รีเซต

ชาวบ้าน3อำเภอ บุกเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ทวงคำตอบ ปล่อยน้ำทำนา

ชาวบ้าน3อำเภอ บุกเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ทวงคำตอบ ปล่อยน้ำทำนา
ข่าวสด
10 มกราคม 2565 ( 18:27 )
131
ชาวบ้าน3อำเภอ บุกเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ทวงคำตอบ ปล่อยน้ำทำนา

ข่าววันนี้ 10 ม.ค. 2565 ที่บริเวณสันเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก มีชาวบ้าน จาก อ.เมือง อ.วัดโบสถ์ อ.พรหมพิราม กว่า 400 คน นำโดย นายสถาพร ปานมี ประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำน้ำพระทัยจากในหลวง โครงการเขื่อนแควน้อยฝั่งขวา

 

รวมตัวติดตามทวงถามความคืบหน้าการขอน้ำจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแควน้อยบำรุงแดน เพื่อทำนาปรังปี 2564/65 เพื่อใช้ในในด้านเกษตรกรรม ไม่ให้ผลผลิตได้รับความเสียหาย

 

หลังจากเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ชาวบ้านได้มีการรวมตัวประท้วงเรียกร้องขอน้ำมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยมีว่าที่ร้อยตรีศราวุธ จันทวงศ์ นายอำเภอวัดโบสถ์ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วัดโบสถ์ กว่า 20 นาย เดินทางมาดูแลสถานการณ์การชุมนุมให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย

 

นายสถาพร เปิดเผยว่า สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2564 และ วันที่ 13 ธ.ค. 2564 กลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ได้ยื่นหนังสือขอความอนุเคราะห์การใช้น้ำจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแควน้อยบำรุงแดน เพื่อใช้ในการเพาะปลูกข้าวนาปรังพื้นที่ 60,000ไร่ และส่งเสริมการท่องเที่ยวพื้นที่รอบเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ปริมาณน้ำ จำนวน 80 ล้านลูกบาศก์เมตร ตั้งแต่เดือน ธ.ค.2564 - มี.ค.2565

 

แต่จนถึงปัจจุบันทางกลุ่มยังไม่ได้รับคำตอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงรวมตัวกันมาติดตามความคืบหน้าและเรียกร้องขอให้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแควน้อยบำรุงแดน ปล่อยน้ำให้พื้นที่เพาะปลูก 12 เปอร์เซ็นต์ทุกปี และระยะยาวขอให้ปล่อยน้ำให้พื้นที่เพาะปลูก 12-15 เปอร์เซ็นต์

 

นายวิชากร จองพิพัฒนพงษ์ หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน เป็นตัวแทน ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแควน้อยบำรุงแดน ได้ชี้แจงกับประชาชนว่า ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแควน้อยบำรุงแดน ติดราชการ เดินทางไปประสานงานกับ สำนักงานชลประทานที่ 3 เรื่องการขอใช้น้ำ ได้ผลประการใดยังไม่ทราบ

 

จึงขอรับเรื่องไว้และจะนำเรียนให้ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแควน้อยบำรุงแดนทราบ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือประชาชน เบื้องต้นผลจากการทำหนังสือและร้องไปยังศาลปกครองที่ขอใช้น้ำ จำนวน 80 ล้านลูกบาศก์เมตร เรื่องยังติดอยู่ที่ศาลปกครอง ต้องรอให้ศาลวินิจฉัยตัดสินก่อนว่าจะให้ปล่อยน้ำได้หรือไม่

 

ส่วนที่จะมีการปล่อยน้ำให้จำนวน 14 ล้าน ลบ.ม. จำเป็นต้องมีการบริหารจัดการ ในเรื่องนี้ทางเขื่อนแควน้อยบำรุงแดนได้เชิญผู้เกี่ยวข้องและตัวแทนชาวบ้านประชุมเพื่อบริหารจัดการน้ำก้อนนี้ ในวันที่ 13 ม.ค. ที่จะถึงนี้

 

ส่วนที่ชาวบ้านเรียกร้องให้ทางเขื่อนเปิดให้มีการท่องเที่ยวเขื่อนแควน้อยได้นั้น ในเรื่องนี้ทางเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ชี้แจงว่า การปิดเขื่อนห้ามท่องเที่ยว สาเหตุมาจากสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 ทำให้จำเป็นต้องห้ามการท่องเที่ยว

 

ทางเขื่อนจะเริ่มเปิดให้ประชาชนท่องเที่ยวได้ แต่ต้องอยู่ในมาตรการการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัดต่อไป ซึ่งหลังจากการชี้แจงชาวบ้านต่างพอใจแยกย้ายกลับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง