รีเซต

SAWAD คงเป้าสินเชื่อโต20% เร่งปั๊มรายได้รุกธุรกิจนายหน้า

SAWAD คงเป้าสินเชื่อโต20% เร่งปั๊มรายได้รุกธุรกิจนายหน้า
ทันหุ้น
10 กันยายน 2563 ( 14:32 )
127
SAWAD คงเป้าสินเชื่อโต20% เร่งปั๊มรายได้รุกธุรกิจนายหน้า

ทันหุ้น - สู้โควิด – SAWAD คงเป้าพอร์ตสินเชื่อทั้งปี 2563 โต 20% ย้ำช่วงครึ่งหลังของปีเป็นไฮซีซั่น รับมาตรการช่วยลูกหนี้ของธปท.กระทบรายได้ดอกเบี้ยรับ เร่งเครื่องรายได้นายหน้าประกัน แบงก์กิ้งเอเจนท์ทดแทน ควบคู่ขยายฐานลูกค้ามีหลักประกัน โบรกฟันธงกำไรสุทธิทั้งปีโต 12% แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 62 บาทนางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บริษัทศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ SAWAD ระบุ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2563 ที่ผ่านมาลูกหนี้ที่ขอรับความช่วยเหลือตามมาตรการภาครัฐบาลเริ่มกลับมาผ่อนชำระได้ตามปกติ โดยบริษัทยังคงพิจารณาให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ชั้นดีด้วยการขยายระยะเวลาการผ่อนชำระออกไปให้ 4-8 เดือน

 

รวมถึงพิจารณายกเว้นการเรียกเก็บค่าติดตามทวงถามช่วยลดภาระการผ่อนชำระของลูกหนี้ลงพร้อมกันนี้ บริษัทยังคงเป้าหมายการขยายพอร์ตสินเชื่อที่มีหลักประกัน ทั้งสินเชื่อที่ดิน และสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ รวมทั้งปี 2563 ไว้ที่ 20% เมื่อเทียบกับปี 2562 (YoY) โดย ณ สิ้นไตรมาส 2/2563 บริษัทมีจำนวนสาขาทั้งสิ้น 4,210 สาขา ขณะที่สัดส่วนสินเชื่อจำนำทะเบียนรถปัจจุบันอยู่ในสัดส่วน 50%ของพอร์ตสินเชื่อรวม, สินเชื่อที่ดิน 30%, และสินเชื่อรถมอเตอร์ไซด์-สินเชื่อบุคคลอยู่ในสัดส่วนประมาณ 20%ของพอร์ตสินเชื่อรวมเพิ่มรายได้ในธุรกิจโบรกอย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ารายได้อัตราดอกเบี้ยรับของบริษัทมีแนวโน้มลดลง ตามการปรับลดการเรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยทุกประเภทลงตามมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

 

ดังนั้นบริษัทจะเร่งเพิ่มสัดส่วนรายได้จากการเป็นนายหน้าขายประกัน และการเป็นแบงก์กิ้งเอเจนท์ (Banking agent) เข้ามาทดแทน ควบคู่กับการพิจารณาตั้งสำรองตามมาตรฐานบัญชี TFRS9“ที่ผ่านมาบริษัทก็ไม่ได้คิดค่าธรรมเนียมสูงเกินตลาด เพราะการแข่งขันในธุรกิจนี้ค่อนข้างสูงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นแม้ว่าธปท.จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยภาพรวมบริษัทได้รับผลกระทบ แต่ในสัดส่วนไม่มาก

 

อีกทั้งในปัจจุบันการทำงานในสาขายังมีบริการทางเลือกเพิ่มเติมทั้งการขายประกัน แบงก์เอเจน จึงมั่นใจว่าจะรักษาศักยภาพการทำกำไร รวมถึงการขยายพอร์ตสินเชื่อใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง”ฐานะการเงินแข็งแกร่งนางสาวธิดา ระบุ ณ ปัจจุบันบริษัทเบิกวงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft loan) จากธนาคารออมสินมาแล้ว 1,600 ล้านบาทจากวงเงินทั้งสิ้น 5,000 ล้านบาท รวมถึงมีสภาพคล่อง ณ สิ้นไตรมาส 2/2563 ประมาณ 4,000-5,000 ล้านบาท อีกทั้งยังสามารถรับฝากเงินสดผ่าน บริษัทเงินทุน กรุงเทพธนาทร จำกัด (มหาชน) หรือ BFIT และมีสัดส่วน D/E Ratio ที่ 1.72 เท่าจึงยังมีศักยภาพในการออกหุ้นกู้ได้อย่างต่อเนื่องพร้อมกันนี้บริษัทยังคงลงทุนด้านไอที เพื่อรองรับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของลูกค้า

 

รวมถึงปรับลดต้นทุนการดำเนินงานลงได้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นมั่นใจว่าทั้งปี 2563 จะยังคงมีกำไรขยายตัวเมื่อเทียบกับปี 2562“ปกติช่วงครึ่งแรกของปีจะเป็นช่วงโลว์ซีซันของธุรกิจ และจะเข้าสู่ช่วงไฮด์ซีซันในช่วงครึ่งหลังของปี แม้ปีนี้มีวิกฤติโควิด-19 แต่วัฏจักรของธุรกิจก็ไม่เปลี่ยนแปลง ดังนั้นเบื้องต้นจึงยังคงเป้าพอร์ตสิเชื่อ และรายได้ทั้งปีไว้ที่เดิม”เป้าหมาย 62 บาทบริษัทหลักทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ เริ่มเห็นสัญญาณสินเชื่อฟื้นตัว SAWAD ในงวดไตรมาส 3/2563 จึงคาดสินเชื่อในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 ดีกว่าช่วงครึ่งแรกของปี 2563 ควบคู่เร่งขายประกันเพิ่ม ทดแทนรายได้ดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมที่ลดลง รวมถึงการปรับโครงสร้างต้นทุน ลดคน ลดค่าใช้จ่าย โดยความร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจไต้หวันในการพัฒนาระบบไอที ซึ่งเริ่มนำมาใช้แล้ว หากเสร็จสมบูรณ์ คาดจะลดพนักงานลงได้ราว 10% ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก และทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้คาดว่า SAWAD จะมีกำไรสุทธิทั้งปี 2563 ที่ 4,210 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% YoY แนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 62 บาท

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง