รีเซต

ไต้หวันทำ “ขยะพลาสติก” ให้ใช้เป็นวัตถุดิบผลิตสิ่งของต่าง ๆ ใหม่ได้อีกครั้งใน 5 นาที

ไต้หวันทำ “ขยะพลาสติก” ให้ใช้เป็นวัตถุดิบผลิตสิ่งของต่าง ๆ ใหม่ได้อีกครั้งใน 5 นาที
TNN ช่อง16
15 กันยายน 2567 ( 13:20 )
52
ไต้หวันทำ “ขยะพลาสติก” ให้ใช้เป็นวัตถุดิบผลิตสิ่งของต่าง ๆ ใหม่ได้อีกครั้งใน 5 นาที

ขยะพลาสติกเป็นหนึ่งในปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมสำคัญที่เกิดขึ้นทั่วโลก รวมถึงในไต้หวัน เป็นเหตุให้ มินิวิซ (Miniwiz) สตาร์ตอัปจากไต้หวัน ได้ลุกขึ้นมาช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวในเชิงพาณิชย์ ด้วยการนำขยะพลาสติกประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นของเล่น ขวด และบรรจุภัณฑ์ มาแปรรูปด้วยเทคโนโลยีเครื่องแปรรูปที่เรียกว่า มินิแทรชเพรสโซ (miniTrashpresso) และนำกลับไปเป็นวัตถุดิบ เพื่อผลิตสิ่งของต่าง ๆ ได้อีกครั้ง ซึ่งใช้เวลาละลายขยะเหล่านี้ และทำให้กลายเป็นวัสดุนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ภายใน 5 นาที เท่านั้น


เครื่องแปรรูปขยะจากไต้หวัน

มินิแทรชเพรสโซ (miniTrashpresso) เป็นเครื่องแปรรูปขยะพลาสติกที่ Miniwiz ต่อยอดจาก แทรชเพรสโซ (Trashpresso) เครื่องแปรรูปขยะรุ่นแรกของบริษัท ที่พัฒนาในปี 2017 โดย miniTrashpresso จะเป็นเครื่องแปรรูปขยะครบวงจร ที่มีจุดเด่นสำคัญคือสามารถบดขยะพลาสติก ไปจนถึงขึ้นรูปพลาสติกใหม่ในเวลาทั้งหมดเพียง 5 นาที ต่อรอบการทำงาน และใช้พลังงานทั้งหมด 4 กิโลวัตต์ (kW)


กระบวนการทำงานของ miniTrashpresso จะเริ่มต้นจากการบดขยะเป็นชิ้นละเอียด (Flakes) ก่อนส่งเข้าสู่สายพานล้างทำความสะอาด และเข้าเครื่องอบและดูดความชื้น ก่อนส่งเข้าสู่แท่นละลายพลาสติกที่มีรูปร่างแม่พิมพ์ (Mold) ต่างกันตามประเภทของพลาสติก โดยใช้หุ่นยนต์แขนกลในการจับ ยก และควบคุมการทำงานในแต่ละขั้นตอน


เครื่องแปรรูปขยะจากไต้หวันกับภาพรวมขยะในพื้นที่

เครื่องแปรรูปขยะทั้งรุ่น miniTrashpresso และ Trashpresso รองรับการติดตั้งพร้อมระบบพลังงานหมุนเวียน เช่นในรุ่น Trashpresso ที่เป็นโมดูลขนาดใหญ่ที่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ในตัว ในขณะที่รุ่น miniTrashpresso เน้นขนาดที่เล็กกว่า เพื่อให้สามารถติดตั้งได้สะดวกขึ้น ซึ่งมีการนำไปใช้งานจริงแล้ว 5 เครื่องทั่วโลก ในจีน อิตาลี และอังกฤษ 


นอกจากนี้ บริษัทยังได้มีการกระตุ้นให้คนหันมาสนใจเรื่องการคัดแยกและแปรรูปขยะมากขึ้น ด้วยการจัดกิจกรรม (Workshop) เพื่อสร้างการตระหนักรู้ เช่นล่าสุดเมื่อ 4 กันยายนที่ผ่านมา ทางบริษัทได้เชิญชวนผู้คนที่สนใจ มาสร้างแว่นกันแดดจากขยะพลาสติก โดยใช้แผ่นพลาสติกที่ได้จากเครื่อง miniTrashpresso ซึ่งใช้เวลาผลิตแว่นกันแดดได้ภายในเวลาเพียงแค่ 2 ชั่วโมง เท่านั้น 


ทั้งหมดนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในการพยายามช่วยรีไซเคิลขยะพลาสติกในไต้หวัน เนื่องจากในปัจจุบัน ไต้หวันมีพลาสติกที่สามารถรีไซเคิลได้กว่า 6 ล้านตัน จากขะทั้งหมดที่มีอยู่ราว 11,600,000 ตัน (metric Ton) ในปี 2023 ที่ผ่านมา ตามการรายงานของกระทรวงสิ่งแวดล้อมของไต้หวัน


ข้อมูล Reuters, Voice of America

ภาพ Miniwiz


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง