รีเซต

"เขื่อนเจ้าพระยา" ลดการระบายน้ำ-เร่งซ่อมคันคลองมหาราชถูกน้ำเซาะขาด

"เขื่อนเจ้าพระยา" ลดการระบายน้ำ-เร่งซ่อมคันคลองมหาราชถูกน้ำเซาะขาด
TNN ช่อง16
14 ตุลาคม 2565 ( 14:50 )
67
"เขื่อนเจ้าพระยา" ลดการระบายน้ำ-เร่งซ่อมคันคลองมหาราชถูกน้ำเซาะขาด

วันนี้( 14 ต.ค.65) ภาพรวมน้ำท่วม ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลงสู่ภาคกลาง พบว่าน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาผ่านจุดวัดน้ำค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ เริ่มลดลง วัดได้อัตรา 3,008 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ล่าสุดวัดได้ +17.66 เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง แต่ยังมีมีระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนเหนือเขื่อนใน 3 อำเภอคือ อ.เมืองชัยนาท อ.วัดสิงห์ และ อ.มโนรมย์

โดยเมื่อเวลา 14.00 น. เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ได้ลดอัตราการระบายน้ำลงไปที่ 3,144 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  โดยเขื่อนเจ้าพระยายังปักธงแดง เพื่อแจ้งเตือนสถานการณ์วิกฤตต่อเนื่องเป็นวันที่8 การปรับอัตราการระบายน้ำในเกณฑ์นี้ ก็เพื่อรักษาสมดุลของน้ำเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน รองรับปริมาณน้ำฝนและ เพื่อชะลอน้ำเหนือไว้ในลำน้ำเหนือเขื่อน ส่งผลให้พื้นที่ท้ายเขื่อนระดับน้ำขึ้นน้ำเริ่มลดลง วัดได้  17.34 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง แต่ก็ยังคงเอ่อล้นสูงกว่าตลิ่ง 100 ซ.ม. 


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวชัยนาท

 


โดยประชาชนพื้นที่ท้ายเขื่อน ใน อ.สรรพยา ต้องอพยพขึ้นมาสร้างเพิงพักและกางเต๊นท์นอนริมถนนกันมากขึ้นรวมแล้วจนถึงปัจจุบันกว่า 2,500ครัวเรือน ซึ่งอ.สรรพยา มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมแล้ว6ตำบลจากทั้งหมด7ตำบล

ขณะที่ทางด้านคันคลองมหาราช พื้นที่ ม.12 ต.ตะหลุก อ.สรรพยา ที่ถูกน้ำกัดเซาะจนขาดทำให้มวลน้ำมหาศาลทะลักลงคลองมหาราชเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานั้น ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังจากทั้งกรมชลประทาน แขวงทางหลวงชัยนาท องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกรมการปกครอง เร่งทำการซ่อมแซมเพื่อให้ถนนกลับมาใช้สัญจรได้ตามปกติโดยเร็ว เบื้องต้นจำมีการนำบิ๊กแบ็คลงไปวางเพื่อปิดรอยถนนที่ขาด 

จากนั้นจะมีการเททับด้วยหิน แต่ถ้าหากสู้แรงน้ำไม่ได้อาจจะต้องมีการปักเสาเข็มช่วยด้วย ซึ่งคาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1-2วันในการซ่อมถนนในจุดนี้ ทางราชการจึงประกาศให้ประชาชนเลี่ยงเส้นช่วงทางดังกล่าว


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวชัยนาท

 


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวชัยนาท

 




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง