รีเซต

โควิด-19 : คนไทยในต่างแดนขอกลับบ้านอีกเกือบหมื่น ศบค. กำชับทุกหน่วยงานเตรียมรองรับ

โควิด-19 : คนไทยในต่างแดนขอกลับบ้านอีกเกือบหมื่น ศบค. กำชับทุกหน่วยงานเตรียมรองรับ
บีบีซี ไทย
20 เมษายน 2563 ( 13:43 )
91
โควิด-19 : คนไทยในต่างแดนขอกลับบ้านอีกเกือบหมื่น ศบค. กำชับทุกหน่วยงานเตรียมรองรับ

Getty Images

 

สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่รุนแรงในต่างประเทศส่งผลให้จำนวนคนไทยในต่างแดนที่แจ้งความประสงค์ขอเดินทางกลับบ้านเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานว่ามีคนไทยแจ้งความประสงค์ขอเดินทางเข้าประเทศอย่างน้อย 8,998 คนในเดือนพฤษภาคมนี้

 

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก (ศบค.) แถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันนี้ (20 เม.ย.) ว่าไทยพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 27 ราย ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 2,792 ราย มีผู้รักษาหายแล้วทั้งหมด 1,999 คน ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 746 คน

 

วันนี้นับเป็นวันที่ 12 ติดต่อกันแล้วที่ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในไทยเพิ่มขึ้นเป็นหลักสิบ นับจากวันที่ 8 เม.ย. ซึ่งมีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 111 คน นับตั้งแต่นั้นมา ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ก็ต่ำกว่าร้อยมาตลอด ขณะที่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตติดต่อกันเป็นวันที่ 3 แล้ว ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 47 ราย

 

ผู้ป่วยรายใหม่ 27 ราย มีรายละเอียดดังนี้

  • ผู้ที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยหรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบผู้ป่วยก่อนหน้า 16 ราย
  • ไปสถานที่ชุมนุมชน เช่น ห้างสรรพสินค้า ตลาดนัด สถานที่ท่องเที่ยว 2 ราย
  • ยืนยันการพบเชื้อแล้ว อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 8 ราย
  • ผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 1 ราย เป็นผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศอังกฤษและอยู่ในสถานกักกันโรคที่รัฐจัดให้ใน จ.กระบี่

 

คนไทยในต่างแดนลงทะเบียนขอกลับบ้านเกือบหมื่นแล้ว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่าขณะนี้มีคนไทยที่ลงทะเบียนขอเดินทางกลับไทยในเดือนหน้า (พ.ค.) จำนวน 8,998 คนแล้ว และคาดว่าจะมีผู้มาลงทะเบียนเพิ่มขึ้น ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้วางมาตรการรองรับอย่างเต็มที่ เพราะหากย่อหย่อนไปอาจทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นได้

 

ทั้งนี้ ผู้ที่จะเดินทางเข้าไทยยังต้องมีเอกสารครบตามเดิม คือ ใบรับรองแพทย์ว่าเหมาะสมต่อการเดินทางทางอากาศ (fit-to-fly) และเอกสารรับรองจากสถานทูตในประเทศต้นทาง

 

สำหรับผู้ที่แจ้งความประสงค์นั้นกระจายตัวอยู่ใน 14 ประเทศ เช่น สหรัฐฯ 1,950 คน ออสเตรเลีย 786 คน นิวซีแลนด์กว่า 600 คน อินเดียกว่า 600 คน ญี่ปุ่น 280 คน ซาอุดิอาราเบียกว่า 290 คน สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ 335 คน เมียนมากว่า 600 คน กัมพูชากว่า 500 คน อินโดนีเซียกว่า 500 คน เกาหลีใต้ 400 คน ฟิลิปปินส์ 331 คน ศรีลังกา 40 คน มัลดีฟส์ 160 คน สำหรับคนไทยในประเทศเพื่อนบ้านที่มีปัญหาในการขอใบรับรองแพทย์นั้น กระทรวงการต่างประเทศจะประสานหาแพทย์ดูแลต่อไป

 

โฆษก ศบค.กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงมหาดไทยได้จัดหาพื้นที่รองรับคนไทยที่กลับมาทางด่านชายแดนต่าง ๆ รวมทั้งหมด 796 แห่ง ทั่วประเทศ สามารถรองรับคนได้ 20,941 คน ซึ่งขณะนี้มีผู้เข้าพักแล้ว 2,339 คน

 

"ไม่ใช่ห้องว่างอย่างเดียวนะครับ ต้องมีแพทย์ไปประจำการด้วย เพราะฉะนั้นบอกห้องว่างตั้งเยอะตั้งแยะ นั้นรับมาทีเดียวเป็นหมื่น ๆ สิ ก็ไม่ใช่นะครับ ต้องมีคนเข้าไปดูแล ต้องมีคนเข้าไปดูแลเรื่องอาหารกันอีก"

 

ยังคง พรก.ฉุกเฉินต่อไป จนกว่ามีมาตรการรองรับ

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม ศบค. ซึ่งที่ประชุมได้หารือถึงเรื่องการผ่อนคลายมาตรการตาม พรก.ฉุกเฉิน และเห็นว่าการผ่อนคลายมาตรการจะทำได้ก็ต่อเมื่อสถานประกอบการต่าง ๆ มีมาตรการรองรับ โดยจะมีการศึกษากรณีตัวอย่างต่างประเทศที่มีการผ่อนคลายสถานการณ์ไปก่อนหน้านี้ เพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างการควบคุมโรคระบาดและผลกระทบด้านเศรษฐกิจ

 

โฆษก ศบค.กล่าวว่า ระหว่างการประชุมผู้แทนกระทรวงสาธารณสุขยังได้รายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูลทางระบาดวิทยาของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยว่า ขณะนี้พบว่าผู้ติดเชื้อ 1 คน สามารถแพร่เชื้อได้ 1.12 คน แต่หากควบคุมได้ไม่ดี ผู้ติดเชื้อ 1 คนอาจแพร่เชื้อได้ 1.8 คน ซึ่งจะทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอีกกว่า 300 คนภายในสัปดาห์หน้า

 

และหากเป็นเช่นนั้นจนถึงปลายเดือนมิ.ย. ก็อาจจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มกว่า 2,419 ราย โฆษก ศบค. ชี้ว่าข้อมูลทั้งหมดนี้จะนำมาซึ่งมาตรการการค้นหาผู้ติดเชื้อในชุมชน โดยเริ่มจากการติดตามหาผู้สัมผัส ค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในประชากรกลุ่มเสี่ยง ค้นหาในพื้นที่ระบาดต่อเนื่อง และป้องกันการแพร่เชื้อในโรงพยาบาล

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง