รีเซต

จอมหนีระห่ำ ลอบจากเกาหลีเหนือได้ แหกคุกจีนซ้ำ เจอตั้งค่าหัว7แสน

จอมหนีระห่ำ ลอบจากเกาหลีเหนือได้ แหกคุกจีนซ้ำ เจอตั้งค่าหัว7แสน
ข่าวสด
21 ตุลาคม 2564 ( 02:28 )
77
จอมหนีระห่ำ ลอบจากเกาหลีเหนือได้ แหกคุกจีนซ้ำ เจอตั้งค่าหัว7แสน

จอมหนีระห่ำ - ซีเอ็นเอ็น รายงานชะตาชีวิตหนีสุดหล้าของชายเกาหลีเหนือ หลบหนีจากเกาหลีเหนือเข้าพรมแดนจีนได้ แต่ถูกจับฐานเข้าเมืองผิดกฎหมาย จึงติดคุก แต่สุดท้ายก็แหกคุกหนีไปได้อีกครั้ง

 

เจ้าหน้าที่จีนที่มณฑลจี๋หลิน เสนอรางวัลนำจับ นักโทษชาย ชื่อจู เซียนเจียน” ราว 23,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 736,000 บาทสำหรับผู้ที่ให้เบาะแสจับกุมชายชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ที่หลบหนีออกจากเรือนจำในมณฑลจี๋หลิน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เมื่อวันจันทร์ที่ 18 ต.ค.

 

นายจู เซียนเจียน

 

นายจูเข้าประเทศจีนผิดกฎหมายในปี 2556 หลังจากนั้น 3 ปี ถูกตัดสินจำคุก 11 ปีฐานเข้าเมืองผิดกฎหมาย ลักขโมยและปล้นทรัพย์ ตามมาด้วยการถูกเนรเทศ

 

เรือนจำจี๋หลินออกประกาศรางวัลนำจับนักโทษจู พร้อมทั้งให้รายละเอียดว่าหลบหนีออกจากเรือนจำเวลาประมาณ 18.00 . ของวันจันทร์ โดยปีนขึ้นไปบนหลังคาโดมติดกับประตู ขณะที่นักโทษกำลังจะเลิกงานในสวน

 

คลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิดของเรือนจำที่โพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์เผยให้เห็นว่านักโทษจูปีนขึ้นไปบนหลังคาและวิ่งบนหลังคา จากนั้นใช้วัสดุคล้ายเชือกตวัดไปที่สายไฟทำให้เกิดประกายไฟ ก่อนก้าวขึ้นไปบนรั้วและปีนรั้วเหล็กอีกอันหนึ่งออกไปและหายตัวไปหลังกำแพงสูง ขณะที่เพื่อนนักโทษและผู้คุมได้แต่ยืนมอง

 

ส่วนคลิปวิดีโออีกกล้องหนึ่งแสดงให้เห็นว่าจูกระโดดลงมาจากรั้วสูงแล้วกลิ้งตัวบนพื้น ก่อนยืนสักครู่หนึ่งแล้ววิ่งหนี

 

ด้านตำรวจปิดกั้นทางเข้าหมู่บ้านใกล้ๆ เรือนจำและค้นหาบ้านแต่ละหลังแต่ไม่พบ จึงตั้งรางวัลนำจับเริ่มต้นที่ 15,600 ดอลลาร์ หรือเกือบ 500,000 บาท สำหรับผู้ให้ข้อมูลช่วยให้ตำรวจ และเงินรางวัลอาจจะสูงขึ้นป็น 23,400 ดอลลาร์ หรือประมาณ 748,800 บาท หากมีเบาะแสโดยตรงและนำไปสู่การจับกกุมตัวได้

 

เงินรางวัลนี้เป็นจำนวนเงินมากกว่ารายได้เฉลี่ยต่อไปของชาวเมืองจี๋หลินและมากกว่ารายได้ของชาวชนบทมลฑลจี๋หลิน 9 เท่า

นาทีปีนขึ้นโรงเรือนต้นไม้

 

หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ กระบอกเสียงของรัฐ รายงานว่าข่าวนักโทษจูแหกคุกแพร่สะพัดไปทั่วจีนซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่แทบไม่มีในจีน ส่วนแฮชแท็กในแอปพลิเคชันเว่ยป๋อมีคนดูคลิปกว่า 22 ล้านครั้ง

 

แต่หลังจากนั้น ข่าวและคลิปถูกเซ็นเซอร์ สื่อสังคมออนไลน์ของตำรวจเรือนจำจี๋หลินลบประกาศจับ เช่นเดียวกับแฮชแท็กและโพสต์ต่างๆ ถูกลบอกจากเว่ยป๋อ รวมทั้ง คลิปนักโทษจูแหกคุกด้วย

 

เอกสารของศาลระบุว่านักโทษจูเคยเป็นคนงานเหมือง ว่ายน้ำข้ามแม่น้ำมาจากทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือมาขึ้นฝั่งที่หมู่บ้านตูเมน มลฑลจี๋หลินของจีน

นาทีเดินข้ามหลังคา

 

ตอนเข้าจีนมาได้เพียงไม่กี่ชั่วโมง นักโทษจูลักขโมยทรัพย์สินในบ้านหลายหลัง ทั้งเงิน โทรศัพท์มือถือ รองเท้าผ้าใบและเสื้อผ้า ขณะที่เข้าไปก่อเหตุในบ้านหลังที่ 3 หญิงชราเห็นโจรและตะโกนขอความช่วยเหลือ จึงชักมีดที่ผูกเอามาแทงด้านหลังหญิงชราและเห็นว่าคุณยายถือกระเป๋าเลยยื้อแย่ง แต่ยายไม่ปล่อย จึงแทงอีก 2-3 ครั้ง

 

แต่ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ก็ถูกจับขณะนั่งแท็กซี่หลบหนี ส่วนคุณยายบาดเจ็บสาหัสแต่รอดชีวิต

 

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีรายงานว่าระหว่างถูกจำคุก นักโทษจูได้รับการลดโทษ 2 ครั้งในปี 2560 และ 2564 เนื่องจากแสดงความสำนึกผิด ปฏิบัติตามกฎระเบียบและมีส่วนร่วมในอุดมการณ์ วัฒนธรรมและอาชีวศึกษา รวมทั้ง ใช้แรงงานและจะพ้นโทษในเดือน .. 2566

 

ตามรายงานขององค์กรฮิวแมน ไรต์ วอตช์ ระบุว่าผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือที่ถูกส่งกลับประเทศอาจถูกลงโทษอย่างรุนแรง รวมถึงการทรมานและการล่วงละเมิดทางเพศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง