รีเซต

นักวิจัยจีนพัฒนาเทคโนฯ AI ตีความ 'พฤติกรรมทางสังคม' ของสัตว์

นักวิจัยจีนพัฒนาเทคโนฯ AI ตีความ 'พฤติกรรมทางสังคม' ของสัตว์
Xinhua
14 มกราคม 2567 ( 21:55 )
30
นักวิจัยจีนพัฒนาเทคโนฯ AI ตีความ 'พฤติกรรมทางสังคม' ของสัตว์

  (แฟ้มภาพซินหัว : ชายถ่ายภาพสัตว์ป่าที่เขตอนุรักษ์ธรรมชาติเชียงถัง เขตปกครองตนเองทิเบต (ซีจ้าง) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 21 ธ.ค. 2023) 

ปักกิ่ง, 14 ม.ค. (ซินหัว) -- สถาบันเทคโนโลยีขั้นสูงเซินเจิ้น สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน เปิดเผยว่าทีมวิจัยของจีนได้พัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) สำหรับตอบโจทย์ความท้าทายที่สำคัญในการตรวจจับพฤติกรรมทางสังคมของสัตว์อย่างแม่นยำ

สิ่งที่ยากที่สุดของการวิเคราะห์พฤติกรรมทางสังคมของสัตว์หลายชนิด คือการจำแนกระหว่างสัตว์ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันมากในเวลาเดียวกัน

เทคโนโลยีใหม่ซึ่งพัฒนาโดยคณะนักวิจัยจากสถาบันฯ มีชื่อว่า "โซเชียล บีเฮฟวีเออร์ แอทลาส" หรือเอสบีอีเอ (SBeA) สามารถระบุสัตว์ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันได้แม่นยำกว่าร้อยละ 90 ทำให้ไม่จำเป็นต้องกำหนดหมวดหมู่พฤติกรรมทางสังคมล่วงหน้า ซึ่งอาจช่วยให้ค้นพบความแตกต่างใหม่ๆ ในพฤติกรรมทางสังคมของสัตว์

เว่ยเผิงเฟย ผู้เขียนรายงานการศึกษาฉบับนี้ กล่าวว่าอัลกอริธึมใหม่นี้ยังสามารถสังเคราะห์ข้อมูลใหม่จำนวนมากและฝึกฝนโมเดลในแบบที่แม่นยำมากขึ้น ทำให้ได้ผลลัพธ์การประมาณท่าทางทางสังคมแบบ 3 มิติที่มีความแม่นยำมากขึ้น

เว่ยกล่าวว่าเทคโนโลยีเอสบีอีเอเหมาะสำหรับการประเมินท่าทางทางสังคมแบบ 3 มิติ อัตลักษณ์ และเกณฑ์วัดทางสังคมโดยละเอียดของหนู นก และสุนัขเลี้ยง พร้อมศักยภาพในการประยุกต์ใช้ข้ามสายพันธุ์

อนึ่ง ผลการศึกษาดังกล่าวถูกเผยแพร่เมื่อไม่นานนี้ในวารสารเนเจอร์ แมชชีน อินเทลลิเจนซ์ (Nature Machine Intelligence)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง