รีเซต

ศึกษาพบ 'เด็กวัยเรียน' ในสหรัฐฯ แยงจมูกตรวจโควิด-19 ได้เอง

ศึกษาพบ 'เด็กวัยเรียน' ในสหรัฐฯ แยงจมูกตรวจโควิด-19 ได้เอง
Xinhua
27 สิงหาคม 2565 ( 16:40 )
70
ศึกษาพบ 'เด็กวัยเรียน' ในสหรัฐฯ แยงจมูกตรวจโควิด-19 ได้เอง

ลอสแอนเจลิส, 27 ส.ค. (ซินหัว) -- ผลการศึกษาการตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของเด็กในโรงเรียนสหรัฐฯ พบเด็กวัยเรียนสามารถใช้ก้านสำลีแยงเข้าไปในโพรงจมูกเพื่อเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งสำหรับตรวจโรคโควิด-19 ได้เอง เมื่อมีการให้คำแนะนำที่เหมาะสมกับวัย

คณะนักวิจัยทำการศึกษาระหว่างเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2021 ในพื้นที่แอตแลนตา โดยเด็กที่ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 197 ราย ได้รับชมคลิปวิดีโอขนาดสั้นสำหรับผู้ชมอายุน้อย รวมถึงได้รับเอกสารคำแนะนำเป็นลายลักษณ์อักษรที่มีรูปภาพประกอบ ก่อนจะเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งด้วยตัวเอง

เด็กกลุ่มทดลองเริ่มเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งด้วยตนเอง โดยแยงก้านสำลีเข้าไปในโพรงจมูกแต่ละข้างลึกราว 1 เซนติเมตร และหมุนก้านสำลี 4 รอบ ต่อจากนั้นบุคลากรการแพทย์ใช้ก้านสำลีอันที่ 2 เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งด้วยการแยงเข้าไปในโพรงจมูกแต่ละข้างของเด็กแต่ละคน

ตัวอย่างสารคัดหลั่งทั้งหมดถูกส่งไปยังห้องปฏิบัติการทางคลินิกเพื่อทำการวิเคราะห์แบบพีซีอาร์ (PCR) ซึ่งตัวอย่างสารคัดหลั่งที่เก็บด้วยตัวเด็กเองและบุคลากรการแพทย์มีผลตรวจโรคเป็นบวกตรงกันร้อยละ 97.8 และผลลบตรงกันร้อยละ 98.1

สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่าการศึกษาดังกล่าว ซึ่งเผยแพร่ผ่านวารสารการแพทย์เจเอเอ็มเอ (JAMA) มอบข้อมูลสนับสนุนคำแนะนำเกี่ยวกับการเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งด้วยตนเอง ซึ่งสามารถดำเนินการที่โรงเรียนและสภาพแวดล้อมอื่นๆ ที่เด็กต้องเข้ารับการตรวจโรคโควิด-19

เจสซี วาโกเนอร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านโรคติดเชื้อจากมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์เอโมรี และหนึ่งในผู้เขียนนำของการศึกษานี้ กล่าวว่าผลลัพธ์ที่ใกล้เคียงกันระหว่างเด็กและบุคลากรการแพทย์ที่ได้รับการฝึกอบรมเป็นตัวบ่งชี้ชัดเจนว่าเด็กสามารถเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งด้วยตนเองได้อย่างเต็มรูปแบบหากได้รับคำแนะนำที่เหมาะสม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง