รีเซต

กรมสมเด็จพระเทพฯพระราชทานอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้โรงพยาบาลในจังหวัดพังงา

กรมสมเด็จพระเทพฯพระราชทานอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้โรงพยาบาลในจังหวัดพังงา
77ข่าวเด็ด
25 พฤษภาคม 2563 ( 05:57 )
271
กรมสมเด็จพระเทพฯพระราชทานอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้โรงพยาบาลในจังหวัดพังงา

 

พังงา- กรมสมเด็จพระเทพฯพระราชทานห้องคัดกรองและห้องตรวจเชื้อแบบเคลื่อนที่และอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้โรงพยาบาลในจังหวัดพังงา เมื่อเวลา​ 11.00​ น.วันที่ 25 พฤษภาคม 2563  ที่ห้องประชุมนนทลี โรงพยาบาลพังงา  นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา  ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานในพิธีรับมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์พระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให้กับโรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดพังงา เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยมี นายนเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา  นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพังงา ผู้อำนวยการโรงพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขเข้าร่วม

 

 

 

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้เปิดกรวยกระทงดอกไม้ธูปเทียนแพร ถวายราชสักการะ พระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และประกอบพิธีรับมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์พระราชทาน แก่โรงพยาบาลในจังหวัดพังงา

 

 

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์นายกกิตติมศักดิ์และองค์ประธานกรรมการมูลนิธิชัยพัฒนา ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มูลนิธิชัยพัฒนาจัดตั้ง “กองทุน ชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด 19 (และโรคระบาดต่างๆ )” เพื่อช่วยเหลือโรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ ในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์และสิ่งของที่มีความจำเป็นในการรักษาผู้ป่วยโควิด –19  ต่อมาได้พระราชทานพระราชานุมัติให้มูลนิธิชัยพัฒนาใช้งบประมาณจาก “กองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด 19 ฯ” จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็น โดยเริ่มด้วยการจัดหาเครื่องมือป้องกันให้บุคลากรทางการแพทย์ก่อน เพราะบุคลากรทางการแพทย์เปรียบเสมือนหน่วยหน้า และเป็นกำลังหลักในการดูแลรักษาผู้ป่วย จึงได้พระราชทาน “ห้องคัดกรองและห้องตรวจเชื้อ” แก่โรงพยาบาลต่างๆ

 

 

โดยทรงให้จัดรูปแบบให้สอดคล้องกับความต้องการของแต่ละโรงพยาบาล ซึ่งห้องคัดกรองและตรวจเชื้อนี้เป็นนวัตกรรมของ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย    จำกัด (มหาชน) และได้รับความร่วมมือจากกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย ให้การสนับสนุนด้านการขนส่ง โดยได้พระราชทานแก่โรงพยาบาล 2 แห่งในจังหวัดพังงา ประกอบด้วย โรงพยาบาลพังงา และ โรงพยาบาลตะกั่วป่า เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-

 

 

สำหรับห้องคัดกรองและห้องตรวจเชื้อ นี้ เป็น ห้องตรวจเชื้อความดันลบหรือบวกแบบเคลื่อนที่ (Negative/Positive Pressure Isolation Chamber) ช่วยป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อระหว่างการตรวจวินิจฉัย สำหรับใช้ตรวจวินิจฉัย (Swab) โดยไม่ต้องสัมผัส โดยตรงกับผู้ป่วย ออกแบบเป็นทรงกระบอก แนวตั้งสำหรับผู้ป่วย 1 คน ต่อ 1 ห้อง ใช้ระบบปรับความดันอากาศ ที่สามารถกำหนดก่อนติดตั้งได้ว่า จะให้เป็นห้องความดันลบหรือบวก โดยจะเลือกได้อย่างใดอย่างหนึ่งขึ้นอยู่กับ วัตถุประสงค์การใช้งานของแพทย์ คือ ความดันลบ เมื่อต้องการตรวจเชื้อ โดยแพทย์อยู่ด้านนอก เหมาะกับการตรวจผู้ป่วย PUI (Patient Under Investigation) สำหรับใช้งานภายในอาคาร ความดันบวก เมื่อต้องการตรวจ เชื้อโดยแพทย์อยู่ด้านใน เหมาะกับการใช้งานกับคนไข้นอก (OPD) ที่มีผู้ป่วยจำนวนมาก ควรติดตั้งภายนอกอาคาร ที่มีอากาศถ่ายเทได้ดี

 

 

โดยอากาศที่ไหลเข้าหรือออกจากห้องจะถูกกรองผ่านเครื่องกรองเชื้อ โรคระดับ HEPA สามารถกรองอนุภาคขนาดเล็ก เช่น PM2.5 PM1 รวมถึงแบคทีเรียและไวรัส จึงปลอดภัยต่อแพทย์และเจ้าหน้าที่  โดย 1 ชุดประกอบด้วยห้องตรวจเชื้อ จำนวน 3 ห้อง สามารถส่งอุปกรณ์การตรวจผ่านช่องด้านหน้า โดยใช้ ระบบ Pass Box ที่เป็นซิป 2 ชั้น เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ ทางเข้าเป็นซิปรูดสาหรับการเปิด-ปิด สะดวกต่อการใช้งาน ด้านหน้าเจาะช่องและปิดด้วยพลาสติกใส เพื่อให้แพทย์และพยาบาลมองเห็นและสื่อสาร กับผู้ป่วยได้ มีช่องเพื่อสอดมือสำหรับทำหัตถการได้จากทั้งภายในและภายนอกตามการติดตั้งระบบความดัน อากาศ อีกทั้งสามารถติดตั้งได้ง่ายและเคลื่อนย้ายสะดวก ซึ่งมีความเหมาะสมกับโรงพยาบาลพังงา และโรงพยาบาลตะกั่วป่า

 

 

 

นอกจากนี้ ได้พระราชทานวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ /ประกอบด้วย/ ชุดป้องกันเชื้อ (PPE) จำนวน 700 ชุด , หน้ากาก N95 จำนวน 1,045 ชิ้น ,  Face Shield จำนวน 50 ชิ้น,  น้ำยาทำความสะอาด B12S จำนวน 16 แกลลอน , แอลกอฮอล์ เจล จำนวน 8 แกลลอน  ซึ่งการได้รับพระราชทานห้องคัดกรองและห้องตรวจเชื้อแบบเคลื่อนที่และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ในครั้งนี้ ยังความปลาบปลื้ม และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น อย่างหาที่สุดมิได้ ที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีต่อบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ตลอดจนประชาชนทั่วไปในจังหวัดพังงา​

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง