รีเซต

นะจ๊ะ แฮชแท็กร้อน พุ่งติดอันดับทวิตเตอร์!

นะจ๊ะ แฮชแท็กร้อน พุ่งติดอันดับทวิตเตอร์!
TeaC
28 มิถุนายน 2564 ( 16:55 )
357
นะจ๊ะ แฮชแท็กร้อน พุ่งติดอันดับทวิตเตอร์!

นะจ๊ะ สนั่นโลกทวิตเตอร์อีกครั้งตลอดทั้งวันไม่มีหลุดโผในวันนี้ 28 มิถุนายน 2564 หลังดราม่าการประกาศ "กึ่งล้อกดาวน์" กทม.-ปริมณฑล และ 4 จังหวัดชายแดนใต้ ห้ามกินในร้าน-ห้างปิด 3 ทุ่ม-ห้ามรวมกลุ่มสังสรรค์ เป็นเวลา 1 เดือน ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา (คืนวันที่ 27 มิถุนายน)  จากนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำเอากระแสร้อนแรงทำแฮชแท็ก #ล็อกดาวน์กรุงเทพ และ #ประยุทธ์ออกไป ไต่ติดอันดับ กระทั่งล่าสุดวันนี้ แฮชแท็ก นะจ๊ะ ขยับขึ้นมาติดอันดับ 1 เพื่อวิพากษ์วิจารณ์ การทำงานของรัฐบาล

 

นะจ๊ะ คืออะไร? 

 

ที่มาของคำว่า "นะจ๊ะ" เป็นคำที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ใช้ระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยยืนยันว่าไม่ล็อกดาวน์ พร้อมกับเหล่ารัฐมนตรีและบุคลากรทางการแพทย์อย่างอารมณ์ดี และนี่จึงส่งผลให้คำว่า นะจ๊ะ ที่แสนธรรมดากลายเป็นกระพือให้เหล่าบรรดาคนดัง ชาวเน็ตต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงนายกรัฐมนตรีชนิดแบบเผ็ดร้อน ดุเดือด ไปในแง่เชิงลบมากกว่าบวก

 

ทำไมคำว่า นะจ๊ะ สะกิดความรู้สึกได้ เนื่องจากการพูดหากลองวิเคราะห์ คำว่านะจ๊ะเป็นคำที่ลงท้ายของประโยคที่ต้องการจะสื่อในแง่บวก ๆ เช่น ไปก่อนนะจ๊ะ พรุ่งนี้เจอกันนะจ๊ะ แต่ทั้งนี้การพูดคุยกับบุคคลอื่นอาจเป็นไปได้ที่ต้องดูบริบททางสังคม สถานการณ์ ช่วงเวลาในขณะนั้นเป็นอย่างไร คนที่ได้ยินจะเป็นอย่างไร เพราะคำพูดที่เราคิดว่าแสนธรรมดา อาจกระทบความรู้สึกให้ขุ่มมัวหากอยู่ท่ามกลางสถานการณ์อันตึงเครียดก็อาจเป็นไปได้

 

เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าไม่มีความเครียด ทุกคนต่างเกิดความเครียดในหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นความเครียดจากสังคม เศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตของแต่ละคน ภาวะจากการทำงาน หรือบางคนอาจอยู่ในสภาวะตกงาน หลายครอบครัวมีหนี้สินสวนทางกับรายได้ ไปจนถึงปัญหาสุขภาพหรือการเข้ารับการรักษาในสถานการณ์ที่โรคระบาดยังแพร่ไม่หยุดหย่อน 

 

 

พูดอย่างไรให้คนฟังไม่ติดลบในสถานการณ์ที่เลวร้าย

 

1. พูดความจริง

2. พูดด้วยน้ำเสียงสุภาพ

3. พูดด้วยทัศนคติที่หวังดี ตั้งใจ

4. พูดสร้างกำลังใจ เพิ่มพลังบวก

5. ไม่พูดจาด้วยถ้อยคำหยาบคาย

 

ดังนั้น ปัจจุบันหลายคนตกอยู่ในความเครียด และต้องการผ่อนคลายจิตใจ เพื่อให้มีแรงฝ่าพ้นวิกฤตโรคระบาดโควิดในครั้งนี้ให้ได้ ยิ่งในสถานการณ์นี้ นอกจากการกระทำสำคัญกว่าคำพูดแล้ว แต่การรู้จักพูดด้วยความจริงใจให้ตรงกับสถานการณ์ย่อมทำให้คนที่พร้อมรับฟังเปิดใจและเข้าใจได้ นะจ๊ะ

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง