รีเซต

นาซาเตรียมซ่อมจรวด SLS หลังเจอปัญหาระหว่างการทดสอบ

นาซาเตรียมซ่อมจรวด SLS หลังเจอปัญหาระหว่างการทดสอบ
TNN ช่อง16
18 เมษายน 2565 ( 18:04 )
131
นาซาเตรียมซ่อมจรวด SLS หลังเจอปัญหาระหว่างการทดสอบ

จรวดเอสแอลเอส (SLS, Space Launch System) ของภารกิจอาร์เทมิส 1 (Artemis 1) เจอปัญหาระหว่างทำการทดสอบเติมเชื้อเพลิงเหลวเสมือนใช้งานจริง (Wet-dress rehearsal) นาซา (NASA, National Aeronautics and Space Administration) จึงตัดสินใจย้ายจรวดจากฐานปล่อยจรวดที่ 39บี ศูนย์อวกาศเคนเนดี (39B, Kennedy Space Center) รัฐฟลอริดา กลับไปยังอาคารประกอบจรวดอีกครั้งเพื่อให้ซัพพลายเออร์ไนโตรเจนก๊าซเข้ามาทำการแก้ไข โดยช่างจะเข้ามาเปลี่ยนเช็ควาล์วฮีเลียมที่มีปัญหาและซ่อมแซมท่อเชื้อเพลิงที่ตรวจพบว่ามีการรั่วไหลของไฮโดรเจน


นับเป็นครั้งที่ 3 ที่จรวดเอสแอลเอสต้องเลื่อนการทดสอบเติมเชื้อเพลิงเหลวเสมือนจริงนับตั้งแต่ถูกนำมาประจำการ ณ ฐานปล่อยจรวด โดยก่อนหน้านี้มีพายุเข้าบริเวณแหลมคะแนเวอรัลและมีฟ้าผ่าหลายครั้งบริเวณฐานปล่อยจรวด แม้ระบบป้องกันฟ้าผ่าจะล่อสายฟ้าไปไม่ให้ฟาดลงกับตัวจรวดแต่เจ้าหน้าที่ยังจำเป็นต้องเลื่อนการทดสอบออกไปก่อนเพื่อความปลอดภัย ต่อมาเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าระบบพัดลมของจรวดทำงานผิดปกติ เจ้าหน้าที่จึงต้องทำการเลื่อนการทดสอบอีกเป็นครั้งที่ 2 แน่นอนว่าเหตุการณ์นี้จะทำให้กำหนดการปล่อยจรวดสำหรับภารกิจอาร์เทมิส 1 เกิดการล่าช้า


"ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเราจะทำการทดสอบนี้ให้เสร็จสิ้นได้ เราจะเรียนรู้จากเครื่องมือและข้อมูลเพื่อก้าวไปอีกขั้น เราจะดำเนินการตามขั้นตอนที่เหมาะสมและเราจะปล่อยยานพาหนะนี่กัน"- ชาร์ลี แบล็กเวลล์ ทอมป์สัน (Charlie Blackwell Thompson) ผู้อำนวยการปล่อยจรวดสำหรับภารกิจอาร์เทมิสของนาซากล่าว


ทั้งนี้นาซาจะจัดการประชุมทางไกลเกี่ยวกับการซ่อมจรวดเอสแอลเอสที่อนุญาตให้สื่อสามารถเข้าร่วมได้ในวันที่ 18 เมษายน 2022 เวลา 09.00 น. หรือ วันที่ 19 เมษายน 2022 เวลา 21.00 น. ตามเวลาประเทศไทย และจะมีการไลฟ์สตรีมผ่านเว็บไซต์ทางการของนาซา www.nasa.gov


ข้อมูลและภาพจาก www.nasa.gov

ข่าวที่เกี่ยวข้อง