รีเซต

สหรัฐฯ เปิดพรมแดนทางอากาศ ต้อนรับต่างชาติเข้าประเทศเดือนหน้า

สหรัฐฯ เปิดพรมแดนทางอากาศ ต้อนรับต่างชาติเข้าประเทศเดือนหน้า
TNN ช่อง16
26 ตุลาคม 2564 ( 18:11 )
43
สหรัฐฯ เปิดพรมแดนทางอากาศ ต้อนรับต่างชาติเข้าประเทศเดือนหน้า

วันนี้ (26 ต.ค.64) ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ แถลงว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลงนามในคำสั่งบังคับใช้ข้อกำหนดใหม่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนสำหรับนักเดินทางทางอากาศชาวต่างชาติ และยกเลิกมาตรการคุมเข้มการเดินทางสำหรับจีน อินเดีย และหลายประเทศในยุโรป มีผลในวันที่ 8 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ สหรัฐฯ เตรียมแผนเปิดพรมแดนทางอากาศในเดือนหน้านี้ ต้อนรับเที่ยวบินโดยสารต่างประเทศ โดยมีข้อกำหนดว่านักเดินทางต่างชาติต้องได้รับวัคซีนโควิด-19 ซึ่งเป็นของ 1 ใน 3 บริษัทที่รัฐบาลกรุงวอชิงตันอนุมัติครบโดสแล้ว หรือเป็นผู้ที่มีผลตรวจการติดเชื้อเป็นลบในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง

ก่อนหน้านี้ คำสั่งห้ามเดินทางของสหรัฐฯ กำหนดใช้กับหลายสิบประเทศ ซึ่งรวมทั้งสหราชอาณาจักร ส่วนใหญ่ในยุโรป จีน และอินเดีย แต่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เรียกร้องให้ประธานาธิบดีไบเดน ยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าว

โดยแผนการผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางเข้าประเทศสหรัฐฯ ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย.เป็นต้นไป จะมี “ข้อยกเว้นแบบจำกัด” ซึ่งหมายถึง การยกเว้นเงื่อนไขการฉีดวัคซีนสำหรับผู้ที่เดินทางมาจาก 50 ประเทศที่มีอัตราการติดเชื้อโควิด-19 ที่ต่ำ รวมถึงประเทศที่มีฐานะยากจนที่สุดในโลกบางประเทศด้วย

ขณะที่ ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีนั้นจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขเกี่ยวกับวัคซีน เพียงแต่ต้องมีหลักฐานการทดสอบการติดเชื้อเป็นลบเท่านั้น

ส่วนวัคซีนที่รัฐบาลสหรัฐฯ ยอมรับนั้น คือ สูตรที่สำนักงานอาหารและยา (FDA) อนุมัติให้ใช้ในประเทศ ได้แก่ วัคซีนของโมเดอร์นา (Moderna), ไฟเซอร์ (Pfizer) และ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson)

ในส่วนของข้อยกเว้นด้านวัคซีนนั้น เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวอธิบายว่า เป็นเงื่อนไขสำหรับ “ผู้ที่เข้าร่วมทดสอบทางคลินิก สำหรับการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 บางสูตร ผู้ที่มีข้อห้ามจากแพทย์ไม่ให้รับวัคซีน และผู้ที่เดินทางภายใต้สถานะฉุกเฉินหรือเหตุผลด้านมนุษยธรรม” โดยผู้ที่ได้รับการยกเว้นทั้งหมดนี้ ยังจะต้องตกลงที่จะเข้ารับวัคซีนในสหรัฐฯ หากมีความประสงค์จะพำนักอยู่ในประเทศนี้เป็นเวลา 60 วันขึ้นไปด้วย

ข้อมูลจากสมาคมท่องเที่ยงสหรัฐฯ ระบุว่า เมื่อปี 2019 มีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในสหรัฐฯ เกือบ 80 ล้านคน ก่อนที่ตัวเลขดังกล่าวลดฮวบในปีถัดมา เพราะการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้รัฐบาลของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ สั่งดำเนินมาตรการจำกัดการเดินทางจากเกือบทั่วโลกไป

สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าสหรัฐฯ ด้วยเที่ยวบินต่าง ๆ ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งรวมถึงชาวอเมริกันและผู้ที่มีสิทธิ์พำนักถาวรในสหรัฐฯ จะต้องเตรียมหลักฐานที่แสดงผลการทดสอบการติดเชื้อโควิด-19 ที่เป็นลบ ซึ่งแพทย์ออกให้ภายใน 1 วันก่อนออกเดินทาง โดยเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี ไม่จำเป็นต้องทำการตรวจการติดเชื้อ ขณะที่ผู้ที่เคยติดเชื้อแล้วต้องแสดงหลักฐานพิสูจน์ว่าหายป่วยดีแล้วในช่วง 90 วันก่อนเดินทางด้วย


ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง