รีเซต

ดร.ธรณ์ เตือนหยุดกินปูไข่นอกกระดอง เพิ่มอัตราปูม้านับแสนตัว

ดร.ธรณ์ เตือนหยุดกินปูไข่นอกกระดอง เพิ่มอัตราปูม้านับแสนตัว
TNN ช่อง16
2 มิถุนายน 2563 ( 10:38 )
367
ดร.ธรณ์ เตือนหยุดกินปูไข่นอกกระดอง เพิ่มอัตราปูม้านับแสนตัว

 

วันนี้ (2 มิ.ย.63) ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล และรองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก เตือนประชาชน ระบุว่า ช่วงนี้เห็นมีการขายปูออนไลน์กันจำนวนมาก และเริ่มเห็นบางเจ้าขายปูไข่นอกกระดอง จึงขอเน้นกับผู้บริโภคว่า เราไม่ควรซื้อ หรือ กินปูไข่นอกกระดอง อย่าไปเชื่อว่าไข่ปูที่เป็นสีส้มนั้นกินได้ เพราะไข่ส้มเหล่านี้หากอยู่ในธนาคารปูประมาณ 4-7 วัน ลูกปูจะฟักออกมาเป็นตัว จึงขอให้ทุกคนช่วยกันดูแลปูม้าไทย เพราะปูม้าเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่หล่อเลี้ยงคนไทยเป็นแสนครอบครัวให้ยังพออยู่ได้ โดยเฉพาะในช่วงเศรษฐกิจที่ย่ำแย่แบบนี้  

 

ขณะที่มีข้อมูลจากนักวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง สาขาเทคโนโลยีการประมง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง เปิดเผยสถิติการประมงของประเทศไทยพบว่าช่วง 10 ปีที่ผ่านมา พบว่ามีผลผลิตปูม้ามีอัตราลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งสัญญาณบ่งชี้ว่าทรัพยากรปูม้าประเทศไทย ถูกจับไปใช้ประโยชน์เกินความสามารถที่ธรรมชาติสามารถทดแทนได้ การควบคุมการประมงปูม้าเป็นวิธีการจัดการประมงที่เหมาะสมที่สุด แต่จำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือจากชาวประมงและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในธุรกิจอุตสาหกรรม

 

ทั้งนี้ แม่ปูที่มีไข่นอกกระดองจะแบ่งสีไข่ออกเป็น 4 สี คือ

"สีส้มเหลือง" ซึ่งเป็นระยะแรกของไข่ปูม้า จะใช้เวลาประมาณ 4-5 วัน

"สีน้ำตาล" ใช้เวลาพัฒนาการพร้อมฟักที่ 2-4 วัน

"สีเทา" ใช้เวลาในการพัฒนาการพร้อมฟักที่ 1-3 วัน

"สีดำ" ใช้ระยะเวลาพร้อมฟัก 1-2 วัน

 

อย่างไรก็ตาม แม้จะพบไข่สีเทาและสีดำในท้องแม่ปูที่ตายแล้ว แต่ก็ยังมีโอกาศฟักออกมาเป็นตัวอยู่ โดยในแม่ปู 1 ตัว ที่มีขนาดความกว้างกระดอง 9.15 – 18.84 เซ็นติเมตร จะผลิตไข่ได้จำนวน 230,000 – 290,000 ฟอง

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง