รีเซต

ทางรถไฟจีน-ลาวเพิ่มรถไฟขนผดส.ข้ามแดน เชื่อม 'สิบสองปันนา-หลวงพระบาง'

ทางรถไฟจีน-ลาวเพิ่มรถไฟขนผดส.ข้ามแดน เชื่อม 'สิบสองปันนา-หลวงพระบาง'
Xinhua
13 เมษายน 2567 ( 19:09 )
26
ทางรถไฟจีน-ลาวเพิ่มรถไฟขนผดส.ข้ามแดน เชื่อม 'สิบสองปันนา-หลวงพระบาง'

(รถไฟขนส่งผู้โดยสารระหว่างประเทศขบวนใหม่บนทางรถไฟจีน-ลาว (ขวา) จอดอยู่ที่สถานีสิบสองปันนา)

คุนหมิง, 13 เม.ย. (ซินหัว) -- วันเสาร์ (13 เม.ย.) หน่วยงานทางรถไฟของจีนและลาวเปิดให้บริการรถไฟเพิ่มอีก 1 คู่สำหรับขนส่งผู้โดยสารระหว่างประเทศผ่านทางรถไฟจีน-ลาว โดยวิ่งระหว่างสองสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างแคว้นปกครองตนเองสิบสองปันนาของจีน และแขวงหลวงพระบางของลาว

ช่วงเริ่มแรก ขบวนรถไฟที่เพิ่มใหม่นี้จะให้บริการ 4 วันต่อสัปดาห์ ทุกวันจันทร์ วันศุกร์ วันเสาร์ และวันอาทิตย์ ใช้เวลาเดินทางราว 5 ชั่วโมงตลอดเส้นทางที่ประกอบด้วยสถานี 6 แห่ง ผู้โดยสารสามารถเดินทางไป-กลับระหว่างสองจุดหมายได้ภายในหนึ่งวัน

วันเสาร์ (13 เม.ย.) ตรงกับวันครบรอบ 1 ปีแรกที่ทางรถไฟจีน-ลาวเปิดตัวบริการขนส่งผู้โดยสารระหว่างประเทศ ซึ่งเริ่มจากขบวนรถไฟหนึ่งคู่ที่วิ่งเชื่อมระหว่างนครคุนหมิงในจีนและเวียงจันทน์ในลาว และบริการนี้ได้ขนส่งผู้โดยสารข้ามพรมแดนถึง 180,000 คนแล้ว จาก 87 ประเทศและภูมิภาค ตลอดปีที่ผ่านมา

ทางรถไฟจีน-ลาว ระยะทาง 1,035 กิโลเมตร เป็นโครงการสำคัญภายใต้ความร่วมมือตามแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ที่มีคุณภาพสูง เริ่มต้นดำเนินงานเดือนธันวาคม 2021 โดยเชื่อมต่อนครคุนหมิงในจีน เข้ากับนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว

[caption id="attachment_430207" align="aligncenter" width="2560"] (แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนแต่งกายในชุดแบบดั้งเดิมเนื่องในโอกาสการเปิดให้บริการขบวนรถไฟคู่ใหม่จากแคว้นปกครองตนเองสิบสองปันนาของจีน มุ่งหน้าสู่แขวงหลวงพระบางของลาว)[/caption]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง