รีเซต

สัมผัสเสน่ห์ 'เทศกาลเพ่าหลง' มรดกวัฒนธรรมล้ำค่าในกว่างซี

สัมผัสเสน่ห์ 'เทศกาลเพ่าหลง' มรดกวัฒนธรรมล้ำค่าในกว่างซี
Xinhua
2 กุมภาพันธ์ 2566 ( 19:40 )
45
สัมผัสเสน่ห์ 'เทศกาลเพ่าหลง' มรดกวัฒนธรรมล้ำค่าในกว่างซี

หนานหนิง, 2 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานนี้ อำเภอปินหยาง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน หวนจัด "เทศกาลเพ่าหลง" พร้อมการเฉลิมฉลองและสารพัดกิจกรรม ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ

 

"เทศกาลเพ่าหลง" หรือเทศกาลประทัด-มังกร ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของจีนในปี 2008 ขณะอำเภอปินหยางมีประวัติศาสตร์การเชิดมังกรมายาวนานหลายพันปีชาวบ้านอำเภอปินหยางจะจุดประทัดดังกึกก้องส่องแสงวิบวับในวันที่ 11 ของเดือนแรกตามปฏิทินจันทรคติ ด้านกลุ่มชายไม่สวมเสื้อจะเชิดมังกรหลากสีสันรอบพื้นที่ ท่ามกลางฝูงชนพร้อมใจโยนประทัดใส่มังกรไม้ไผ่อย่างไม่ขาดสายประทัดถือเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่เป็นเอกลักษณ์ของการเชิดมังกรปินหยางอันแตกต่างจากการเชิดมังกรทั่วไป โดยผู้คนจะจุดประทัดและโยนใส่มังกรเพื่อขับไล่วิญญาณชั่วร้าย พร้อมอธิษฐานขอความสงบสุขและความเจริญรุ่งเรืองในปีใหม่ รวมถึงรวมตัวบนถนนสายเก่าเพื่อบูชาบรรพบุรุษและรับประทานอาหารทำเองจากบ้านทอมมี ทานู วิจายา นักศึกษาชาวอินโดนีเซีย เผยว่าเขาตื่นเต้นมากที่ได้เข้าร่วมเทศกาลประทัด-มังกร เนื่องจากเทศกาลนี้โด่งดังมากในจีนและในปินหยางด้านโจวอวี้เท่อ ผู้สืบทอดทักษะการสร้างหุ่นมังกร บอกว่าการเชิดมังกร-ประทัดในปินหยางนั้นมีประวัติศาสตร์ยาวนานมากกว่า 1,000 ปี และนักท่องเที่ยวจำนวนมากจะมาชมการเชิดมังกรเมื่อชาวบ้านทำการแสดงในวันงานเทศกาลเช่นวันนี้ ทำให้ทุกคนมีความสุขและชื่นชอบเทศกาลประทัด-มังกรประจำปีมากๆส่วนหวงฟู่เฉียง นักเชิดมังกร ระบุว่าเหล่านักเชิดทำการแสดงเชิดมังกรเพื่อขอโชคลาภ สุขภาพที่แข็งแรง และเงินทองมั่งคั่ง

 

(แฟ้มภาพซินหัว : โจวอวี้เท่อ ผู้สืบทอดทักษะการสร้างหุ่นมังกร ในอำเภอปินหยาง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน)[/caption][caption id="attachment_336414" align="aligncenter" width="900"] (แฟ้มภาพซินหัว : ทอมมี ทานู วิจายา นักศึกษาอินโดนีเซีย ถ่ายรูปกับหุ่นมังกรเชิดในอำเภอปินหยาง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน)[/caption][gallery type="thumbnails" columns="1" size="full" ids="336416,336423,336422,336421,336420,336418"]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง