รีเซต

คอมพิวเตอร์และสมาร์ตโฟนยุคต่อไปจะไม่ใช้มือทำงาน แต่ใช้ปากแทน !

คอมพิวเตอร์และสมาร์ตโฟนยุคต่อไปจะไม่ใช้มือทำงาน แต่ใช้ปากแทน !
TNN ช่อง16
21 เมษายน 2566 ( 11:43 )
71
คอมพิวเตอร์และสมาร์ตโฟนยุคต่อไปจะไม่ใช้มือทำงาน แต่ใช้ปากแทน !

แนวคิดการใช้อวัยวะส่วนอื่น ๆ ของร่างกายควบคุมการทำงานของคอมพิวเตอร์ทดแทนมือของผู้พิการนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่และมันได้ถูกพัฒนาขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ยังมีข้อจำกัดบางอย่างอยู่ ล่าสุดบริษัท อักเมนทอล (Augmental) บริษัทสตาร์ตอัปที่แยกตัวมาจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ได้สร้างเมาธ์แพด (MouthPad) ระบบที่ควบคุมการขยับของเคอร์เซอร์ (Cursor) แทนทัชแพด (Touchpad) ด้วยปากได้แล้ว

เมาธ์แพด (MouthPad) จะผลิตจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ด้วยวัสดุแบบเดียวกับที่ใช้อุดฟัน (Dental Resin) ซึ่งสามารถกันน้ำได้ ภายในจะประกอบไปด้วยหน่วยประมวลผลขนาดเล็ก (Microprocessor), แบตเตอรี่, บลูทูธ (Bluetooth) สำหรับการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ตโฟน, แผงวงจรที่มีความยืดหยุ่นสูง และเซนเซอร์ตรวจวัดแรงดัน ซึ่งทั้งหมดนี้จะประกอบขึ้นในลักษณะการปรับแต่งตามสั่ง (Custom-order) คล้ายการทำฟันปลอมเพื่อให้เข้ากับโครงปากของผู้ใช้งานแต่ละคน แต่จะมีน้ำหนักไม่เกิน 7.5 กรัม และมีความหนาประมาณ 0.7 มิลลิเมตร


เมื่อเมาธ์แพด (MouthPad) ทำงาน เซนเซอร์วัดแรงดันจะวัดการเปลี่ยนแปลงแรงดันและตำแหน่งที่เปลี่ยนแรงดันภายในช่องปากของผู้ใช้งาน ก่อนแปลงข้อมูลเป็นคำสั่งด้วยแมชชีนเลิร์นนิ่ง (Machine Learning) หรือกระบวนเรียนรู้ด้วยตัวเองของชุดคำสั่งเพื่อส่งคำสั่งไปยังคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ตโฟนต่อไป 


เมาธ์แพด (MouthPad) รองรับการทำงานเฉกเช่นเดียวกันกับเมาส์ (Mouse) ทั่ว ๆ ไป ไม่ว่าจะเป็นการคลิก (Click) การเลื่อนตำแหน่งเคอร์เซอร์ (Cursor) เพื่อส่งคำสั่งส่งอีเมล เปิดและเล่นวิดีโอ เล่นเกม หรืองานอื่น ๆ ได้ตามปกติ รองรับการทำงานบนระบบปฏิบัติการวินโดว์ส (Windows) แมค (Mac) ลินุกซ์ (Linux) บนคอมพิวเตอร์ และไอโอเอส (iOS) กับแอนดรอยด์ (Android) บนสมาร์ตโฟน โดยสามารถใช้งานต่อเนื่องได้มากกว่า 5 ชั่วโมง และใช้เวลา 2 ชั่วโมง ในการชาร์จแบตเตอรี่แต่ละครั้ง แต่ทางบริษัทยังไม่เปิดวิธีการสั่งจองและราคาอย่างเป็นทางการในตอนนี้



ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ MouthPad

ข่าวที่เกี่ยวข้อง