รีเซต

เส้นทางเดินเรือสายใหม่ในกว่างซี หนุนส่งออก 'ผลไม้ไทย' สู่ตลาดจีน

เส้นทางเดินเรือสายใหม่ในกว่างซี หนุนส่งออก 'ผลไม้ไทย' สู่ตลาดจีน
Xinhua
28 เมษายน 2567 ( 17:35 )
24
เส้นทางเดินเรือสายใหม่ในกว่างซี หนุนส่งออก 'ผลไม้ไทย' สู่ตลาดจีน

(แฟ้มภาพซินหัว : เรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ "เจิ้งลี่ โอลิมเปีย" แล่นถึงเขตท่าเรือชินโจว สังกัดท่าเรืออ่าวเป่ยปู้ ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน)

หนานหนิง, 28 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันเสาร์ (27 เม.ย.) เรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ "เจิ้งลี่ โอลิมเปีย" แล่นถึงท่าเรือหมายเลข 5 ของพื้นที่ปฏิบัติการต้าหล่านผิง เขตท่าเรือชินโจว สังกัดท่าเรืออ่าวเป่ยปู้ ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน โดยเรือลำนี้มีต้นทางมาจากท่าเรือแหลมฉบังของไทย

การเดินเรือเส้นทางใหม่นี้ดำเนินงานภายใต้ความร่วมมือระหว่างบริษัท เป่ยปู้ กลัฟ พอร์ต กรุ๊ป จำกัด กับบริษัท คอสโก ชิปปิง ไลน์ส จำกัด ทำให้เส้นทางเดินเรือระหว่างท่าเรืออ่าวเป่ยปู้กับท่าเรือแหลมฉบังเพิ่มขึ้นเป็น 11 เส้นทาง และการขนส่งผลไม้แบบด่วนระหว่างท่าเรือชินโจวกับไทยเพิ่มขึ้นเป็น 5 เที่ยวต่อสัปดาห์

อนึ่ง ท่าเรืออ่าวเป่ยปู้เป็นศูนย์กลางการขนส่งหลายรูปแบบทางบก-ทางทะเลของระเบียงการค้าทางบก-ทางทะเลระหว่างประเทศใหม่ ซึ่งเชื่อมโยงรถไฟ รถยนต์ และเรือ ภายใต้แผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) โดยสินค้า "เมดอินไชน่า" เดินทางจากที่นี่สู่ทั่วโลก และสินค้าจากทั่วโลกเข้าสู่ตลาดจีนที่นี่

เมื่อไม่นานนี้ ทุเรียนไทยหลายล็อตทยอยเข้าสู่ตลาดจีนทางรถบรรทุก รถไฟ เรือ และเครื่องบินอย่างต่อเนื่อง ขณะการเดินเรือเส้นทางใหม่อันเป็นส่วนหนึ่งของระเบียงการค้าฯ ช่วยลดระยะเวลาขนส่งทุเรียนไทยที่เป็นสินค้าที่ขนส่งผ่านห่วงโซ่ความเย็นเดินทางถึงมือผู้บริโภคพร้อมความสดใหม่

รายงานเสริมว่าปริมาณตู้คอนเทนเนอร์หมุนเวียนผ่านท่าเรืออ่าวเป่ยปู้ ช่วงไตรมาสแรก (มกราคม-มีนาคม) ของปีนี้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 44.4 เมื่อเทียบปีต่อปี โดยปริมาณตู้คอนเทนเนอร์หมุนเวียนระหว่างท่าเรือฯ กับกลุ่มสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) เพิ่มขึ้นร้อยละ 59 เมื่อเทียบปีต่อปี

ท่าเรืออ่าวเป่ยปู้จะเดินหน้าใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบด้านทำเลที่ตั้ง จับคู่บริษัทนำเข้า-ส่งออกอย่างแม่นยำ ขยับขยายเครือข่ายเส้นทางการเดินเรือ ปรับปรุงคุณภาพการบริการของระเบียงการค้าทางบก-ทางทะเลระหว่างประเทศใหม่ และเกื้อหนุนการสร้างวงจรคู่ขนานของตลาดในประเทศและต่างประเทศ

(แฟ้มภาพซินหัว : รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ที่พิธีเปิดการเดินเรือเส้นทางอ่าวเป่ยปู้ของจีน-ท่าเรือแหลมฉบังของไทย) (แฟ้มภาพซินหัว : ลูกค้าดูทุเรียนที่วางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งของเมืองชินโจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง