รีเซต

บ้านพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ หลังแรกในลาตินอเมริกา

บ้านพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ หลังแรกในลาตินอเมริกา
TNN ช่อง16
25 ตุลาคม 2567 ( 14:46 )
9
บ้านพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ หลังแรกในลาตินอเมริกา

ทีมจากมหาวิทยาลัยในประเทศชิลี ได้สร้างบ้านคอนกรีตจากการพิมพ์ 3 มิติขนาดใหญ่ โดยเคลมว่าเป็นอาคารแบบพิมพ์ 3 มิติหลังแรกในแถบละตินอเมริกา ที่ใช้กระบวนการขึ้นรูปด้วยหุ่นยนต์ "เครื่องพิมพ์" เทคอนกรีตหลายชั้น เพื่อขึ้นโครงสร้างตามแปลนดิจิทัล ควบคุมการทำงานโดยคอมพิวเตอร์


บ้านหลังนี้มีชื่อเรียกว่า “Seed House” ตัวบ้านใช้เครื่องพิมพ์ อาเทเนีย-ยูบีบี (Atenea-UBB) และหุ่นยนต์อุตสาหกรรม คูก้า เคอาร์ 120 (KUKA KR120) เพื่อสร้างบ้านขนาดกะทัดรัดอย่างรวดเร็ว โดยจะพิมพ์คอนกรีตเพื่อขึ้นโครงสร้างทีละชั้น ๆ จนออกมาเป็นผนังคอนกรีตได้ภายในเวลาเพียง 29 ชั่วโมง และใช้เวลาเพียงแค่ 2 วันในการนำส่วนต่าง ๆ มาประกอบกัน


สำหรับตัวบ้าน จะมีชิ้นส่วนของผนังทั้งหมด 7 ชิ้นด้วยกัน ที่สร้างจากคอนกรีตพิมพ์ 3 มิติ และนำมาประกอบต่อกัน เพื่อให้ได้พื้นที่อยู่อาศัยราว 30 ตารางเมตร โดยทางทีมพัฒนาระบุว่า บ้านหลังแรกจะใช้เวลาสร้างและตกแต่งเสร็จ พร้อมนำเสนอภายในปลายเดือนตุลาคมนี้


สำหรับเทคโนโลยีการก่อสร้างที่อยู่อาศัยด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ไม่ใช่เรื่องใหม่ อย่างเช่นในรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็ได้มีตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ พิมพ์โรงแรมขึ้นมาทั้งหลัง เป็นแห่งแรกของโลก 


โรงแรมพิมพ์ 3 มิตินี้มีชื่อว่า อัล คอสมิโค (El Cosmico) ซึ่งเจ้าของโรงแรมกล่าวว่า เทคโนโลยีนี้ ช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ที่ไร้ขีดจำกัดในการก่อสร้าง โดยทำให้นักออกแบบสามารถวางแปลนห้องแบบใหม่ ๆ ที่ประกอบไปด้วยส่วนโค้ง โดม ที่เครื่องพิมพ์ 3 มิติช่วยให้สร้างได้ง่ายขึ้น 


โดยปัจจุบันนี้ บริษัทกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงแรมสองยูนิตแรก ซึ่งจะเป็นพื้นที่พักอาศัยแบบสามห้องนอน และที่พักอาศัยแบบห้องเดี่ยว โดยราคาห้องพักในโรงแรมจะอยู่ระหว่าง 200 - 450 ดอลลาร์สหรัฐต่อคืน หรือราว 6,500-13,000 บาท คาดว่าพร้อมให้บริการปี 2026 นี้


ที่มา : Reuters

ที่มา : Reuters


ที่มาข้อมูล Reutersconnect

ที่มารูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง