รีเซต

มาเลเซียคุมไม่อยู่ล็อกดาวน์-ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินยาวถึงสิงหา

มาเลเซียคุมไม่อยู่ล็อกดาวน์-ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินยาวถึงสิงหา
TNN ช่อง16
12 มกราคม 2564 ( 19:53 )
228
มาเลเซียคุมไม่อยู่ล็อกดาวน์-ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินยาวถึงสิงหา

วันนี้ ( 12 ม.ค. 64 )สมเด็จพระราชาธิบดี อับดุลเลาะห์ อาหมัด ชาห์ แห่งมาเลเซีย ทรงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศในวันนี้ เพื่อรับมือการระบาดของโควิด-19 ไปจนถึงวันที่ 1 สิงหาคม หรือในอีก 7 เดือนครึ่ง โดยอาจพิจารณายกเลิกเร็วกว่านี้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การระบาดของไวรัส ซึ่งสมเด็จพระราชาธิบดีทรงเป็นกังวลถึงการะบาดที่มาสู่จุดวิกฤต และทรงให้อำนาจนายกรัฐมนตรี มูยิดดิน ยัสซิน และคณะทำงาน ดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ยอดผู้ติดเชื้อรายวันลดน้อยลง หลังจากที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากตั้งแต่เดือนธันวาคม 

 

ด้านนายกรัฐมนตรีมูยิดดิน ได้ประกาศเมื่อคืนวันจันทร์ว่า กรุงกัวลาลัมเปอร์ปุตราจายา และอีก 5 รัฐ ประกอบด้วย Melaka, Johor, Penang, Selangor, Sabah  เข้าสู่การควบคุมการเคลื่อนย้าย หรือ movement control order (MCO) นาน 2 สัปดาห์ 

 

-    ห้ามการรวมตัว และห้ามกินอาหารในร้าน 

-    ห้ามไปซื้อของเกิน 2 คน 

-    เดินทางได้ไม่เกิน 10 กิโลเมตรจากบ้าน 

-    ห้ามประกอบพิธีกรรมทางศาสนา

-    ห้ามแข่งกีฬา


หลังจากนี้ 2 สัปดาห์จะพิจารณามาตรการใหม่ ตามสถานการณ์ 

 

โดยเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว นายกฯมูยิดดิน เคยขอให้สมเด็จพระราชาธิบดีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้วรอบหนึ่ง แต่ทรงปฏิเสธ เนื่องจากทรงเห็นว่ายังไม่จำเป็นในช่วงเวลานั้น แต่ทรงเรียกร้องให้เหล่านักการเมืองที่แบ่งแยก ให้หันมาให้ความร่วมมือกันในการจัดการกับไวรัส  ตลอดจนช่วยกันนำพาเศรษฐกิจให้ฟื้นคืนสู่ภาวะปกติ 

 

ทั้งนี้ ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน จะไม่มีการประกาศเคอร์ฟิว และยืนยันว่า ไม่ใช่การปฏิวัติโดยทหาร

 

มาเลเซียติดเชื้อหนักขนาดไหน

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อรายวันมากกว่า 2,000 คน และเคยขึ้นไปถึง 3,000 คน ทำให้ระบบสาธารณสุขใกล้ถึงจุดล่มสลาย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 138,000 คน โดยมีเคสผู้ป่วยที่ยังต้องรักษาตัวอยู่มากเกือบ 29,000 คน ขณะที่ผู้เสียชีวิตสะสมยังคงอยู่ที่ 555 คน  ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า นับตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน 

 

การประกาศดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา มากกว่าการระบาดตลอด 10 เดือนของปี 2020 

 

ขณะที่เตียงและ ห้องไอซียู ในโรงพยาบาลต่าง ๆ ในการรับมือผู้ป่วยโควิด-19 ใกล้เต็มแล้ว โดยเหลือเพียงราว 100 เตียงเท่านั้น (ทั้งในโรงพยาบาล-ศูนย์กักตัว) ซึ่งหากยังไม่สามารถควบคุมได้ พระองค์ทรงกังวลว่าจะกระทบต่อระบบสาธารณสุขและความเป็นอยู่ของประชาชน 

 

นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้ป่วยที่ต้องรักษาตัวในห้อง ICU เกือบ 200 คน โดยมี 82 คน ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

 

มาเลเซีย พบคลัสเตอร์ระบาดเกือบ 600 แห่ง


นับตั้งแต่เริ่มระบาดรอบ 2 จนถึงวันนี้ มาเลเซียพบคลัสเตอร์การระบาดส่วนใหญ่อยู่ตามโรงงาน และบริษัทต่าง ๆ ที่มีคนทำงานรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก  เช่น  Symphony Magazine เป็นบริษัทผลิตนิตยสาร ในปีนัง 

 

ซึ่งจนถึงตอนนี้ พบว่าคลัสเตอร์ราว 320 แห่ง ได้ยุติการระบาดแล้ว แต่ยังคงมีอีกกว่า 250 แห่งที่ยังคงแอคทีฟ  และพบว่า ยังมีคลัสเตอร์ที่ระบาดหนัก ๆ เช่น คลัสเตอร์ในเรือนจำ Jalan Harapan ซึ่งมีเกือบ 300 เคส  Beringin cluster (226) เป็นต้น


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง