รีเซต

Microsoft ริบเว็บไซต์หลายแห่งที่คาดว่า เป็นกลุ่มแฮกเกอร์ของรัสเซีย

Microsoft ริบเว็บไซต์หลายแห่งที่คาดว่า เป็นกลุ่มแฮกเกอร์ของรัสเซีย
TNN ช่อง16
11 เมษายน 2565 ( 16:27 )
91
Microsoft ริบเว็บไซต์หลายแห่งที่คาดว่า เป็นกลุ่มแฮกเกอร์ของรัสเซีย

Microsoft บริษัทผู้ผลิตและพัฒนาซอฟต์แวร์รายใหญ่ของโลก ได้มีการยึดโดเมนหรือเว็บไซต์ที่คาดว่ามีความเชื่อมโยงกับกลุ่มแฮกเกอร์ชื่อดังอย่างแฟนซีแบร์ (Fancy Bear) หรือ APT28 กลุ่มแฮกเกอร์ที่คาดว่ามีการร่วมมือกับหน่วยงานข่าวกรองทางด้านการทหารของประเทศรัสเซีย


สอดคล้องกับรายงานที่ได้ระบุว่า บริษัท Microsoft ได้มีการอ้างว่า สายลับชาวรัสเซียได้มีการโจมตีเว็บไซต์ที่เป็นสื่อมวลชนของประเทศยูเครน โดยที่ Microsoft ได้ดำเนินเรื่องตามนโยบายการต่างประเทศกับรัฐบาลทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป 


ในช่วงวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมาบริษัท Microsoft ได้มีการยื่นเรื่องนี้ไปยังศาลให้มีการควบคุมเว็บไซต์ที่เข้าข่ายว่ามีการกระทำผิดกฎหมายที่ผู้เชี่ยวชาญทางด้านความมั่นคงทางไซเบอร์หลายคนได้ระบุตรงกันว่า สามารถวิเคราะห์และตรวจจับมัลแวร์ได้ ทำให้ทางบริษัทตัดสินใจที่จะทำการยึดเว็บไซต์มากกว่า 100 เว็บไซต์ที่คาดว่าควบคุมโดยกลุ่มแฟนซีแบร์ก่อนที่เว็บไซต์เหล่านี้จะมีการปิดตัวลง


ทางด้านทอม เบิร์ต (Tom Burt) รองประธานฝ่ายดูแลความปลอดภัยของผู้บริโภคของบริษัท Microsoft ได้กล่าวว่า บริษัทเชื่อว่า ทางกลุ่มแฮกเกอร์มีความพยายามที่จะเข้าถึงระบบความปลอดภัยของเป้าหมายมาเป็นเวลานาน โดยเป็นรูปแบบการสนับสนุนการโจมตีในช่วงที่รัสเซียได้ยกพลบุกยูเครนและมีการแทรกซึมด้วยการเจาะข้อมูลของเป้าหมาย ทำให้ทางบริษัทได้ออกมาเตือนรัฐบาลยูเครนเกี่ยวกับความมั่นคงทางไซเบอร์ที่บริษัทตรวจจับความผิดปกติที่เกิดขึ้นตรงนี้


กลุ่มแฮกเกอร์แฟนซีแบร์มีประวัติในเรื่องของการแทรกแซงเจาะข้อมูลของประเทศยูเครนกับสหรัฐอเมริกามาเป็นเวลานั้น ที่ผ่านมาพบว่ากลุ่มแฟนซีแบร์ เคยมีการเจาะข้อมูลของคณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครต และเคยพยายามแทรกแซงผลการเลือกตั้งของประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา


ข้อมูลจาก : theverge.com

ภาพจาก : analyticsindiamag.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง