รีเซต

จีนเล็งเข็นสารพัดนโยบาย ฟื้นฟู-กระตุ้นการบริโภค

จีนเล็งเข็นสารพัดนโยบาย ฟื้นฟู-กระตุ้นการบริโภค
Xinhua
20 กรกฎาคม 2566 ( 01:02 )
22
จีนเล็งเข็นสารพัดนโยบาย ฟื้นฟู-กระตุ้นการบริโภค

ปักกิ่ง, 19 ก.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (18 ก.ค.) จินเสียนตง เจ้าหน้าที่คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน เปิดเผยว่าจีนจะกำหนดและปรับใช้นโยบายอันมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อฟื้นฟูและขยับขยายการบริโภคโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

รายงานระบุว่านโยบายดังกล่าวจะมุ่งเน้นการรักษาเสถียรภาพการใช้จ่ายซื้อสินค้าราคาสูงของผู้บริโภค ส่งเสริมการซื้อยานยนต์และผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ กระตุ้นการบริโภคในชนบท และปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางการบริโภค

จินระบุว่าการบริโภคกำลังกลายเป็นแรงขับเคลื่อนหลักในการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน พร้อมแน้นย้ำว่าการส่งเสริมการบริโภคเป็นกุญแจสำคัญต่อการฟื้นตัวและขยายตัวของอุปสงค์ภายในประเทศในปัจจุบัน

อนึ่ง ยอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคของจีน ช่วงครึ่งแรกของปีนี้ (มกราคม-มิถุนายน) สูงราว 22.8 ล้านล้านหยวน (ราว 107.67 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.2 จากปีก่อน โดยการบริโภคในภาคการจัดเลี้ยงและการท่องเที่ยวสูงเกินระดับของช่วงก่อนเกิดโรคระบาดใหญ่ และการบริโภคมีส่วนส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีแรกถึงร้อยละ 77.2

จินเตือนว่าขีดความสามารถและความคาดหวังด้านการบริโภคค่อนข้างอ่อนตัว และจำเป็นต้องปรับปรุงสภาพแวดล้อมการบริโภค จึงนำสู่การกำหนดและดำเนินนโยบายเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค

จีนได้ปรับใช้ชุดนโยบายในการสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จที่มีคุณภาพสูงและส่งเสริมยานยนต์พลังงานใหม่ในพื้นที่ชนบทตั้งแต่ต้นปีนี้ โดยจีนจะยังคงส่งเสริมการดำเนินการตามนโยบายต่างๆ และเพิ่มความพยายามรักษาเสถียรภาพการบริโภคด้านสำคัญ รวมถึงเพิ่มรายได้ของผู้อยู่อาศัยผ่านช่องทางต่างๆ รักษาเสถียรภาพการจ้างงาน และขยายโอกาสการบริโภค

จินระบุว่าจีนจะทำงานร่วมกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อศึกษาและกำหนดนโยบายการสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยสำหรับการบริโภค ปรับปรุงระบบการจัดการคุณภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ และเสริมสร้างการกำกับตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้า เพื่อรับมือกับระบบและกลไกที่ขัดขวางการบริโภค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง