รีเซต

ปักกิ่งยกระดับกระตุ้น 'เศรษฐกิจดิจิทัล'

ปักกิ่งยกระดับกระตุ้น 'เศรษฐกิจดิจิทัล'
Xinhua
19 สิงหาคม 2566 ( 16:48 )
97
ปักกิ่งยกระดับกระตุ้น 'เศรษฐกิจดิจิทัล'

ปักกิ่ง, 19 ส.ค. (ซินหัว) -- หวังเหล่ย รองหัวหน้าสำนักเศรษฐกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศกรุงปักกิ่ง เผยว่ามูลค่าเพิ่มของเศรษฐกิจดิจิทัลของปักกิ่ง ในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 (มกราคม-มิถุนายน) สูงแตะ 9.18 แสนล้านหยวน (ราว 4.48 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.7 เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 44.5 ของผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) ของปักกิ่ง

หวังกล่าวว่าเศรษฐกิจดิจิทัลกลายเป็นพลังและตัวขับเคลื่อนการเติบโตใหม่ๆ ที่มีพลวัตมากที่สุดสำหรับการพัฒนาคุณภาพสูงในปักกิ่ง พร้อมเสริมว่าปักกิ่งได้ออกชุดกฎหมาย ชุดนโยบายและข้อบังคับต่างๆ เพื่อกระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล

ในปี 2022 ขนาดเศรษฐกิจดิจิทัลของจีนเพิ่มขึ้นเป็น 50.2 ล้านล้านหยวน (ราว 245 ล้านล้านบาท) ขณะที่ส่วนแบ่งของภาคเศรษฐกิจดิจิทัลในผลิตภัณฑ์มวลรวมของปักกิ่งเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 41.5  ทำให้ภาคส่วนนี้เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการเติบโตและการเปลี่ยนผ่านอย่างมีเสถียรภาพ

ปัจจุบัน หลายประเทศทั่วโลกกำลังเร่งการพัฒนาด้านที่สำคัญๆ ของเศรษฐกิจดิจิทัล และคว้าโอกาสการพัฒนาในสาขาต่างๆ อย่างแข็งขัน อาทิ เทคโนโลยีและอุตสาหกรรมดิจิทัล การเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัลเชิงอุตสาหกรรม และข้อมูลย่อย (Data Element)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง