รีเซต

Crypto Token กับ Crypto Coin แตกต่างกันอย่างไร?

Crypto Token กับ Crypto Coin แตกต่างกันอย่างไร?
NewsReporter
27 พฤษภาคม 2565 ( 11:51 )
1.4K
Crypto Token กับ Crypto Coin แตกต่างกันอย่างไร?

ในปัจจุบันเราก็มักจะได้ยินชื่อของ Crypto Coin (เหรียญคริปโต) แต่หลายครั้งเราก็ได้ยินคำเรียกว่า Crypto Token (คริปโตโทเคน) อยู่ด้วย ซึ่งหากมองเผิน ๆ แล้วทั้งคู่ก็คล้ายคลึงกันจนทำให้หลายคนเรียกรวมกันไปเป็นอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะถือว่าเป็นสิ่งที่ใช้เทรดกันบนระบบ Blockchain เหมือน ๆ กัน แต่อันที่จริงแล้วทั้ง Crypto Coin และ Crypto Token นี้ก็มีความแตกต่างกันอยู่ไม่น้อย วันนี้ TrueID จะพาไปรู้จักกับ Crypto Token ว่าคืออะไรมีความแตกต่างจากCrypto Coin ตรงไหนบ้าง

 

Crypto Coin คืออะไร ?

สำหรับ เหรียญคริปโต (Crypto Coin) นั้น ถือว่าเป็นทรัพย์สินดิจิทัล (Digital Asset) ที่มีระบบเครือข่าย Blockchain และ สกุลเงิน (Cryptocurrency) เป็นของตัวเองอย่างชัดเจน ทำให้มันมีมูลค่าในตัวของมันเองและมีลักษณะเทียบเทียบเท่ากับ “เงิน” ในชีวิตจริง เพราะสามารถนำเอาไปเทรดแลกเปลี่ยน (Trade) หรือทำธุรกรรม (Transaction) อย่างเช่นการโอน ผ่านระบบ Blockchain

 

Crypto Token คืออะไร?

Crypto Token เป็นหนึ่งในทรัพย์สินดิจิทัล (Digital Asset) ที่ทำงานบนระบบ Blockchain และสามารถใช้เพื่อเทรดแลกเปลี่ยนหรือโอนไปให้คนอื่น ๆ ได้คล้ายกับ Crypto Coin เพียงแต่มันจะ “ไม่มีระบบ Blockchain” เป็นของตัวเอง เป็นเพียงการสร้าง Token ขึ้นมาผ่าน Smart Contracts เพื่อการใช้งานในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไปบนระบบ Blockchain ที่มีอยู่เดิม

 

หากจะยกตัวอย่างให้เข้าใจง่าย ๆ มันก็คล้ายกับ Token เหรียญในศูนย์อาหารที่จะมีมูลค่าจำกัดแค่ในศูนย์อาหารเท่านั้น ไม่สามารถนำเอาไปซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนเป็นสิ่งอื่น ๆ นอกเหนือจากการซื้ออาหารได้ แม้ว่าจะสามารถเก็บเอาไว้ซื้อวันหลังหรือเอาไปใช้ที่สาขาอื่นได้แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้นอกเหนือจากที่กฎได้กำหนดเอาไว้

 

Crypto Token จะทำการเทรดหรือโอน Token ได้ แต่มันก็ทำได้เฉพาะแค่ในขอบข่ายที่กำหนดเท่านั้น เช่น แลกบริการ, ซื้อสินค้า, แลกเงินปันผล หรือส่วนลดในการทำธุรกรรมต่าง ๆ บนระบบ Blockchain (หรือที่เรียกกันว่าส่วนลดค่า Gas) และความสามารถในการใช้งานด้านอื่นๆ

 

Tip : Smart Contracts คือสัญญาที่ดำเนินการด้วยตนเองโดยมีเงื่อนไขของข้อตกลงระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายที่เขียนโดยตรงในบรรทัดของรหัส รหัสและข้อตกลงที่มีอยู่ในนั้นมีอยู่ทั่วทั้งเครือข่ายบล็อกเชนแบบกระจายอำนาจ รหัสควบคุมการดำเนินการ และธุรกรรมสามารถติดตามได้และไม่สามารถย้อนกลับได้

 

แล้ว NFT คืออะไร?

ในขณะที่ Token บนแพลทฟอร์ม Ethereum ใช้ระบบ ETH-20 หรือ EIC-20 ที่เป็น Token แบบ Fungible ที่สามารถแลกเปลี่ยนเป็นสิ่งอื่น ๆ ได้ตามเงื่อนไขที่กำหนด แต่ NFT หรือ Non-Fungible Token ของ Ethereum นั้นกลับใช้ระบบ ETC-721 ซึ่งทำให้มันมีความ “ต่าง” ออกไปจาก Token ประเภทอื่น ๆ โดยสิ้นเชิง เพราะ NFT นั้น “ไม่สามารถ” แลกเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นได้ แต่สามารถทำการขายทอดต่อหรือโอนสิทธิ์การเป็นเจ้าของ Token ให้กับผู้อื่นเพื่อแลกกับเงิน Crypto สกุลต่าง ๆ ได้ (ส่วนมากมักเป็น ETH)

 

ภาพจาก https://developers.rsk.co/guides/get-crypto-on-rsk/cryptocurrency-vs-token/

 

Crypto Tokens กับ Cryptocurrencies กับ Altcoins

คำว่า crypto token มักใช้แทนกันได้กับคำว่า cryptocurrency และ altcoins ในโลกของสกุลเงินเสมือน แต่ข้อกำหนดเหล่านี้แตกต่างไปจากที่อื่น

 

สกุลเงินดิจิทัลเป็นสกุลเงินมาตรฐานที่ใช้สำหรับการชำระเงินหรือรับการชำระเงินบนบล็อคเชน โดยสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ Bitcoin ( BTCUSD ) สกุลเงินดิจิทัลเป็นชุด superset ในขณะที่ altcoins (และโทเค็นการเข้ารหัสลับ) เป็นชุดย่อยสองประเภท

 

Altcoins เป็น cryptocurrencies ทางเลือกที่เปิดตัวหลังจากประสบความสำเร็จอย่างมากจาก Bitcoin คำนี้หมายถึงเหรียญทางเลือก—นั่นคือ—นอกเหนือจาก bitcoins พวกเขาเปิดตัวเพื่อทดแทน Bitcoin ที่ได้รับการปรับปรุงซึ่งอ้างว่าสามารถเอาชนะจุดด้อยของ Bitcoin ได้ Litecoin ( LTCUSD ), Bitcoin Cash ( BCHUSD ), Namecoin และDogecoin ( DOGEUSD ) เป็นตัวอย่างทั่วไปของ altcoins แม้ว่าแต่ละคนจะได้ลิ้มรสความสำเร็จในระดับต่างๆ แต่ก็ไม่มีใครได้รับความนิยมเทียบเท่ากับ Bitcoin

 

Cryptocurrencies และ altcoins เป็นสกุลเงิน เสมือนเฉพาะ ที่มีบล็อกเชนเฉพาะของตัวเองและใช้เป็นสื่อสำหรับการชำระเงินดิจิทัลเป็นหลัก ในทางกลับกัน โทเค็นการเข้ารหัสลับทำงานบนบล็อคเชนที่ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางสำหรับการสร้างและดำเนินการแอพกระจายอำนาจและสัญญาอัจฉริยะ และโทเค็นจะใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำ ธุรกรรม

 

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Crypto Token

Crypto Token คืออะไร?

โทเค็นการเข้ารหัสลับคือโทเค็นสกุลเงินเสมือนหรือสกุลเงินดิจิทัล มันแสดงถึงสินทรัพย์หรือยูทิลิตี้ที่สามารถซื้อขายได้ซึ่งอยู่บนบล็อคเชนของตัวเองและอนุญาตให้ผู้ถือใช้เพื่อการลงทุนหรือเพื่อวัตถุประสงค์ทางเศรษฐกิจ

 

จุดประสงค์ของโทเค็นคืออะไร?

โทเค็น Crypto สามารถแสดงถึงสัดส่วนการถือหุ้นของนักลงทุนในบริษัท หรือสามารถตอบสนองวัตถุประสงค์ทางเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับ การประมูล ทางกฎหมาย ซึ่งหมายความว่าผู้ถือโทเค็นสามารถใช้เพื่อซื้อหรือแลกเปลี่ยนโทเค็นได้เช่นเดียวกับหลักทรัพย์อื่น ๆ เพื่อทำกำไร

 

Bitcoin เป็นโทเค็นหรือเหรียญ?

Bitcoin เป็นสกุลเงินดิจิทัลซึ่งมีโทเค็นหรือเหรียญเสมือนที่สามารถใช้เพื่อการค้าหรือซื้อสินค้าได้

 

อะไรคือความแตกต่างระหว่าง Crypto Coin และ Crypto Token?

เหรียญ Crypto อนุญาตให้บุคคลชำระเงินโดยใช้สกุลเงินดิจิทัลของตน ผู้คนสามารถใช้โทเค็นได้ด้วยเหตุผลหลายประการ พวกเขาสามารถใช้เพื่อการค้า เพื่อเก็บมูลค่าและแน่นอนเพื่อใช้เป็นรูปแบบของสกุลเงิน

ร้านค้าที่มีมูลค่าคือ  สินทรัพย์สินค้าโภคภัณฑ์ หรือสกุลเงินที่รักษามูลค่าไว้โดยไม่  คิดค่าเสื่อมราคา 

 

โทเค็นประเภทต่าง ๆ ที่อยู่ในบล็อคเชนมีอะไรบ้าง?

โทเค็นที่อยู่ในบล็อคเชน ได้แก่ โทเค็นรางวัล โทเค็นสกุลเงิน โทเค็นยูทิลิตี้ โทเค็นความปลอดภัย และโทเค็นสินทรัพย์

 

ข้อมูล rsk , thaiware , liquid , coinzilla

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง