รีเซต

ไม่ต้องรีบ!! คลังยืดเวลาลงทะเบียน 'เราชนะ' กลุ่มไร้สมาร์ทโฟน ถึง 5 มี.ค.

ไม่ต้องรีบ!! คลังยืดเวลาลงทะเบียน 'เราชนะ' กลุ่มไร้สมาร์ทโฟน ถึง 5 มี.ค.
มติชน
17 กุมภาพันธ์ 2564 ( 11:20 )
19
ไม่ต้องรีบ!! คลังยืดเวลาลงทะเบียน 'เราชนะ' กลุ่มไร้สมาร์ทโฟน ถึง 5 มี.ค.

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยกรณีที่มีประชาชนสมัครเข้าร่วม โครงการเราชนะ สำหรับกลุ่มประชาชนทั่วไป ระหว่างวันที่ 29 มกราคม – 12 กุมภาพันธ์ ทางเว็บไซต์ www.เราชนะ.com เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาว่า ซึ่งมีประชาชนสนใจลงทะเบียนมากกว่า 11 ล้านคน ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติเบื้องต้นก่อนยืนยันรับสิทธิโครงการฯแล้วกว่า 7.5 ล้านคน

 

สำหรับกลุ่มผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ เช่น ไม่สามารถเข้าถึงระบบอินเตอร์เน็ต ไม่มีสมาร์ทโฟน ทำให้ไม่สามารถใช้งานแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ได้ หรือผู้ที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง รวมถึง ผู้ที่ลงทะเบียนด้วยตนเองไม่สำเร็จ เนื่องจากข้อมูลส่วนบุคคลไม่ถูกต้อง สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการฯ โดยไม่จำเป็นต้องรีบร้อนลงทะเบียน โดยขณะนี้ได้ขยายระยะเวลาปิดรับลงทะเบียนจากเดิมวันที่ 25 กุมภาพันธ์ เป็นวันที่ 5 มีนาคม โดยนำบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดไปติดต่อขอลงทะเบียนได้ที่สาขา หรือจุดบริการเคลื่อนที่ของธนาคารกรุงไทย โดยต้องพิสูจน์ และยืนยันตัวตนโดยการเสียบบัตรประจำตัวประชาชน ผ่านเครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมกำหนดรหัส

 

ประชาชนที่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ จะได้รับวงเงินสิทธิเป็นรายสัปดาห์ จำนวน 3,500 บาทต่อเดือน หรือ 7,000 บาทต่อคนตลอดทั้งโครงการ โดยสามารถใช้จ่ายวงเงินสิทธิเพื่อชำระค่าสินค้า และบริการผ่านบัตรประชาชนได้ที่เครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือผ่านแอพพลิเคชั่น “ถุงเงิน” สำหรับร้านค้าในโครงการธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น ร้านค้าในโครงการคนละครึ่งที่ตกลงยินยอมเข้าร่วมโครงการฯ รวมถึง ผู้ประกอบการ/ ร้านค้า และบริการที่เข้าร่วมโครงการฯ ได้ตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม

 

จากการที่มีประชาชนที่อยู่ในกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษไปขอรับบริการที่สาขา หรือจุดบริการเคลื่อนที่ของธนาคารกรุงไทยจำนวนมาก กระทรวงการคลังได้ประสานกับกระทรวงมหาดไทยเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนกลุ่มดังกล่าวเพิ่มเติม โดยประชาสัมพันธ์ไปยังหมู่บ้าน และอำเภอต่างๆ เพื่อสำรวจจำนวนประชาชนที่อยู่ในกลุ่มดังกล่าวที่ต้องการสมัครเข้าร่วมโครงการฯ และประสานไปยังธนาคารกรุงไทยให้จัดจุดบริการเคลื่อนที่เพิ่มเติม รวมถึง เพิ่มบริการจัดทำบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดแก่ประชาชนที่มีบัตรประชาชนรูปแบบเก่า รวมถึง บัตรประชาชนชำรุด เพื่อให้สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง