รีเซต

วิกฤตโควิดบีบ โคคา-โคล่า ลอยแพพนง. 2.2 พันคน

วิกฤตโควิดบีบ โคคา-โคล่า ลอยแพพนง. 2.2 พันคน
มติชน
18 ธันวาคม 2563 ( 17:38 )
50
วิกฤตโควิดบีบ โคคา-โคล่า ลอยแพพนง. 2.2 พันคน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา บริษัทโคคา-โคล่า ผู้ผลิตเครื่องดื่มน้ำดำยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ประกาศแผนตัดลดพนักงานลงจำนวน 2,200 คนทั่วโลก ในจำนวนนี้อยู่ในสหรัฐ 1,200 คน ซึ่งมีขึ้นท่ามกลางผลกระทบทางเศรษฐกิจจากเหตุการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่สร้างแรงบีบคั้นให้บริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มอัดลมรายใหญ่สุดของโลกแห่งนี้จำเป็นต้องเร่งปรับโครงสร้างธุรกิจ

 

“เหตุการณ์แพร่ระบาดไม่ได้เป็นสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ แต่เป็นตัวเร่งให้ทางบริษัทจำต้องเคลื่อนไหวให้เร็วขึ้น” โคคา-โคล่าระบุในแถลงการณ์

 

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา บริษัทโคคา-โคล่าได้ยื่นข้อเสนอการเข้าโครงการช่วยเหลือโดยสมัครใจต่อพนักงานจำนวน 4,000 คนในประเทศสหรัฐ แคนาดาและเปอร์โตริโก ในขณะที่โคคา-โคล่ามองหาแนวทางปรับปรุงโครงสร้างธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ท่ามกลางยอดขายของบริษัทที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตสาธารณสุข

 

ในแถลงการณ์ล่าสุดของโคคา-โคล่าไม่ได้เปิดเผยจำนวนพนักงานที่เข้าร่วมโครงการนี้ว่ามีเท่าใด และยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับลดพนักงานดังกล่าว

 

แผนการปลดพนักงานของยักษ์ใหญ่น้ำอัดลมยี่ห้อดังนี้มีขึ้นท่ามกลางชาวอเมริกันหลายล้านคนต้องขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงาน ขณะที่สถานะของภาคธุรกิจจำนวนมากกำลังทรุดหนักผลจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

ทั้งนี้จนถึงสิ้นปีที่ผ่านมาโคคา-โคล่ามีพนักงานทั้งสิ้นราว 86,200 คน ในจำนวนนี้อยู่ในสหรัฐ 10,400 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง