รีเซต

ประเทศที่มีความสามารถในการผลิตแร่ลิเทียมเทียบกับแหล่งแร่ลิเทียมสำรอง

ประเทศที่มีความสามารถในการผลิตแร่ลิเทียมเทียบกับแหล่งแร่ลิเทียมสำรอง
TNN ช่อง16
2 ตุลาคม 2565 ( 14:29 )
105
ประเทศที่มีความสามารถในการผลิตแร่ลิเทียมเทียบกับแหล่งแร่ลิเทียมสำรอง

ปัจจุบันเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้ากลายเป็นเทรนด์กระแสหลักที่หลายภาคส่วนกำลังพยายามเข้าหา อย่างไรก็ตามพลังงานไฟฟ้าจำเป็นต้องใช้การจัดเก็บในแบตเตอรี่เพื่อนำไปใช้งานในรูปแบบต่าง ๆ เช่น รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ส่วนประกอบสำคัญของวัตถุดิบที่ใช้สร้างแบตเตอรี่นั่น คือ แร่ลิเทียม กล่าวกันว่าแร่ลิเทียมเป็นน้ำมันของศตวรรษหน้าประเทศที่มีแร่ลิเทียมจำนวนมากจะกลายเป็นประเทศที่ร่ำรวยคล้ายกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน 


รายงานฉบับหนึ่งจากบริษัท โฟล์คสวาเกน เปิดเผยข้อมูลประเทศที่มีความสามารถในการผลิตแร่ลิเทียมและประเทศที่มีแหล่งแร่ลิเทียมสำรองมากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ดังต่อไปนี้


ประเทศที่มีกำลังการผลิตแร่ลิเทียมมากที่สุดในโลก


ประเทศออสเตรเลียมีกำลังการผลิตแร่ลิเทียม 51,000 ตัน แซงประเทศชิลีไปในปี 2018 แซงหน้าประเทศชิลีที่มีกำลังการผลิต 16,000 ตัน ตามมาด้วยประเทศจีน 8,000 ตัน และประเทศอาร์เจนตินา 6,200 ตัน ข้อมูลดังกล่าวมาจากการสำรวจจาก USGS (United States Geological Survey)  


ประเทศที่มีแร่ลิเทียมสำรองมากที่สุดในโลก


อย่างไรก็ตามประเทศที่มีแร่ลิเทียมสำรองมากที่สุดในโลกกลับเป็นประเทศชิลี โดยมีแหล่งแร่ลิเทียมมากถึง 8,000,000 ตัน ซึ่งนี่เป็นเพียงตัวเลขประมาณการเท่านั้น ตามมาด้วยประเทศออสเตรเลีย 2,700,000 ตัน ประเทศอาร์เจนตินา 2,000,000 ตัน และประเทศจีน 1,000,000 ตัน 


แม้ว่าแร่ลิเทียมจะมีคุณสมบัติเหมาะสำหรับการใช้พัฒนาแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแต่ยังคงมีความกังวลจากนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่มองว่า กระบวนการในการทำเหมืองแร่ลิเทียมอาจกระทบต่อการดำรงชีพของชาวบ้านในพื้นที่ ส่งผลกระทบต่อการทำฟาร์มปศุสัตว์และปลูกพืช อาจรวมถึงภัยแล้งที่เพิ่มขึ้น ปัญหาน้ำใต้ดิน การรุกล้ำของน้ำทะเล และผลกระทบต่อสภาพภูมิประเทศ ดังนั้นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจึงให้ความสำคัญกับกระบวนการทำเหมืองแร่ลิเทียมที่ถูกนำมาใช้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะต้องไม่กระทบกับสิ่งแวดล้อม




ที่มาของข้อมูล Volkswagenag.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง