รีเซต

ทุบสถิติ 'เหมยขาบ' อินทนนท์ เกิดต่อเนื่อง 9 วัน ชี้ ตัวเมืองเชียงใหม่ไร้ฝุ่นควัน

ทุบสถิติ 'เหมยขาบ' อินทนนท์ เกิดต่อเนื่อง 9 วัน ชี้ ตัวเมืองเชียงใหม่ไร้ฝุ่นควัน
มติชน
14 ธันวาคม 2563 ( 11:23 )
96
ทุบสถิติ 'เหมยขาบ' อินทนนท์ เกิดต่อเนื่อง 9 วัน ชี้ ตัวเมืองเชียงใหม่ไร้ฝุ่นควัน

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ยังคงเกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งบนพื้นหญ้า หรือเหมยขาบขึ้นอีกวันบนยอดดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ซึ่งวันนี้เกิดขึ้นที่บริเวณกิโลเมตรที่ 45 และยอดดอย ถือเป็นการเกิดขึ้นต่อเนื่องติดต่อกันนานถึง 9 วันอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวจัด โดยเช้านี้อุณหภูมิต่ำสุดบนยอดดอยอินทนนท์วัดได้ที่ 2 องศาสเซลเซียส ขณะที่อุณหภูมิบนยอดหญ้าในจุดที่เกิดเหมยขาบเช้านี้อยู่ที่ติดลบสามองศาเซลเซียส (-3 องศาเซลเซียส) ขณะที่อุณหภูมิต่ำสุดของพื้นราบ ที่สถานีสนามบินเชียงใหม่ อ.เมือง วัดได้ที่ 16 องศาเซลเซียส

 

นายฐาปนา จันกัน นักอุตุนิยมวิทยา ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตอนนี้ความกดอากาศ หรือมวลอากาศเย็นได้เริ่มอ่อนตัวลง 1-2 วันนี้อุณหภูมิจะค่อยๆ ขยับเพิ่มขึ้น อากาศหนาวของเชียงใหม่จะเริ่มทรงๆ ไปจนถึงสิ้นสัปดาห์ ราวๆ วันอาทิตย์ที่ 20 หรือจันทร์ที่ 21 ธันวาคม คาดการณ์ว่าความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากจีนจะพัดพาลมหนาวแผ่เข้ามาภาคเหนืออีกรอบ หลายวันนี้ตามยอดดอยต่างๆ อาจมีอุณหภูมิขยับสูงขึ้นเล็กน้อย แต่ยังมีโอกาสเกิดน้ำค้างแข็งได้อยู่ หากอุณหภูมิบนยอดหญ้าลดต่ำกว่า -4 องศาฯลงไป และอากาศจะยังหนาวเย็นอีกในช่วงเดือนธันวาคมและมกราคมนี้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของค่ามลพิษนั้น จากการตรวจสอบจากแอพพลิเคชั่น AirCMI รายงานว่า ค่าของสภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ว่า ยังไม่มีฝุ่นควัน โดยค่าฝุ่นขนาด PM2.5 อยู่ที่ 28 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์อากาศดี ยาวไปถึง 3 วันข้างหน้า


 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง