รีเซต

จีนขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งโลก มีนักวิจัย-พัฒนาทำงานเต็มเวลามากสุด

จีนขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งโลก มีนักวิจัย-พัฒนาทำงานเต็มเวลามากสุด
Xinhua
16 ธันวาคม 2566 ( 16:34 )
33
จีนขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งโลก มีนักวิจัย-พัฒนาทำงานเต็มเวลามากสุด

(แฟ้มภาพซินหัว : คณะนักวิจัยหารือความคืบหน้าของการทดลองที่สถาบันธรณีวิทยาและธรณีฟิสิกส์ สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน กรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 18 ต.ค. 2021)

ปักกิ่ง, 16 ธ.ค. (ซินหัว) -- รายงานจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีนเมื่อวันศุกร์ (15 ธ.ค.) เปิดเผยว่าจีนครองอันดับหนึ่งของโลกในแง่จำนวนบุคลากรด้านการวิจัยและพัฒนา (R&D) ที่ทำงานแบบเทียบเท่าเต็มเวลา

รายงานระบุว่าจีนมีบุคลากรด้านการวิจัยและพัฒนาที่ทำงานแบบเทียบเท่าเต็มเวลา ซึ่งเป็นตัวชี้วัดสำคัญของกำลังคนทางวิทยาศาสตร์-เทคโนโลยี เพิ่มขึ้นจาก 3.247 ล้านคนในปี 2012 อยู่ที่ 6.354 ล้านคนในปี 2022

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา จีนมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพของโครงสร้างทีมผู้มีความรู้ความสามารถทางวิทยาศาสตร์-เทคโนโลยี พร้อมกับขยับขยายขอบเขตของกำลังคนที่มีความรู้ความสามารถทางวิทยาศาสตร์-เทคโนโลยี

อนึ่ง อิทธิพลทางวิชาการระดับนานาชาติของผู้มีความรู้ความสามารถทางวิทยาศาสตร์-เทคโนโลยีชั้นนำของจีนยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยจำนวนนักวิทยาศาสตร์ของจีนที่เพิ่มเข้าบัญชีรายชื่อนักวิจัยผู้ถูกอ้างอิงสูงในระดับโลกเพิ่มขึ้นจาก 111 คนในปี 2014 เป็น 1,169 คนในปี 2022 ซึ่งครองอันดับสองของโลก

กลุ่มผู้มีความรู้ความสามารถทางวิทยาศาสตร์-เทคโนโลยีรุ่นใหม่ที่มีความโดดเด่นกำลังเป็นผู้นำการทำงานวิทยาศาสตร์-เทคโนโลยีระดับชาติที่สำคัญเพิ่มขึ้น โดยมากกว่าร้อยละ 80 ของนักวิจัยที่เข้าร่วมโครงการวิจัยและพัฒนาที่สำคัญระดับชาตินั้นมีอายุต่ำกว่า 45 ปี

รายงานข้างต้นเผยแพร่ทุกสองปี สรุปรวมพัฒนาการล่าสุดของผู้มีความรู้ความสามารถทางวิทยาศาสตร์-เทคโนโลยีในประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง