รีเซต

“มาครง” ไม่สนคำวิจารณ์ ให้ยุโรปเป็นอิสระจากความขัดแย้งไต้หวัน

“มาครง” ไม่สนคำวิจารณ์ ให้ยุโรปเป็นอิสระจากความขัดแย้งไต้หวัน
TNN ช่อง16
13 เมษายน 2566 ( 13:00 )
84
“มาครง” ไม่สนคำวิจารณ์ ให้ยุโรปเป็นอิสระจากความขัดแย้งไต้หวัน





‘มาครง’ เผยพันธมิตร ไม่ใช่ทาสรับใช้ 


มาครงกล่าวในขณะแถลงข่าว เนื่องในโอกาสเยือนเนเธอร์แลนด์เมื่อวานนี้ว่า การเป็นประเทศพันธมิตร ไม่ได้หมายความว่าเป็นทาสรับใช้ ไม่ได้หมายความว่า เราไม่มีสิทธิ์คิดเพื่อตนเอง


ผู้นำฝรั่งเศสยังกล่าวปกป้องความเห็นเรื่องไต้หวันล่าสุดของเขาที่กล่าวเมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมาว่า เขายังยืนยันในความเห็นเกี่ยวกับไต้หวันล่าสุดของตัวเอง และยืนยันว่า จุดยืนของฝรั่งเศสเกี่ยวกับจีนและไต้หวันไม่เคยเปลี่ยน โดยฝรั่งเศสสนับสนุน ‘สภาพการณ์ปัจจุบันที่เป็นอยู่’ เกี่ยวกับไต้หวัน ฝรั่งเศสสนับสนุนนโยบายจีนเดียว และแสวงหาวิธีแก้ปัญหาสถานการณ์ไต้หวันอย่างสันติ




‘มาครง’ กล่าวปกป้องความคิดตนเอง พร้อมเผยจุดยืนฝรั่งเศสไม่เคยเปลี่ยน 


คำกล่าวนี้ของมาครงเป็นการปกป้องตนเองจากคำให้สัมภาษณ์ของเขาเมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา หลังเพิ่งกลับจากเยือนจีน จากหนังสือพิมพ์ เลส์ เอโคส์ และเว็บไซต์โพลิติโคว่า สหภาพยุโรปควรวางตัวเป็นอิสระ ไม่เป็นตัวเร่งความขัดแย้งกรณีไต้หวัน และไม่ควรเป็นผู้ตามทั้งต่อสหรัฐฯ และจีนในเรื่องนี้


รวมถึงฝรั่งเศสไม่ควรถูกดึงเข้าไปเกี่ยวข้องกับความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐฯ กับจีน และกล่าวว่า การเป็นประเทศพันธมิตรของสหรัฐฯ ไม่ได้หมายความว่าเป็นทาสรับใช้ ซึ่งยุโรปต้องเพิ่มความเป็นเอกภาพในการลงทุนด้านอุตสาหกรรมทางทหาร การพัฒนาด้านนิวเคลียร์ พลังงานหมุนเวียน และลดการพึ่งพิงเงินดอลลาร์สหรัฐ เพื่อจำกัดการพึ่งพิงแต่รัฐบาลและภาคธุรกิจของสหรัฐฯ 




‘ทรัมป์’ กล่าว ‘มาครง’ ประสบสอพลอจีน 


จากกรณีคำให้สัมภาษณ์นี้ทำให้มาครงถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากนักการเมืองทั้ง 2 ฝั่ง ทั้งจากฝั่งยุโรปและสหรัฐฯ รวมถึงอดีตประธานาธิบดี ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ของสหรัฐฯ ยังบอกด้วยว่า มาครงประจบสอพลอจีน แต่มาครงเพิกเฉยต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ของทรัมป์ในครั้งนี้




จีนชื่นชมคำพูด ‘มาครง’ เผยไม่แปลกใจที่ถูกวิจารณ์


ด้านผู้แทนฝรั่งเศสที่ไม่ระบุตัวตน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า มาครงและโจ ไบเดน เห็นด้วยกับไต้หวัน แต่มาครงคิดว่าการที่ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวันไปพบกับ เควิน แม็คคาร์ธีย์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ที่รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ นั้นเป็นการยั่วยุให้เกิดความขัดแย้ง 


พร้อมระบุต่อว่าสหรัฐฯ ใช้ไต้หวันเป็นเครื่องมือต่อกดดันจีน ซึ่งยุโรปจะไม่เอาตัวเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับประเด็นนี้ แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่สนใจเลย


ด้านหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ชื่นชมคำพูดของมาครง และไม่แปลกใจที่เขาจะถูกวิพากษ์วิจารณ์

—————

แปล-เรียบเรียง: พิชญาภา สูตะบุตร

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

Reuters


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง