิโลกรัม ระยะการวิ่งต่อรอบการชาร์จอยู่ที่ 100 - 200 กิโลเมตร ความเร็วสูงสุดที่ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยแบตเตอรี่แบบลิเทียมไอออนที่ไม่ระบุขนาดแบบถอดได้จำนวน 8 ก้อน


การใช้งานรถจะเป็นในลักษณะการควบคุมด้วยมือผ่านคันบังคับคล้ายแฮนด์จักรยานในท่ายืน แต่ก็รองรับการติดตั้งเบาะเสริมสำหรับการนั่งบังคับ โดยตัวรถได้รับการออกแบบให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำเพื่อรองรับการประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ เช่น ฐานรถแบบเรียบ และคันบังคับที่พับเสาเก็บได้

จุดเด่นของตัวรถยูทีพี (UPT)

สิ่งที่ทำให้ UPT โดดเด่นก็คือความสามารถในการติดตั้งตัวถังรถที่หลากหลาย ตั้งแต่การใช้งานพื้นฐานเป็นรถเล็กแบบ ATV รถตัดหญ้า รถวิ่งในสนามกอลฟ์ รถพยาบาลเคลื่อนที่เร็ว ไปจนถึงการติดตั้งตัวถังเป็นรถเล็ก 2 ประตู สำหรับนั่งโดยสาร พร้อมติดเบาะนั่งแบบถอดได้เสริมเข้าไป หรือจะทำเป็นรถบรรทุกขนาดเล็กที่ติดตั้งตัวพ่วงซึ่งรับน้ำหนักได้อีก 350 กิโลกรัม ก็ได้เช่นกัน


ตัวรถยังรองรับการพับเก็บเพื่อเพิ่มความสะดวกในการขนย้ายใส่รถกระบะได้สูงสุดถึง 4 คัน ทั้งนี้ UPT ตั้งราคาขายไว้ที่ 14,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 500,000 บาท เฉพาะตัวฐานรถไม่รวมส่วนเสริม โดยเริ่มเปิดจองในสิ้นปี 2023 นี้ ก่อนจะส่งมอบให้ลูกค้ากลุ่มแรกได้ในสิ้นเดือนธันวาคมของปีถัดไป




ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ Envo Drive Systems


ข่าวที่เกี่ยวข้อง