รีเซต

เปิดตัวเครื่องยนต์พลังงานไฮโดรเจนรองรับการบินระยะไกลเชิงพาณิชย์

เปิดตัวเครื่องยนต์พลังงานไฮโดรเจนรองรับการบินระยะไกลเชิงพาณิชย์
TNN ช่อง16
24 ธันวาคม 2565 ( 09:25 )
104
เปิดตัวเครื่องยนต์พลังงานไฮโดรเจนรองรับการบินระยะไกลเชิงพาณิชย์

บริษัท เอช ไดนามิก (H3 Dynamics) ประเทศฝรั่งเศสเปิดตัวเครื่องยนต์พลังงานไฮโดรเจนขนาดเล็ก (Pods) แบบบรรจุเชื้อเพลิงไฮโดรเจนในตัวเองสำหรับใช้ติดตั้งบนโดรนหรือเครื่องบิน แนวคิดใหม่ในการพัฒนาอากาศยานโดยใช้พลังงานไฮโดรเจนหนึ่งในพลังงานสะอาดที่ได้รับการยอมรับในวงกว้าง เตรียมความพร้อมสู่อนาคตรองรับการบินระยะไกลเชิงพาณิชย์

แนวคิดของการพัฒนาเครื่องยนต์รุ่นนี้ใช้ระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนซึ่งทางบริษัทยืนยันว่ามีน้ำหนักที่เบากว่าแบตเตอรี่พลังงานไฟฟ้า รองรับการบินได้นานกว่าการใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว รวมไปถึงระบบมีความเสถียรและทนทานมากกว่า

โครงสร้างของเครื่องบินที่จะติดตั้งเครื่องยนต์พลังงานไฮโดรเจนขนาดเล็ก (Pods) บริเวณตรงกลางของเครื่องบินจะถูกใช้เป็นถังไฮโดรเจนและเซลล์เชื้อเพลิง เนื่องจากไฮโดรเจนมีน้ำหนักน้อยกว่าแบตเตอรี่ทำให้บริเวณห้องโดยสารของโดรนหรือเครื่องบินจะมีขนาดใหญ่ขึ้นมากกว่าเครื่องที่ใช้แบตเตอรี่พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว

เครื่องยนต์พลังงานไฮโดรเจนมีขนาดเล็ก (Pods) ทำให้สามารถติดตั้งเครื่องยนต์หลาย ๆ ตัวบนใบพัดเพื่อกระจายแรงขับเคลื่อน ในทางทฤษฎีแล้วระบบการทำงานของเครื่องยนต์แบบนี้สามารถลดเสียงดังจากเครื่องยนต์ลงได้น้อยกว่าเครื่องยนต์พลังงานน้ำมันหลายเท่า

แนวคิดของระบบขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจนของบริษัท เอช3 ไดนามิก (H3 Dynamics) มีความคล้ายกับบริษัท แอร์บัส (Airbus) ที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวเพื่อเป้าหมายการปล่อยมลพิษให้เป็นศูนย์ของบริษัท โดยปัจจุบันบริษัท แอร์บัส (Airbus) อยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาระบบถังเชื้อเพลิงพลังงานไฮโดรเจนเพื่อทดสอบการใช้งาน

ปัจจุบันบริษัท เอช3 ไดนามิก (H3 Dynamics) ได้เริ่มต้นพัฒนาโดรนบินขนาดเล็กเพื่อใช้เป็นต้นแบบการพัฒนาเครื่องยนต์พลังงานไฮโดรเจนมีขนาดเล็ก (Pods) โดยโดรนบินสามารถรองรับน้ำหนักของสินค้าได้มากถึง 25 กิโลกรัม รองรับพิสัยการบิน 350 กิโลเมตร และในอนาคตอาจสามารถรองรับพิสัยการบินระยะทางไกล 900 กิโลเมตร หากมีการใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลวที่ผ่านกระบวนการแช่แข็งที่ซับซ้อน




ที่มาของข้อมูล Newatlas 
ที่มาของรูปภาพ Ridecake  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง