รีเซต

เฮอริเคนไอดารุนแรงระดับ 4 ขึ้นฝั่งสหรัฐฯ ทางการสั่งอพยพปชช.

เฮอริเคนไอดารุนแรงระดับ 4 ขึ้นฝั่งสหรัฐฯ ทางการสั่งอพยพปชช.
TNN ช่อง16
30 สิงหาคม 2564 ( 07:15 )
161
เฮอริเคนไอดารุนแรงระดับ 4 ขึ้นฝั่งสหรัฐฯ ทางการสั่งอพยพปชช.

วันนี้ ( 30 ส.ค. 64 )เฮอริเคนไอดา ความรุนแรงระดับ 4 ขึ้นฝั่งทางใต้ของเมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา เมื่อคืนวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีลมพัดแรงถึง 236 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ฝนตกหนัก และคลื่นสูงกว่า 4.8 เมตรในทะเลที่อาจไหลเข้าไปท่วมพื้นที่ริมฝั่งรัฐลุยเซียนา บริเวณปากแม่น้ำมิสซิสซิปปี จนเริ่มมีรายงานน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ และชาวบ้านกว่า 300,000 ครัวเรือนไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ หลายฝ่ายกังวลว่า เฮอริเคนไอดาลูกนี้อาจรุนแรงกว่าเฮอริเคนแคทรินา ความรุนแรงระดับ 3 ที่ขึ้นฝั่งพัดถล่มนิวออร์ลีนส์จนเสียหายหนักเมื่อปี 2005 น้ำท่วมเกือบทั้งเมือง และทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,800 คน แต่ดูเหมือนจนถึงตอนนี้ พนังกั้นน้ำของเมืองยังคงทำหน้าที่ได้ดีอยู่

 

 

ก่อนหน้านี้ ทางการท้องถิ่นสั่งอพยพคนตามพื้นที่ลุ่มต่ำและชายฝั่งเป็นวงกว้าง ส่งผลให้การจราจรติดขัดบนทางหลวง สถานีบริการน้ำมันบางแห่งน้ำมันหมดเพราะคนแห่เติม ผู้คนอีกจำนวนมากแห่ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติหลุยส์ อาร์มสตรอง ในเมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา เพื่อหวังขึ้นเครื่องบินอพยพออกจากพื้นที่ แต่ก็ต้องผิดหวัง เพราะกระแสลมแรงจนทำให้ต้องปรกาศยกเลิกเที่ยวบินไปแล้วกว่า 40 เที่ยวบิน นักเดินทางบางส่วนตกค้างอยู่ที่สนามบิน ขณะที่แท่นขุดเจาะน้ำมันดิบนอกอ่าวเม็กซิโกกว่าร้อยละ 90 ยุติการปฏิบัติงานไปก่อนหน้านี้แล้ว

 

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงข่าวพร้อมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินแห่งชาติว่า ทีมเจ้าหน้าที่ 500 คนลงพื้นที่ไปรับมือพายุในรัฐลุยเซียนาและเทกซัสแล้ว และได้ประสานงานกับบริษัทไฟฟ้าเรื่องทำให้ประชาชนมีไฟฟ้าใช้โดยเร็วที่สุดหลังพายุพัดผ่านไปแล้ว แต่ก็คาดว่าอาจใช้เวลาหลายสัปดาห์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง