รีเซต

โสมแดง เผย ทดสอบยิงขีปนาวุธนำวิถีทางยุทธวิธี

โสมแดง เผย ทดสอบยิงขีปนาวุธนำวิถีทางยุทธวิธี
มติชน
18 มกราคม 2565 ( 11:46 )
37
โสมแดง เผย ทดสอบยิงขีปนาวุธนำวิถีทางยุทธวิธี

ข่าววันนี้ เกาหลีเหนือ เปิดเผยเมื่อวันที่ 18 มกราคมแล้วว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบ ‘ขีปนาวุธนำวิถีทางยุทธวิธี’ โดยการเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้น 1 วันหลังจากมีรายงานจากทางการเกาหลีใต้ว่า เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธ 2 ลูกลงทะเลเมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา

 

โดยสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) สื่อกระบอกเสียงของเกาหลีเหนือ ระบุว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อประเมินขีปนาวุธที่เวลานี้มีการผลิตและส่งไปประจำการแล้ว และว่า ขีปนาวุธ ยิงเข้าเป้าที่ตั้งไว้ในทะเลอย่างแม่นยำเพื่อเป็นการยืนยัน ความแม่นยำ ความปลอดภัยและประสิทธิภาพของระบบ

 

แม้รายงานไม่ได้ระบุชนิดของขีปนาวุธที่มีการทดสอบ อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือ มหาวิทยาลัยโซล เกาหลีใต้ระบุว่า ภาพที่เคซีเอ็นเอ เผยแพร่ออกมา เป็นขีปนาวุธที่เหมือนกับ ขีปนาวุธนำวิถีทางยุทธวิธี ยู.เอส.เอ็มจีเอ็ม-140 ของสหรัฐอเมริกา

 

ขีปนาวุธดังกล่าวเคยมีการทดสอบครั้งแรกในปี 2019 เป็นส่วนส่วนหนึ่งของขีปนาวุธพิสัยใกล้ของเกาหลีเหนือซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่ามีเป้าหมายเอาชนะระบบป้องกันขีปนาวุธในภูมิภาคเอเชียตอนเหนือ โดยขีปนาวุธดังกล่าวสามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ และสามารถร่อนในระดับต่ำทำให้มีโอกาสที่จะหลบเลี่ยงระบบป้องกันขีปนาวุธได้

 

ทั้งนี้การทดสอบดังกล่าวนับเป็นการทดสอบขีปนาวุธครั้งที่ 4 ในเดือนนี้ และนับเป็นครั้งที่ 2 หลังจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเตือนว่าจะมีท่าทีแข็งกร้าวเพิ่มเติม หลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ไปเมื่อสปัดาห์ก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง