รีเซต

แม่น้ำเจ้าพระยา ล้นเข้าท่วมวัด ชุมชน ต.บางกะดี ริมสองฝั่งแล้ว

แม่น้ำเจ้าพระยา ล้นเข้าท่วมวัด ชุมชน ต.บางกะดี ริมสองฝั่งแล้ว
ข่าวสด
30 กันยายน 2564 ( 15:51 )
93
แม่น้ำเจ้าพระยา ล้นเข้าท่วมวัด ชุมชน ต.บางกะดี ริมสองฝั่งแล้ว

ปทุมธานี อ่วมหนัก น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เอ่อล้นเข้าท่วม วัดและชุมชน ฝั่งนอกคันกั้นน้ำแล้ว หลังเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ปล่อยน้ำมากขึ้น

 

 

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ระดับน้ำได้เพิ่มปริมาณสูงขึ้น เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและวัด ที่อยู่ทั้งสองริมแม่น้ำ เช่นวัดเกริน ต.บางกะดี อ.เมือง ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำและไม่มีเขื่อนกั้นน้ำ ทำให้น้ำไหลเข้ามาท่วมพื้นที่ของวัดสูงประมาณ 60 เซนติเมตร และอาจเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

 

 

พระภิกษุสงฆ์ วัดเกริน เปิดเผยว่า ปีนี้น้ำมาเร็วมากโดยเฉพาะเวลากลางคืนน้ำจะขึ้นสูง ญาติโยมที่มาทำบุญที่วัดต้องใช้เรือเป็นยานพาหนะกันบ้างแล้ว ซึ่งคาดว่าปีนี้น้ำจะมีปริมาณมากกว่าทุกปีหลังจากปี 2554 ที่ผ่านมา

 

ด้านนายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผวจ.ปทุมธานี ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ทั้งสองริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ ในพื้นที่อ.สามโคก และอ.เมืองปทุมธานี ให้ติดตามเฝ้าระวังปริมาณน้ำสะสมในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนบน และลุ่มน้ำป่าสัก ซึ่งคาดว่าจะมีน้ำหลากจากพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยาไหลลงเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

 

ซึ่งจะทำให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาอยู่ในอัตรา 2,700 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที อีกทั้งเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์มีปริมาณน้ำไหลลงเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยเขื่อนจึงจำเป็นต้องระบายน้ำในอัตรา 900-1,200 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที

 

ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำอ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ก่อนเข้าพื้นที่จ.ปทุมธานี อยู่ในอัตราประมาณ 3,000-3,200 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลกระทบกับประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสองฝั่งนอกคันกั้นน้ำอ.สามโคก และอ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง