รีเซต

โฆษกรัฐบาล ยันบริษัทอ้างนำเข้า "ซิโนฟาร์ม" ไม่เคยติดต่อพบรัฐบาล จ่อสอบที่มารายได้

โฆษกรัฐบาล ยันบริษัทอ้างนำเข้า "ซิโนฟาร์ม" ไม่เคยติดต่อพบรัฐบาล จ่อสอบที่มารายได้
ข่าวสด
27 พฤษภาคม 2564 ( 22:36 )
52
โฆษกรัฐบาล ยันบริษัทอ้างนำเข้า "ซิโนฟาร์ม" ไม่เคยติดต่อพบรัฐบาล จ่อสอบที่มารายได้

 

โฆษกรัฐบาล ยันบริษัทอ้างเป็นตัวนำเข้า "ซิโนฟาร์ม" ไม่เคยติดต่อพบรัฐบาล จ่อสอบที่มารายได้ เผยมีบริษัทไบโอจีนีเทค ขอขึ้นทะเบียนกับ อย.เจ้าเดียว

 

 

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2564 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่มีข่าวเรื่องการเสนอขายวัคซีนซิโนฟาร์ม(Sinopharm) จำนวน 20 ล้านโดสให้รัฐบาลไทย โดยบริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ขอชี้แจงว่า จากการตรวจสอบข้อมูลในระบบของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) แล้ว ปรากฏว่าบริษัทฯ ดังกล่าวไม่สามารถนำเข้ายามาในประเทศไทยได้ เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และด้วยเหตุที่บริษัทฯดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้ายามาในประเทศไทย

 

 

ดังนั้น บริษัทฯ ดังกล่าวจึงมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วน และไม่สามารถยื่นขออนุญาตในการขึ้นทะเบียนกับ อย. อีกเช่นกัน นอกจากนี้บริษัทฯ ดังกล่าวไม่เคยมีประวัติการนำเข้ายา หรือขอรับการขึ้นทะเบียนกับ อย. มาก่อนแต่อย่างใด

 

 

ทั้งนี้ วัคซีนซิโนฟาร์ม มีบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ได้ขอขึ้นทะเบียนกับ อย. ไว้ก่อนแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินคำขอขึ้นทะเบียนอยู่ และอยู่ระหว่างการดำเนินการในขั้นตอนการพิจารณา และจากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นจากกรมธุรกิจการค้า พบว่าการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทฯ ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มิใช่ธุรกิจยาและเวชภัณฑ์แต่อย่างใด ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบงบการเงินและแหล่งที่มาของรายได้ของบริษัทฯ ดังกล่าวต่อไปเพื่อความชัดเจน

 

 

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบแล้วพบว่า บริษัทฯ ดังกล่าวไม่เคยติดต่อเพื่อขอเข้าพบตัวแทนรัฐบาลแต่อย่างใด อีกทั้งการเจรจาติดต่อเรื่องการนำเข้าวัคซีนสามารถติดต่อผ่านทางองค์การเภสัชกรรม หรือสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้โดยตรงในเบื้องต้น โดยไม่มีความจำเป็นต้องพบนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีตามที่อ้างแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง