รีเซต

NASA ประกาศเลื่อนการปล่อยจรวด SLS ในภารกิจ Artemis I เป็นวันที่ 14 พฤศจิกายน

NASA ประกาศเลื่อนการปล่อยจรวด SLS ในภารกิจ Artemis I เป็นวันที่ 14 พฤศจิกายน
TNN ช่อง16
29 ตุลาคม 2565 ( 02:06 )
63
NASA ประกาศเลื่อนการปล่อยจรวด SLS ในภารกิจ Artemis I เป็นวันที่ 14 พฤศจิกายน

โครงการสำรวจดวงจันทร์ของนาซายังคงดำเนินต่อไปแม้ว่าจะประสบปัญหาการเลื่อนปล่อยจรวด SLS มาแล้วถึง 3 ครั้ง ทั้งจากปัญหาด้านเทคนิคเครื่องยนต์จรวด การเติมเชื้อเพลิงและภัยธรรมชาติ กำหนดการปล่อยจรวดครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 14 พฤศจิกายน เวลาประมาณ 00.07 น. หรือหลังเที่ยงคืนวันที่ 13 พฤศจิกายน


หากแผนการดังกล่าวถูกเลื่อนกำหนดการออกไปนาซามีแผนสำรองไว้ในวันที่ 16 พฤศจิกายน เวลา 01.04 น. และวันที่ 19 พฤศจิกายน เวลา 01.45 น. ส่วนสาเหตุที่ต้องมีการกำหนดระยะเวลานั้น เนื่องจากการปล่อยยานอวกาศเดินทางไปดวงจันทร์จะต้องใช้การคำนวณตำแหน่งของโลกและดวงจันทร์เพื่อให้การเดินทางประสบความสำเร็จเป็นไปตามตำแหน่งที่คำนวณเอาไว้อย่างแม่นยำ


การเลื่อนปล่อยจรวด SLS ครั้งแรก วันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา เนื่องจากหนึ่งในเครื่องยนต์หลักของจรวด SLS ประสบปัญหาและไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ภายในเวลาที่กำหนด


การเลื่อนปล่อยจรวด SLS ครั้งที่สอง วันที่ 3 กันยายน 2022 นาซาประกาศเลื่อนการปล่อยจรวด SLS เนื่องจากตรวจพบการรั่วไหลของเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลวในระหว่างการเติมเชื้อเพลิงก่อนปล่อยจรวด


การเลื่อนปล่อยจรวด SLS ครั้งที่สาม วันที่ 27 กันยายน นาซาประกาศเลื่อนการปล่อยจรวด SLS เนื่องจากพายุโซนร้อนเอียนจ่อขึ้นฝั่งสหรัฐฯ


สำหรับจรวด SLS หรือ Space Launch System นับว่าเป็นจรวดที่มีความสำคัญกับภารกิจ Artemis I เป็นอย่างมาก มันจะทำหน้าที่ขนส่งยานอวกาศ Orion แบบไม่มีนักบินอวกาศควบคุมอยู่ภายในยานขึ้นสู่อวกาศและเดินทางไปโคจรรอบดวงจันทร์ ก่อนเดินทางกลับโลก เพื่อทดสอบระบบการทำงานต่าง ๆ ของยานอวกาศ


สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับภารกิจ Artemis 1 สามารถรับชมเพิ่มเติมได้จากลิงก์วิดีโอนี้ Facebook.com/tnntechreports/videos/748237659814145


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ blogs.nasa.gov/artemis

 

 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง