รีเซต

รวมสิ่งประดิษฐ์สุดแปลกแบบนี้ก็มีด้วย ! | TNN Tech Reports

รวมสิ่งประดิษฐ์สุดแปลกแบบนี้ก็มีด้วย ! | TNN Tech Reports
TNN ช่อง16
27 ธันวาคม 2566 ( 09:03 )
35
รวมสิ่งประดิษฐ์สุดแปลกแบบนี้ก็มีด้วย ! | TNN Tech Reports



ถ้าพูดถึงคำว่านวัตกรรม หลายคนอาจจะคิดถึงสิ่งประดิษฐ์ หรือเทคโนโลยีล้ำ ๆ ที่นำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพลังงาน การเดินทาง การใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ หรือแม้กระทั่งเรื่องสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ 


แต่ก็มีหนึ่งกลุ่มเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ไม่ได้ออกแบบมาด้วยเป้าหมายเพื่อการใช้ประโยชน์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เป็นผลงานที่เน้นโชว์ความคิดสร้างสรรค์ จนกลายเป็นสิ่งประดิษฐ์สุดแปลก ที่ทำออกมาแล้ว ก็เรียกเสียงฮือฮาจากคนทั่วโลกได้ไม่น้อยเลยทีเดียว


หมวกแป้นพิมพ์จาก Google


เริ่มกันที่ผลงานสุดแปลกจากกูเกิลประเทศญี่ปุ่น ที่ออกไอเดียแป้นพิมพ์สุดสร้างสรรค์ในชื่อ จีบอร์ดแคป (Gboard CAPS) แป้นพิมพ์ที่มาในรูปแบบหมวกปุ่มกดขนาดใหญ่ 1 ปุ่ม ให้เราเอาไว้สวมศีรษะ กลายเป็นแป้นพิมพ์ที่ไม่ต้องถือให้เกะกะ พกพาไปใช้พิมพ์งานได้ทั่วทุกที่


โดย จีบอร์ดแคป ด้านในจะมีเซนเซอร์ 6 แกน วิธีการใช้งานก็คือจะต้องเอามือโยกปุ่มไปในทิศทางต่าง ๆ เพื่อเลือกตัวอักษรที่ต้องการ เซนเซอร์เหล่านี้ ก็จะตรวจจับการเคลื่อนไหวของปุ่มตามจุดที่กำหนดไว้ว่าเป็นตัวอักษรอะไร และเมื่อเราได้ตัวอักษรตามต้องการแล้ว ก็แค่กดปุ่มอีกครั้ง เพื่อยืนยันการเลือกตัวอักษรนั้น ๆ เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อย


สำหรับหมวกแป้นพิมพ์นี้ สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ใด ๆ ได้ด้วยสัญญาณ Bluetooth ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ขนาด 120 มิลลิแอมป์ชั่วโมง (mAh) และสามารถชาร์จด้วยอะแดปเตอร์ USB-C อีกทั้งยังสามารถใช้งานได้ทั้งกับอุปกรณ์ Android และ iOS อีกด้วย


ส่วนใครที่อยากได้หมวกใบนี้ กูเกิลไม่ได้มีวางจำหน่ายแต่ได้เปิดแหล่งข้อมูลการสร้างไว้บน GitHub (กิตฮับ) แพลตฟอร์มสำหรับแบ่งปันข้อมูลของนักพัฒนา ให้สามารถดาวน์โหลดไปลองสร้างเองได้ค่ะ


ตู้ยืนหลับ ไอเดียจากท่านอนยีราฟ


ผลงานต่อไปยังอยู่ที่แดนอาทิตย์อุทัยเช่นเคย กับผลงานที่มีชื่อว่า ยีราฟแน็ป (Giraffenap) เป็นตู้สำหรับใช้นอนหลับที่ไม่ธรรมดา เพราะว่าออกแบบมาให้ผู้ใช้งานต้อง “ยืนหลับ” คล้ายกับวิธีการนอนของยีราฟ 


ตัวตู้มีขนาดใกล้เคียงตู้โทรศัพท์สาธารณะ โดยมีความสูงอยู่ที่ 2.5 เมตร และกว้าง 1.2 เมตร  ออกแบบให้สามารถป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกได้ 


ส่วนภายในตู้ประกอบด้วยแพลตฟอร์มรองรับน้ำหนักส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ทั้งโต๊ะรองแขน เก้าอี้รองก้น แท่นรองเข่า รวมถึงพนักเล็ก ๆ ด้านใต้ตู้ สำหรับรองฝ่าเท้า  ทำให้เวลานอน เราจะต้องฟุบหน้าไปกับแขนที่วางอยู่บนโต๊ะ ส่วนขาก็จะอยู่ในลักษณะงอเข่า และเอียงตัวไปข้างหน้าเล็กน้อย โดยไม่ต้องเกร็งร่างกายเพื่อรับน้ำหนักตัวเองแต่อย่างใด 


สำหรับผลงานนี้เป็นฝีมือพัฒนาของ บริษัท โคโยจู พลายวู้ด คอร์ปอเรชัน (Koyoju Plywood Corporation) จากจังหวัดฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ที่ต้องการสร้างพื้นที่สำหรับให้คนทำงานได้มีพื้นที่งีบหลับ ฟื้นฟูร่างกายจากความเหนื่อยล้า ไม่ต้องทนกับอาการง่วงนอน และตื่นมามีแรงเพื่อที่จะลุยงานต่อไปได้ ซึ่งจะเป็นผลดีทั้งกับบริษัทและตัวพนักงานเอง


แต่สำหรับใครที่อยากจะใช้ตู้นี้ มีข้อจำกัดนิดนึงนะคะ คือจะต้องสูงไม่เกิน 198 ซม หรือมีน้ำหนักไม่เกิน 100 กิโลกรัม  ส่วนราคาวางจำหน่าย อยู่ที่ตู้ละประมาณ 3 ล้านเยน หรือคิดเป็นเงินไทยที่ 7 แสน 4 หมื่นบาท


รถผ่าครึ่งแนวตั้ง จากสุดยอดช่างในรัสเซีย


ผลงานนี้เป็นฝีมือสุดยอดช่างในรัสเซีย ที่ปิ๊งไอเดียเอารถยนต์มาผ่าครึ่งในแนวตั้ง แต่ก็ยังทำให้ตัวรถวิ่งได้อยู่ เป็นไอเดียของ วลาดิสลาฟ บาราเชนคอฟ (Vladislav Barashenkov) ช่างรถยนต์ประจำอู่ 54 (Garage 54) ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในหมู่นักทำรถจากการสร้างรถยนต์ดัดแปลงในรูปแบบต่าง ๆ และคราวนี้เขาได้นำซากรถมาทำการตัดครึ่งคันในแนวตั้งและทำให้มันสามารถวิ่งไปได้รอบเมือง


โดยวลาดิสลาฟและทีม ได้นำซากรถทิ้งร้างมาตัดตัวถังทุกส่วนรวมไปถึงเบาะ เหลือเพียงส่วนของเครื่องยนต์ เพลาขับ และล้อที่ยังคงมี 4 ล้อ เหมือนเดิม โดยไม่ได้ตัดชุดเกียร์ออก


ซึ่งทำให้ตัวรถที่ตัดแบ่งครึ่งจะเหลือเพียงที่นั่งเดียวในแต่ละแถว และเอาระบบปรับอากาศออกไป แต่ดัดแปลงส่วนสำคัญเพื่อให้ตัวรถยังคงวิ่งได้ เช่น การปรับตำแหน่งชุดเกียร์ การปรับเปลี่ยนแนวท่อไอเสียใหม่ ตลอดจนการทำความสะอาดตัวถังที่เก่าและถูกทิ้งร้างมานาน


หลังดัดแปลงเสร็จก็ได้เอาไปลองขับรอบเมือง ซึ่งก็พบว่าตัวรถวิ่งได้จริง แต่มีปัญหาหลักคือความร้อนจากเครื่องยนต์หมุนวนในห้องโดยสารที่เหลืออยู่ เพราะไม่มีแอร์ช่วยคลายร้อน เนื่องจากได้ตัดระบบปรับอากาศไปพร้อมกับการผ่าครึ่งตัวรถแล้วนั่งเอง


แต่อย่างไรก็ตาม รถยนต์คันนี้ได้สร้างเสียงฮือฮาจากผู้คนรอบเมืองที่พบเห็น อีกทั้งยังทำให้ผู้ที่รับชมวิดีโอบนยูทูบนั้นประทับใจ จนคว้ายอดรับชม ณ วันที่ 1 ธันวาคม 2023 ไปได้กว่า 66,000 วิว


เข็มขัดนำทางผู้พิการทางสายตา 


ไปต่อกันที่นวัตกรรมสุดแปลกแต่ไอเดียดีจากสตาร์ตอัปในฮ่องกงกันบ้าง กับการพัฒนา เข็มขัดช่วยนำทางคนพิการทางสายตา ในชื่อว่า ไกดิ (GUIDi) ผลิตโดยบริษัทสัญชาติฮ่องกง เอไอ ไกด์ (AI Guided) ซึ่งจะนำทางผู้ใช้ด้วยระบบสั่นและเสียงกริ่ง


โดยลักษณะภายนอกของเข็มขัด ทำจากไนลอนยาว 29 เซนติเมตร หนัก 560 กรัม ด้านหน้ามีกล้อง 2 ตัวใช้ตรวจจับภาพ ทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ไลดาร์ (LiDAR)  เรดาร์ (RADAR) และใช้ AI ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผล


ส่วนด้านหลังเป็นโมดูลไมโครโปรเซสเซอร์ และโมดูลอิเล็กทรอนิกส์ในการคำนวณผลต่าง ๆ บริเวณด้านข้างจะมีเครื่องตอบสนองระบบสัมผัส 2 เครื่องติดตั้งอยู่ มีอักษรเบรลล์เพื่อบอกปุ่มเปิด-ปิด และบอกทิศทางซ้ายขวา เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานของผู้พิการทางสายตา ทำงานด้วยแบตเตอรี่ลิเธียม สามารถใช้งานได้นาน 8 - 10 ชั่วโมงต่อการชาร์จ 1 ครั้ง โดยตัวเข็มขัดยังสามารถเชื่อมต่อ GPS สัญญาณ Wi-Fi และเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนผ่านบลูทูธได้ 


สำหรับการทำงาน เมื่อใส่เข็มขัดแล้วเดิน กล้องขนาด 8 ล้านพิกเซล 2 ตัวจะสแกนสภาพแวดล้อมโดยรอบเพื่อตรวจจับสิ่งกีดขวาง ระบบประมวลผลก็จะคำนวณหาเส้นทางเดินที่เหมาะให้แบบเรียลไทม์ จากนั้นเครื่องตอบสนองระบบสัมผัส ก็จะสั่นแจ้งเตือนว่ามีสิ่งกีดขวางอยู่ทิศทางไหนบ้าง และนำทางผู้ใช้ไปในทิศทางที่ถูกต้อง จึงสามารถใช้นำทางได้ทั้งกลางวันและกลางคืน


นอกจากนี้ บริษัทอ้างว่าตัวเข็มขัดยังใช้จับสภาพแวดล้อมได้ไกลถึง 5 เมตร ไกลกว่าการใช้ไม้เท้านำทางธรรมดา ที่ทำได้เฉลี่ย 0.73 เมตร นั่นเท่ากับกว่าเข็มขัดตรวจจับได้ไกลกว่าไม้เท้าถึง 7 เท่า อีกทั้งยังสามารถตรวจจับสิ่งกีดขวางอย่างกิ่งไม้ที่ยื่นมาขวางบริเวณด้านบนได้อีกด้วย


อย่างไรก็ตามปัจจุบันยังไม่ได้มีวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ แต่ผู้พิการทางสายตาหรือผู้ที่สนใจสามารถสอบถามไปยังบริษัท เพื่อขอทดลองใช้งานได้ฟรีที่เว็บไซต์ https://www.ai-guided.com


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง