รีเซต

สุดทึ่ง !! นักวิทย์ฯ สร้างเซลล์ในห้องแลปที่สามารถแบ่งตัวได้สำเร็จ

สุดทึ่ง !! นักวิทย์ฯ สร้างเซลล์ในห้องแลปที่สามารถแบ่งตัวได้สำเร็จ
TNN ช่อง16
30 มีนาคม 2564 ( 12:00 )
107
สุดทึ่ง !! นักวิทย์ฯ สร้างเซลล์ในห้องแลปที่สามารถแบ่งตัวได้สำเร็จ

สิ่งหนึ่งที่ท้าทายความสามารถของนักวิทยาศาสตร์ คือการสร้างสิ่งมีชีวิตจากห้องแลปที่มีคุณสมบัติไม่ต่างจากของจริง และล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ได้สร้างเซลล์จำลองที่สามารถแบ่งเซลล์ได้เหมือนเซลล์ตามธรรมขาติ



นักวิทยาศาสตร์จากสถาบัน MIT ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติ NIST ใช้เทคโนโลยีพันธุวิศวกรรมนำยีนจากแบคทีเรียกลุ่ม Mycoplasma เพื่อเป็นต้นแบบในการสร้างเซลล์จำลอง โดยเซลล์นี้มีชื่อว่า JCVI-syn3.0 แม้จะมีเพียงเซลล์เดียวแต่ก็สามารถจัดเป็นสิ่งมีชีวิตได้ เพราะมันมีคุณสมบัติในการเป็นเซลล์อย่างครบถ้วน


JCVI-syn3.0 ประกอบด้วยยีนเพียง 473 ชุด ซึ่งมีจำนวนน้อยกว่าเซลล์ตามธรรมชาติ อย่างไรก็ตามเซลล์สังเคราะห์ตัวนี้ยังคงความสามารถในการแบ่งเซลล์ได้ และเมื่อมันสามารถแบ่งเซลล์เพิ่มจำนวนได้เหมือนแบคทีเรีย ก็เรียกได้ว่ามันกลายเป็นสิ่งมีชีวิตอีกชนิดหนึ่งไปแล้ว

ที่มาของภาพ The Cell: MIT/NIST

 


ในช่วงแรก JCVI-syn3.0 ยังแบ่งเซลล์ได้ไม่สมบูรณ์สักเท่าไร เพราะมีความแตกต่างทั้งขนาดและรูปร่างของเซลล์ที่แบ่งได้ค่อนข้างมาก จากนั้นนักวิทยาศาสตร์จึงได้เพิ่มยีนเข้าไปอีก 19 ชุด โดยเชื่อว่ามี 7 ชุดที่ช่วยควบคุมให้เซลล์สามารถแบ่งตัวได้อย่างคงที่ จนเกิดเป็นเซลล์สายพันธุ์ JCVI-syn3A -7ho


นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าเซลล์สังเคราะห์นี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการศึกษาความลับในการก่อกำเนิดสิ่งมีชีวิต และเชื่อว่าในอนาคตเซลล์สังเคราะห์นี้ อาจเป็นแนวทางการรักษาใหม่เหมือนการใช้สเต็มเซลล์ก็เป็นได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Science Alert

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง