รีเซต

เขื่อนลำปาวเริ่มส่งน้ำนอนคลองช่วยบ่อกุ้ง

เขื่อนลำปาวเริ่มส่งน้ำนอนคลองช่วยบ่อกุ้ง
TNN ช่อง16
20 พฤษภาคม 2563 ( 10:35 )
92
เขื่อนลำปาวเริ่มส่งน้ำนอนคลองช่วยบ่อกุ้ง

 

วันที่ 20พฤษภาคม 2563 นายฤาชัย จำปานิลผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว หรือเขื่อนลำปาว เปิดเผยว่าโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาวได้ดำเนินการส่งน้ำนอนคลองเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งที่ได้รับผลกระทบของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)ซึ่งทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไม่สามารถจับกุ้งขายได้ในช่วงเดือนเมษายน2563 ที่ผ่านมา โดยทางโครงการฯจะเร่งเปิดน้ำให้เร็วขึ้นประมาณ 1 เดือนคือจากเดิมกำหนดเปิดการส่งน้ำในวันที่ 1 มิถุนายน 2563นั้น

 

ซึ่งปัจจุบันโครงการฯได้เร่งรัดการดำเนินงานซ่อมแซมคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวาเสร็จแล้วดังนั้นเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาวได้เริ่มส่งน้ำนอนคลองให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งของคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวาตั้งแต่วันที่ 18พฤษภาคม 2563

 

          

 

จึงขอให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งได้สูบน้ำเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและลดความสูญเสียของกุ้ง สำหรับการส่งน้ำเพื่อการเกษตรกรอื่นๆ จะเริ่มส่งน้ำประมาณต้นเดือนกรกฎาคม 2563ภายหลังจากที่มีการประชุมคณะกรรมการจัดการชลประทาน หรือ JMC แล้ว

 

 

นายฤาชัย กล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์ปันจุบันเขื่อนลำปาวมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 657ล้าน ลบ.ม.หรือคิดเป็น 33 เปอร์เซ็นต์ โดยล่าสุดมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างที่เกิดจากฝนตก1.6 ล้านลบ.ม.ซึ่งยังคงส่งน้ำและระบายน้ำลงสู่ลำน้ำปาว และแม่น้ำชีในภาพรวมเพื่อช่วยเหลือด้านการอุปโภค บริโภคพื้นที่ท้ายน้ำ เฉลี่ยวันละ 7.6 แสนลบ.ม.ส่วนการส่งน้ำช่วยเหลือการเลี้ยงกุ้งให้กับเกษตรเฉลี่ยวันละ 1 แสนลบ.ม.และทยอยเพิ่มปริมาณการส่งน้ำขึ้นเรื่อยๆเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป

 


 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง