รีเซต

เส้นทางยักษ์ใหญ่ 'สมาร์ทโฟน' ในวันที่ไร้เงา 'กูเกิล'

เส้นทางยักษ์ใหญ่ 'สมาร์ทโฟน' ในวันที่ไร้เงา 'กูเกิล'
มติชน
10 กรกฎาคม 2563 ( 14:30 )
324
เส้นทางยักษ์ใหญ่ 'สมาร์ทโฟน' ในวันที่ไร้เงา 'กูเกิล'

ดังที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าปีที่ผ่านมาถือเป็นปีที่ยากสำหรับหัวเว่ยที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการโดนขึ้นบัญชีห้ามบริษัทสหรัฐทำธุรกิจกับบริษัทเทคโนโลยีของจีน แต่หัวเว่ยยังคงไม่หวาดหวั่นกับแรงกดดัน มุ่งมั่นพัฒนาสมาร์ทโฟนออกมาสู่ตลาดอย่างไม่หยุดหย่อน

รวมถึงเรือธงรุ่นล่าสุดที่เปิดตัวมาแบบไม่มีแอพพลิเคชั่นและบริการของกูเกิลอย่าง Play Store ติดมาด้วย และแพลตฟอร์มที่ทดแทนมากับเครื่องคือ Huawei AppGallery หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นแอพพ์สโตร์เพื่อการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นสำหรับดีไวซ์ในระบบ HUAWEI Mobile Service โดยเฉพาะ

แต่อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารระดับสูงของหัวเว่ยอย่าง นายอีริค สวี ก็ได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่า “การไม่มีแอพพลิเคชั่นของกูเกิลนั้นไม่มีผลกระทบต่อตลาดประเทศจีน แต่ส่งผลกระทบต่อตลาดระดับโลก เนื่องจากผู้ใช้ส่วนใหญ่ยังคงยึดติดอยู่กับบริการของกูเกิล” และยังได้เรียกร้องให้กูเกิลพัฒนาแอพพลิเคชั่นของบริษัทไม่ว่าจะเป็น Gmai, Google Map, และ Youtube ลงใน Huawei AppGallery เช่นเดียวกับที่กูเกิลพัฒนาลงในแอปเปิลสโตร์ของแอปเปิล

ด้วยความที่ผู้บริโภคส่วนมากมีความคุ้นชินกับบริการของกูเกิล รวมถึงแอพพลิเคชั่นโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊ก เฟซบุ๊กเมสเสนเจอร์ อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ ที่ไม่มีให้ดาวน์โหลดใน Huawei AppGallery ดังนั้นผู้บริโภคจึงมักจะเลือกใช้งานแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ผ่านทางเว็บเบราเซอร์หรือใช้วิธีหาโหลดจากสโตร์เถื่อนนอกเหนือจากการดาวน์โหลดผ่าน Google Play Store หรือที่เรียกว่า Sildload

เนื่องจาก AppGallery ยังคงมีข้อจำกัดให้ไม่สามารถติดตั้งแอพพลิเคชั่นทั้งหมดของกูเกิล และแอพพ์ยอดนิยมอื่นๆ จากฝั่งอเมริกาได้ แต่เมื่อไม่นานมานี้หัวเว่ยได้เปิดตัว Petal Search ทางเลือกในการค้นหาและดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นผ่านวิดเจ็ต หรือการช่วยค้นหาแอพพ์ จากแหล่ง Third Party เพื่อการดาวน์โหลดและติดตั้ง

ทั้งนี้ Petal Search จะเข้ามาช่วยให้ผู้ใช้งานหาดาวน์โหลดแอพพ์ต่างๆ ที่ไม่มีใน AppGallery ได้ง่ายขึ้น มีลักษณะเหมือนกับพ่อค้าคนกลางที่รวบรวบแอพพลิเคชั่นจากแหล่งที่มาต่างๆ เพื่อแสดงผลให้ผู้ใช้งานเลือกดาวน์โหลดแอพพ์ที่ต้องการ

อย่างไรก็ตาม กูเกิลได้เคยออกมาเตือนผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนและสมาร์ทดีไวซ์ของหัวเว่ยแล้วว่าการดาวโหลดแอพพลิเคชั่นประเภท Sildload ค่อนข้างจะเสี่ยงกับความปลอดภัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นมัลแวร์ ไวรัส รวมถึงยังสามารถตกเป็นเป้าหมายของอาชญากรไซเบอร์ที่หวังจะเข้ามาโจรกรรมข้อมูลส่วนตัว

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย กูเกิลแนะนำว่าให้ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ทุกคนดาวโหลดแอพพลิเคชั่นจาก Google Play Store เพราะการโหลดจาก Third Party หรือแหล่งที่ไม่มีข้อมูลแน่ชัดมักมีมัลแวร์แฝงรวมมากับโฆษณามากมาย และนั่นอาจทำให้ผู้ใช้กลายเป็นเหยื่อของผู้ไม่หวังดีได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง