รีเซต

ความหวังชาวสวนยาง! คาดกลางปีหน้าราคาขยับสูง กก.80 บาท

ความหวังชาวสวนยาง! คาดกลางปีหน้าราคาขยับสูง กก.80 บาท
TNN ช่อง16
26 พฤศจิกายน 2563 ( 15:25 )
94
ความหวังชาวสวนยาง! คาดกลางปีหน้าราคาขยับสูง กก.80 บาท





   

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2563 นายประพันธ์  บุญยเกียรติ  ประธานกรรมการ การยางแห่งประเทศไทย (กยท) กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยประสบกับปัญหาราคายางพาราตกต่ำ มาประมาณ 3 ปี 5 เดือน และในช่วงที่ผ่านมาราคายางพาราปรับตัวสูงขึ้นอย่างน่าใจหาย ท้ายที่สุดก็ปรับฐานราคาลงมา แต่ปัจจุบันนี้ราคายางพาราเริ่มนิ่งและจากการศึกษาจากหลายฝ่างมองว่าแนวโน้มของราคายางพาราน่าจะทรงตัวอีกระยะหนึ่ง และหลายๆสำนักหลายองค์กรได้มีการคาดการณ์กันว่า กลางปีหน้าหรือปี 64 ราคายางพาราก็จะกระเตื้องขึ้นมาอีก ฉะนั้นทำให้มีการคาดการณ์ต่ออีกว่าในช่วงต้นปีถึงกลางปี เกษตรกรชาวสวนยางพาราน่าจะไม่เกิดปัญหาจากราคายางตกต่ำในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา น่าจะอยู่ในสถานการณ์เชิงบวก 


ซึ่งราคายางพาราในปัจจุบันอยู่ที่กิโลกรัมละ 60 กว่าบาท แต่พอเข้าช่วงปี  64 มีการคาดการณ์ว่าราคาจะขยับสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 80 บาท เพราะว่าดีมานและซับพลาย เป็นตัวที่ช่วยในการกำหนดราคายางพาราในประเทศไทย ซึ่งขณะนี้การผลิตยางพาราของจีน อเมริกาและยุโรป เริ่มฟื้นกลับมา จะเห็นว่าความต้องการยางแห่ง ยางSTR  ยางแผ่นรมควัน กลับมีความต้องการทำให้ราคายางขยับเพิ่มสูงขึ้น

            

ส่วนการส่งออกในปีนี้และปีหน้า คิดว่าการส่งออกคงไม่มีความแตกต่างกันมากนักในแง่ของจำนวนการส่งออก ซึ่งปีนี้ไทยส่งออกยางพาราไปยังต่างประเทศประมาณ 3.8 ถึง 3.9 ล้านต้นต่อปี หรือประมาณ 85 เปอร์เซ็นต์ ส่วนมูลค่าการส่งออกขึ้นอยู่กับราคายางพารา ในปีที่ผ่านมาส่งออกยางพาราไปยังต่างประเทศกว่า 2 แสนล้านบาทและเคยส่งออกถึง 2.5 แสนล้านบาท ปริมาณเท่าเดิม ในช่วงที่ราคายางถูกเงินที่จะได้เข้ามาก็ต่ำแต่เมื่อราคาสูงขึ้นราคาก็จะปรับตามขึ้นไปด้วย และคาดว่ามูลค่าการส่งออกยางพาราไปยังต่างประทศคงจะดีขึ้นเนื่องจากราคามีการปรับตัวตลาดหลังยังคงเป็น จีน ที่มียอดการส่งออกถึง 70 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนั้นจะกระจายไปยังตลาดยุโรปและอเมริกา และเอเซียบางส่วน



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง