รีเซต

สรุป "มาตรการปีใหม่ 2565" นั่งร้านเหล้า-สวดมนต์ข้ามปี ได้ถึงกี่โมง ทำอะไรได้บ้างช่วงโควิด

สรุป "มาตรการปีใหม่ 2565" นั่งร้านเหล้า-สวดมนต์ข้ามปี ได้ถึงกี่โมง ทำอะไรได้บ้างช่วงโควิด
Ingonn
14 ธันวาคม 2564 ( 08:04 )
2.9K
สรุป "มาตรการปีใหม่ 2565" นั่งร้านเหล้า-สวดมนต์ข้ามปี ได้ถึงกี่โมง ทำอะไรได้บ้างช่วงโควิด

จากมติศบค. เคาะปรับระดับพื้นที่สถานการณ์โควิดทั่วราชอาณาจักร มีผลตั้งแต่ 16 ธ.ค. เป็นต้นไป โดยเพิ่ม จ.ชลบุรี เป็นพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวทั้งจังหวัด นอกจากนั้นยังให้ "เทศกาลปีใหม่" ทุกพื้นที่เปิดบริการและดื่มสุราได้ในคืนวันที่ 31 ธ.ค. 64 - 1 ม.ค. 65 ไม่เกิน 01.00 น. เฉพาะร้านที่เปิดโล่ง อากาศถ่ายเทสะดวก นอกจากนั้นให้จัดงานช่วงปีใหม่และสวดมนต์ข้ามปีได้ แต่ทุกพื้นที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 ที่สาธารณสุขกำหนด

 

มาตรการโควิดปีใหม่ ทำอะไรได้บ้าง

1.ปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร

พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด พื้นที่ควบคุมสูงสุด และพื้นที่เฝ้าระวัง 0 จังหวัด  

พื้นที่ควบคุม 39 จังหวัด 

  • ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชุมพร เชียงใหม่ เชียงราย ตรัง ตราด ตาก นครนายก นครราชสีมา นครศรีธรรมราช นราธิวาส ประจวบคีรีขันธ์ ปัตตานี ปราจีนบุรี พระนครศรีอยุธยา พัทลุง พิษณุโลก เพชรบุรี เพชรบูรณ์ แม่ฮ่องสอน ยะลา  ระนอง ระยอง ราชบุรี ลพบุรี ลำปาง ลำพูน สตูล สมุทรปราการ สมุทรสาคร สงขลา สระแก้ว สระบุรี สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี อุดรธานี อุบลราชธานี 


พื้นที่เฝ้าระวังสูง 30 จังหวัด

  • กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ชัยนาท ชัยภูมิ นครปฐม นครพนม นครสวรรค์ น่าน บึงกาฬ บุรีรัมย์ พิจิตร พะเยา แพร่ มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ด เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สมุทรสงคราม สิงห์บุรี สุโขทัย สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อุตรดิตถ์ อุทัยธานี อ่างทอง อำนาจเจริญ


พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว 8 จังหวัด (เพิ่ม จ.ชลบุรีเป็นพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว) โดยมีพื้นที่นำร่องบางพื้นที่ในจังหวัด 18 จังหวัด

  • กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงา ภูเก็ต (จังหวัดอื่นดำเนินการบางพื้นที่ 18 จังหวัด)

 

2.จัดงานช่วงเทศกาลปีใหม่

  • นั่งร้านเหล้า
    พื้นที่ควบคุม พื้นที่เฝ้าระวังสูง พื้นที่เฝ้าระวังและพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว สามารถเปิดบริการและบริโภคสุรา ในคืนวันที่ 31 ธ.ค. 64 - 1 ม.ค. 65 ได้ไม่เกิน 01.00 น. ได้เฉพาะร้านที่เปิดโล่ง อากาศถ่ายเทสะดวกเท่านั้น และต้องเคร่งครัดมาตรการ COVID Free Setting

  • จัดงานปีใหม่
    มาตรการฯ สำหรับการจัดงานตั้งแต่ 1,000 คนขึ้นไป ผู้จัดงานปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด ต้องลงทะเบียนและทำการประเมินตนเองผ่านแพลตฟอร์ม TSC 2+ และควบคุมกำกับให้พนักงานประเมินตนเองผ่าน Thai Save Thai พร้อมยกระดับ COVID Free Customer และ COVID Free Environment ผู้เข้าร่วมต้องฉีดวัคซีน 2 เข็มและมีการตรวจหาเชื้อด้วย ATK (ต่ำกว่า 1,000 คน ดำเนินการตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดไว้แล้ว)

  • กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี  
    ส่วนกลาง วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วันที่ 31 ธ.ค. 64 เวลา 22.30 น. กิจกรรม เจริญจิตตภาวนา และสวดมนต์ส่งท้ายปีเก่า และวัดอรุณราชวราราม วันที่ 31 ธ.ค. 64 เวลา 23.30 น. กิจกรรม เจริญจิตตภาวนา สวดมนต์ส่งท้ายปีเก่า วันที่ 1 ม.ค. 65 เวลา 07.00 น. กิจกรรม ทำบุญตักบาตรรับปีใหม่

    ส่วนภูมิภาค สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี อย่างน้อยจังหวัดละ 1 แห่ง และกิจกรรมพิเศษที่จัดขึ้นใน 3 ภูมิภาค ภาคเหนือ จ.เชียงราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.อุดรธานี และภาคใต้ จ.สุราษฎร์ธานี ส่งเสริมบูรณาการความร่วมมือทางศาสนา ส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น

 

มาตรการเดินทางเข้าไทย และมาตรการกักตัว

  • การพำนักในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว (Sandbox Programme) และการเข้ากักตัว (Quarantine Facilities) ต้องมีระยะเวลาพำนัก/กักตัว 7 วัน

  • การเดินทางไม่เกิน 5 ชั่วโมง เข้าพำนักในจังหวัดที่ทางราชการกำหนด เดินทางแบบ Seal Route กรณีแวะพักกำหนดจุดพักให้ชัดเจนไม่ปะปนผู้อื่น

  • พื้นที่ที่ไม่เป็นเกาะ ควบคุมยาก ควรปรับมาตรการโดยเพิ่มความเข้มข้นมาตรการ COVID Free Setting เน้นสถานที่เสี่ยง ได้แก่ ร้านอาหาร โรงแรม ห้างสรรพสินค้า

  • กักตัวในโรงแรมหรือที่พักเดิมหรือจองไว้แล้ว และผู้ประกอบการยินยอม
    • สามารถทำกิจกรรมที่ไม่ปะปนกับบุคคลอื่นในโรงแรมได้
    • กักตัว 14 วัน กรณีเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดในกลุ่มที่มาด้วยกัน หรือครอบครัวเดียวกัน และตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR 3 ครั้ง วันที่ 0, 5-7 และ 12-13
    • กักตัว 10 วัน กรณีเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูงที่นั่งติดกับผู้ติดเชื้อบนเครื่องบิน และตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR 2 ครั้ง วันที่ 0, 5-7

  • กรณีผู้ติดเชื้อไม่มีอาการเข้าพักในโรงแรมที่เป็น Hotel Isolation อย่างน้อย 10 วัน โดยการพิจารณาของแพทย์ และเจ้าพนักงานโรคติดต่อของจังหวัดร่วมกัน

 

 

ข้อมูลจาก ศูนย์ข้อมูล COVID-19

 

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง