รีเซต

ลาวแนะผู้ป่วยโควิด-19 อาการเล็กน้อย 'กักตัวอยู่บ้าน'

ลาวแนะผู้ป่วยโควิด-19 อาการเล็กน้อย 'กักตัวอยู่บ้าน'
Xinhua
15 พฤศจิกายน 2564 ( 12:45 )
43
ลาวแนะผู้ป่วยโควิด-19 อาการเล็กน้อย 'กักตัวอยู่บ้าน'

เวียงจันทน์, 15 พ.ย. (ซินหัว) -- หน่วยงานสาธารณสุขลาวแนะนำผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่มีอาการป่วยเล็กน้อยหรือไม่แสดงอาการป่วย ทำการกักตัวอยู่ที่บ้านแทนการไปโรงพยาบาล แต่เน้นย้ำให้ปฏิบัติตามกฎควบคุมโรคโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข

 

เวียงจันทน์ ไทมส์ สื่อท้องถิ่น รายงานว่ามาตรการนี้จะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เนื่องจากบุคลากรของโรงพยาบาลต้องการเวลาดูแลผู้ป่วยโรคโควิด-19 อาการหนักเพิ่มขึ้น

 

กระทรวงฯ ระบุว่าแม้ลาวจะจัดตั้งโรงพยาบาลชั่วคราวเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ แต่อีกไม่นานบุคลากรทางการแพทย์จะไม่สามารถรับมือกับยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เพิ่มสูงได้

 

เมื่อวันอังคารก่อน (9 พ.ย.) กระทรวงฯ เผยแพร่แถลงการณ์เกี่ยวกับการกักตัวที่บ้าน พร้อมย้ำว่าผู้ป่วยควรแยกตัวออกจากสมาชิกครอบครัว

 

ลาวประกาศคำแนะนำนี้หลังยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มสูง และอาจเพิ่มต่อเนื่องในช่วงหลายวันข้างหน้านี้

 

อย่างไรก็ดี กลุ่มผู้ใหญ่ค่อนข้างมีอายุหรือมีโรคประจำตัวควรพบแพทย์หากมีอาการป่วยของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงสูง อาทิ ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป หญิงตั้งครรภ์ ผู้มีโรคเกี่ยวกับหัวใจ ปอด ไต ตับ รวมถึงผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคมะเร็ง

 

ผู้ป่วยควรแยกตัวออกจากสมาชิกครอบครัว อยู่ในห้องที่เปิดประตูและหน้าต่างให้มีอากาศหมุนเวียนดี ใช้ห้องน้ำแยกกับคนอื่นหรือพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อหลังใช้งานเสร็จ ควรใช้ถ้วย จาน และอุปกรณ์การรับประทานอาหารแยกกับคนอื่นๆ แยกซักผ้าปูที่นอน ผ้าเช็ดตัว และเสื้อผ้า รวมถึงไม่ควรออกจากบ้าน และผู้ดูแลผู้ป่วยควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับคนในชุมชน โดยให้สมาชิกคนอื่นๆ ในครัวเรือนเป็นผู้ออกไปซื้อของใช้จำเป็น

 

ปัจจุบันคณะกรรมการเฉพาะกิจแห่งชาติด้านการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังประเมินสถานการณ์ แต่ขณะนี้ลาวยังแนะนำผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยหรือไม่แสดงอาการในนครหลวงเวียงจันทน์กักตัวอยู่ที่บ้าน

 

อนึ่ง ลาวมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 54,192 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 99 ราย เมื่อนับถึงวันอาทิตย์ (14 พ.ย.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง