รีเซต

เกาะสมุย ทบทวนเปิดผับถึงตี 4 ขอฟังรอบด้านหวั่นอาชญากรรมเพิ่ม

เกาะสมุย ทบทวนเปิดผับถึงตี 4 ขอฟังรอบด้านหวั่นอาชญากรรมเพิ่ม
มติชน
5 พฤศจิกายน 2565 ( 16:29 )
56
เกาะสมุย ทบทวนเปิดผับถึงตี 4 ขอฟังรอบด้านหวั่นอาชญากรรมเพิ่ม

กรณีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ดำเนินการพิจารณาศึกษาและจัดทําประชาพิจารณ์ในพื้นที่ เพื่อขับเคลื่อนมาตรการขยายเวลาเปิดสถานบริการจนถึง 04.00 น.ในพื้นที่นําร่องแหล่งท่องเที่ยว กรุงเทพฯที่ถนนข้าวสาร ถนนพัฒน์พงศ์ ซอยคาวบอย นานา ,จ.ชลบุรี พัทยา ที่แหลมบาลีฮาย ถนนคนเดิน, จ.ภูเก็ต ที่ถนนคนเดินบางลา ต.ป่าตอง, จ.กระบี่ ที่อ่าวนาง, จ.สุราษฎร์ธานี ที่ อ.เกาะสมุย (หาดเฉวง ต.บ่อผุด ต.มะเร็ต) อ.เกาะพะงัน (เฉพาะฟูลมูน และฮาล์ฟมูนปาร์ตี้) และ จ.พังงา (เขาหลัก) โดยความเร่งด่วนมาตรการให้ทันรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูการท่องเที่ยวของประเทศไทย ซึ่งอยู่ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2565 -มีนาคม 2566 นั้น

 

นายเสนีย์ ภูวเศรษฐถาวร ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเกาะสมุย เปิดเผยว่า เรื่องนี้ไม่ควรรับฟังแต่ผู้ประกอบการเจ้าของร้านอาหาร ผับ บาร์อย่างเดียว ไม่ทราบมีการรับฟังเสียงจากประชาชนที่อยู่ข้างเคียงรึยังที่ทำธุรกิจอย่างอื่น หากจะให้เปิดบริการตี 4 ถึงสว่างได้ควรเป็นสถานที่ปิด ติดแอร์ไม่ให้เสียงเล็ดลอดออกมา และนโยบายนี้ไม่ควรไปหากินหารายได้จากคนเมาสุราเลย เพราะว่าที่ผ่านเกิดปัญหาอาชญากรรม อุบัติเหตุ ฉกชิงวิ่งราว คนเที่ยวดึกตี 4 ตี 5 สภาพเงียบเปลี่ยว มีการทะเลาะวิวาทบ่อยครั้ง เพราะคนเมาไม่มีสติ เป็นการหารายได้จากคนเมานั้นไม่ถูกต้อง

 

นายเสนีย์ กล่าวว่า ธุรกิจท่องเที่ยวไม่จำเป็นต้องพึ่งพาธุรกิจคนเมา ตอนที่มีโควิดประกาศปิดร้านเที่ยงคืนก็มีคนไปเที่ยวตั้งแต่ 6 โมงเย็นหรือหัวค่ำ อย่างอ้างนิสัยฝรั่งไม่กินตอนค่ำ จริงๆ 6 โมงเย็นเขาก็กินแล้ว แต่กลุ่มเปิดดึกได้อาศัยจากผับบาร์ที่อื่นที่ปิดเที่ยงคืน ตี 1 หรือพนักงานที่เลิกงานกลางคืนไปเที่ยวต่อและส่วนใหญ่เป็นคนไทยที่อยู่บนเกาะ ฉะนั้นกลุ่มที่เที่ยวดึกไม่ใช่นักท่องเที่ยวที่ไหน ฉะนั้นไม่ควรมอมเมาเอาเพียงตี 1 ตี 2 ถือว่าหรูแล้ว พอสมควรแล้ว และไม่ควรไปรับฟังแต่กลุ่มธุรกิจกลางคืน

 

“ทำไมไม่ถามชาวบ้านที่อยู่ล้อมๆบริเวณนั้น ซึ่งเสียงดังออกมามันเก็บไม่ได้ ถ้าเปิดแบบโอเพ่นมันจะดังไกลเป็นกิโล ซึ่งที่เกาะสมุยโซนนิ่งยังไม่มีเลยไม่เคยประกาศเป็นโซนนิ่ง แต่เป็นที่รู้กันว่าบางจุดเป็นผับบาร์อยู่แล้ว หากจะเปิดถึงตี 4 ตี 5 ต้องคำนึงว่าบริเวณแถบนั้นมีโรงแรมกี่โรง รู้รึยังชาวบ้านที่อาศัยอยู่แถบนั้นกี่ราย แถบบ่อผุด แม่น้ำ มีที่อยู่อาศัยเยอะขนาดไหน นโยบายแบบนี้ถือว่าใช้ไม่ได้ตนไม่เห็นด้วย” นายเสนีย์ กล่าว

 

นายเสนีย์ กล่าวและว่า เมื่อก่อนกฎหมายเปิดได้เพียงเที่ยงคืน- ตี 1 ปิดไฟห้ามขายเหล้าด้วย แต่ก็เลี่ยงกฎหมายยังนั่งกินต่อได้ จู่ๆจะให้ขายเหล้าถึงตี 4 จะไม่เปิดกันถึงสว่างนั้นรึ นโยบายอย่าเอาใจหาเสียงเฉพาะบางกลุ่ม อย่าลืมผลกระทบที่จะเกิดกับชาวบ้านและผู้ประกอบการอื่นๆ ซึ่งไม่ยินดียินร้ายกับเสียงดัง

 

“แต่ยินดีที่จะเปิดถึงสว่างได้ถ้าเป็นสถานที่ปิดเก็บเสียงดัง และมีการควบคุมอย่าให้เกิดการทะเลาะวิวาทตีกัน หากเป็นวัยรุ่นเมาขาดสติสัมปชันญะ ถามว่าหากเปิดตี 4 รับแต่นักท่องเที่ยวฝรั่ง จะบังคับไม่ให้คนไทยไปเที่ยวได้หรือไหม อย่ามองแต่นักท่องเที่ยวฝรั่งต่างชาติ ต้องมองชาวบ้านที่ทำมาหากินอยากเที่ยว ถือเป็นแหล่งอบายมุขเป็นแหล่งอโคจร อย่าขยายเวลามากตี 2 ก็พอเหมาะสมแล้ว เมื่อก่อนที่ผ่านมาก็ควบคุมไม่ได้” นายเสนีย์ กล่าว

 

นายเสนีย์ กล่าวอีกว่า เชื่อได้ว่าถ้าหากให้เปิดถึงตี 4 เอาจริงต่อถึงสว่างแน่นอนเป็นความไม่พอดีของผู้ประกอบการที่เห็นแก่ตัวบางคน เรื่องนี้ควรทำมาหากินให้พอดีกลุ่มนี้ทำเงินตอนคนเมา เพราะคนเมาไม่มีสติ ไม่คิดเรื่องเงินเรื่องทองเป็นรายได้มหาศาลของผู้ประกอบการกลางคืน แต่เป็นความลำบากของผู้ประกอบการโรงแรมอื่นที่ต้องคอยดูแลแขกกลับมาที่พักไปเกิดอุบัติเหตุก็ต้องไปดูแล ให้เปิดตี 2 พอแล้ว

 

“การจะอนุญาตได้จะต้องเป็นสถานที่ปิดป้องกันเสียงที่ดีไม่รบกวนนักท่องเที่ยวที่ต้องการนอนหลับพักผ่อนและรบกวนชาวบ้านที่อยู่อาศัย ถ้าทำไม่ได้ก็ไม่ควรอนุญาต ส่วนงานฟูลมูนปาร์ตี้เกาะพะงันนั้นทำได้เพราะมีเดือนละครั้ง เรื่องนี้ไม่ใช่จุดขายของเมืองท่องเที่ยว เกาะสมุยจะมีทุกคืนไม่ได้ สมุยไม่ต้องการเป็นเมืองปาร์ตี้ เกาะสมุยเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีความสงบที่สมบูรณ์ที่สุดมีกิน พักผ่อน ช้อปปิ้ง หลากหลายที่สุด”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง