รีเซต

ตร.ฮ่องกงรวบ 4 นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย โดนกล่าวหาเป็นเอเย่นต์ต่างชาติ

ตร.ฮ่องกงรวบ 4 นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย โดนกล่าวหาเป็นเอเย่นต์ต่างชาติ
มติชน
8 กันยายน 2564 ( 14:04 )
33
ตร.ฮ่องกงรวบ 4 นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย โดนกล่าวหาเป็นเอเย่นต์ต่างชาติ

เมื่อวันที่ 8 กันยายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ตำรวจฮ่องกงได้เข้าจับกุม 4 นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยที่อยู่เบื้องหลังการจัดงานชุมนุมรำลึกเหตุการณ์นองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมินของจีนซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยการจับกุมดังกล่าวขึ้นหนึ่งวันหลังจากนักเคลื่อนไหวทั้งหมดปฏิเสธที่จะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการสอบสวนภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

 

 

นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยทั้ง 4 คน ซึ่งถูกตำรวจรวบตัวไปเมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ ประกอบด้วย น.ส.โจว หั่ง ถง ทนายสาวคนดังและเป็นรองประธานกลุ่มพันธมิตรฮ่องกง  ที่ถูกตำรวจฮ่องกงจับใส่กุญแจมือควบคุมตัวออกไปจากสำนักงานของเธอในย่านธุรกิจใจกลางเกาะฮ่องกง ส่วนนักเคลื่อนไหวอีก 3 คน คือ นายไซมอน เหลิง, นายฌอน ถัง และ นายชาน โต๋ว ไหว่

 

 

ตำรวจฮ่องกงยืนยันการจับกุมนักเคลื่อนไหวทั้ง 4 คนดังกล่าวว่า เป็นชาย 3 คน หญิง 1 คน ซึ่งถูกควบคุมตัวไปเพื่อทำการสอบสวน หลังจากทั้งหมดไม่ยอมมาให้ข้อมูลภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

 

 

กลุ่มพันธมิตรฮ่องกง เป็นหนึ่งในกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยหลายกลุ่มที่กำลังถูกทางการฮ่องกงทำการสอบสวนโดยอาศัยอำนาจภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จีนบังคับใช้ในฮ่องกง โดยมุ่งปราบปรามฝ่ายเห็นต่างที่ต่อต้านจีน หลังจากนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยเหล่านี้ออกมาจัดชุมนุมประท้วงต่อต้านจีนอย่างรุนแรงมาตลอดกว่า 2 ปีที่ผ่านมา

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ตำรวจฮ่องกงได้มีคำสั่งให้กลุ่มพันธมิตรฮ่องกงส่งมอบข้อมูลทางการเงินและการดำเนินงานของกลุ่มให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังจากถูกกล่าวหาว่าดำเนินการเคลื่อนไหวเหมือนเป็นเอเย่นต์ของต่างชาติ

โดยคำสั่งดังกล่าวยังรวมถึงการให้มอบข้อมูลส่วนตัวของสมาชิกทุกคนในเครือข่ายนับจากที่มีการก่อตั้งกลุ่มขึ้นมาในปี 1989 ข้อมูลเกี่ยวการจัดประชุมทั้งหมด ข้อมูลทางการเงินและการแลกเปลี่ยนใดๆกับกลุ่มเอ็นจีโออื่นๆที่เคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนในจีน

ขณะที่เมื่อวันอังคาร(ุุ7 ก.ย.)ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเส้นตายในการยื่นข้อมูลให้กับตำรวจฮ่องกง สมาชิกกลุ่มพันธมิตรฮ่องกงได้ยื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าแจ้งว่าคำร้องขอดังกล่าวของเจ้าหน้าที่เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย กระทำตามอำเภอใจและปราศจากการแสดงหลักฐานว่าพวกเขากระทำความผิดใด

ทางกลุ่มยังปฏิเสธข้อกล่าวหาด้วยว่าพวกเขาเป็นเอเย่นต์ต่างชาติ โดยชี้ว่าพวกเขาเป็นกลุ่มรณรงค์ในประเทศเพื่อชาวฮ่องกง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง