รีเซต

ไบเดนย้ำไม่เปลี่ยนท่าทีต่อไต้หวัน แม้ยึดมั่นนโยบายจีนเดียว

ไบเดนย้ำไม่เปลี่ยนท่าทีต่อไต้หวัน แม้ยึดมั่นนโยบายจีนเดียว
มติชน
17 พฤศจิกายน 2564 ( 08:55 )
30
ไบเดนย้ำไม่เปลี่ยนท่าทีต่อไต้หวัน แม้ยึดมั่นนโยบายจีนเดียว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กล่าวว่า เขาพูดกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนอย่างชัดเจนว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของเขายึดมั่นในนโยบายจีนเดียวที่มีอยู่มายาวนาน แต่เขาก็ระบุเช่นกันว่าไต้หวันที่ปกครองตนเองก็มีสิทธิเต็มที่ที่จะตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ได้เอง

 

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวระบุว่า ผู้นำทั้งสองซึ่งได้ทำการหารือทางไกลวานนี้ได้ใช้เวลาพูดคุยเกี่ยวกับไต้หวันเป็นเวลานานในระหว่างการหารือเป็นเวลามากกว่า 3 ชั่วโมง

 

ในระหว่างการหารือ ไบเดนได้เน้นย้ำถึงความสนับสนุนที่มีต่อกฎหมายความด้วยความสัมพันธ์กับไต้หวัน ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 1979 ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่กำหนดทิศทางความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ-ไต้หวัน

 

ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวขณะเดินทางไปยังรัฐนิวแฮมป์เชียร์ว่า เราพูดจัดเจนว่าเราสนับสนุนกฎหมายไต้หวัน เอกราชของไต้หวัน และการตัดสินใจในเรื่องใดๆ ด้วยตนเองของไต้หวัน

 

ภายใต้นโยบายจีนเดียวของสหรัฐคือการให้การยอมรับรัฐบาลจีนในกรุงปักกิ่ง ควบคู่กับการมีความสัมพันธ์อย่างไม่เป็นทางการและความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงกับไต้หวัน โดยแถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า ไบเดนได้ย้ำด้วยว่าสหรัฐคัดค้านอย่างรุนแรงต่อความพยายามใดๆ ที่จะเปลี่ยนแปลงสถานะที่เป็นอยู่ หรือการบ่อนทำลายสันติภาพและความมั่นคงในช่องแคบไต้หวัน

 

ทั้งนี้ไต้หวันเป็นหนึ่งในประเด็นที่สร้างความตึงเครียดในความสัมพันธ์ระหว่างสองมหาอำนาจโลกมาอย่างยาวนาน โดยจีนได้ส่งเครื่องบินรบบินเข้าไปยังน่านฟ้าที่ไต้หวันระบุว่าเป็นเขตน่านฟ้าของไต้หวัน ขณะที่สหรัฐก็ส่งเรือรบแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันโดยอ้างว่าเป็นการแสดงถึงเสรีภาพในการเดินเรือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง